ข่าว

ครม. ไฟเขียวจัดการศึกษาหลักสูตรมหา'ลัยไต้หวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครม." ไฟเขียว มหาวิทยาลัยอมตะ จัดการศึกษาในหลักสูตรมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน เน้นพัฒนาวิศวกรรมยานยนต์ กำหนดคุณภาพต้องไม่ต่างประเทศต้นทาง

 

          19 มิ.ย. 61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอให้ มหาวิทยาลัยอมตะ จัดการศึกษาในหลักสูตรของมหาวิยาลัยแห่งชาติไต้หวัน (NTU) จัดการศึกษาในหลักสูตร Master of Science ในสาขาวิชา วิศวกรรมเทคโนโลยี เน้นการใช้หุ่นยนต์ในสายการผลิต เป็นระบบยานยนต์แห่งอนาคต สำหรับการจัดตั้งมหาวิทยาลัยในเรื่องการส่งเสริมการจัดการศึกษา โดยสถาบันการศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ

 

          พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า จากเดิมที่ ครม. มีมติเกี่ยวกับกับพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของไทยให้มีศักยภาพ พร้อมรับการขยายตัวของเศรษฐกิจพิเศษ โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษอีอีซี จึงสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยจากต่างประเทศเข้ามาจัดตั้งสาขาในพื้นที่ อีอีซี หรือหากไม่อยู่ในพื้นที่ อีอีซี ต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการพัฒนาการจัดการศึกษาโดยสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ(คพอต.)

 

          พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับมหาวิทยาลัยต่างประเทศที่จะจัดการศึกษาในพื้นที่ดังกล่าว ต้องไม่แย่งลูกค้ากับผู้ประกอบการที่เป็นมหาวิทยาลัยในประเทศไทย เพราะต้องมีการมุ่งเน้นสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยไทยขาดแคลน หรือ มุ่งเน้นสาขาวิชาที่อยู่ในเป้าหมายของอุตสาหกรรม ที่อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ และอุตสาหกรรมแห่งอนาคต โดยมีกฎว่า ต้องมีการจัดการเรียนการสอนให้มีมาตรฐานเช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยหลักในต่างประเทศ ซึ่งเป็นการรับประกันคุณภาพ ว่าจะมีคุณภาพไม่ต่างจากต้นทางของประเทศนั้นๆ

 

          "ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้รับการจัดอันดับโดย QS2017 ซึ่งเป็นองค์กรสากลมีหน้าที่จัดลำดับมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วโลก อยู่ที่อันดับ 76 ของโลก โดยเฉพาะสาขาวิชาที่กำลังจะเปิดในไทยนั้น อยู่อันดับที่ 23 ของโลก โดยจัดตั้งในนิคมอมตะนคร จ.ชลบุรี ซึ่งประเทศไทยมีความสัมพันธ์ระหว่าง ไต้หวัน และจีน โดยมีข้อตกลงปลีกย่อยบางประการ อาทิ ต้องไม่ประดับธงชาติทั้งของไต้หวันและประเทศจีน ต้องไม่มีการประดับรูปภาพ รูปปั้นของอดีตผู้นำ หรือ นักการเมือง ของประเทศไต้หวัน และงดเว้นการระบุว่าไต้หวันเป็นประเทศหรือระบุชื่อ สาธารณรัฐประชาชนจีน เช่นเดียวกับการจัดกิจกรรมของมหาวิทยาลัยต้องเป็นกิจกรรมการศึกษา ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ