ข่าว

"เครือข่ายขอคืนพื้นที่ดอยสุเทพ"  เดินหน้าทวงคืน "ป่าแหว่ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่า ยื่นหนังสือทวงสัญญา-ขอให้ศาลชี้แจง แถลงความชัดเจนจะทำอย่างไรต่อไป หลังครบกำหนดส่งมอบ รุกคืบขอข้อมูลจำนวน - ระยะเวลาที่ ขรก.เข้าไปอยู่


          19 มิ.ย.61-ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นำโดยนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้เดินทางมาที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อยื่นหนังสือต่อศาลอุทธรณ์ภาค 5 หลังจากที่ครบกำหนดการส่งมอบงาน ตามที่ตกลงไว้ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่โครงการยังคงปรากฎว่ายังมีส่วนก่อสร้างที่ยังไม่แล้วเสร็จอีกจำนวนมาก และมีผู้มาพักอาศัยหลายสิบครอบครัว อยู่ในคอนโด 9 หลัง ที่อยู่ในพื้นที่รุกป่า ที่นายกรัฐมนตรีสัญญาว่าจะไม่ให้มีผู้พักอาศัย    โดยได้ส่งตัวแทนในการยื่นหนังสือครั้งนี้ ได้แก่ นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่า และนายโชติพัฒน์ ศรีภักดีพงศ์เดช เครือข่ายวิศวกรรักษ์ป่า ซึ่งได้มีการเดินเข้าไปยังอาคารศาลและส่งหนังสือยังฝ่ายธุรการของศาล เพื่อส่งต่อไปยังประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ต่อไป

     

           "เครือข่ายขอคืนพื้นที่ดอยสุเทพ"  เดินหน้าทวงคืน "ป่าแหว่ง"

           นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่า เปิดเผยว่า เนื่องจากเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของประชาชนชาวเชียงใหม่เพื่อปกป้องฟื้นฟูดูแลดอยสุเทพอย่างยั่งยืน และได้ติดตามนโยบายการแก้ไขปัญหาโครงการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และที่พักข้าราชการตุลาการ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่มาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ซึ่งจากรายงานของสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ที่ได้เผยแพร่ภาพล่าสุดของการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการฯ ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การก่อสร้างโครงการดังกล่าวจะไม่แล้วเสร็จตามสัญญาในวันที่ 18 มิถุนายน 2561 อย่างแน่นอน ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจึงใคร่เรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาดังนี้

คือ 1.ขอให้ยุติสัญญาก่อสร้างในทันที 2.ดำเนินการย้ายข้าราชการที่เข้าไปอยู่ในอาคารชุด 9 หลัง โดยมีกำหนดเวลาของการดำเนินการที่ชัดเจน และ 3.คืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป โดยข้อเรียกร้องทั้ง 3 คือข้อตกลงที่ทางรัฐบาลได้ตกลงไว้กับทางเครือข่าย ในการเจรจาในวันที่ 6 พฤษภาคม 2561 และทางศาลได้ประกาศไว้แล้วว่าจะทำตามรัฐบาลที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการแทน ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพใคร่ขอให้มีการแถลงต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้อย่างทั่วถึง หลังจากนี้ ไม่เงียบเฉยเหมือนที่ผ่านมา

            "เครือข่ายขอคืนพื้นที่ดอยสุเทพ"  เดินหน้าทวงคืน "ป่าแหว่ง"

           “ที่สำคัญ คือเพื่อให้เกิดความกระจ่างชัด และคลี่คลายความกังวลของประชาชน เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จึงใคร่ขอรายละเอียดข้อมูล ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ได้แก่ 1.ขอข้อมูลจำนวนข้าราชการที่เข้าไปพักอาศัยอยู่ในอาคารชุดในโครงการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และที่พักข้าราชการตุลาการฯ 2.ขอทราบระยะเวลาที่ข้าราชการตุลาการได้เข้าไปพักอาศัยในอาคารชุดในโครงการฯ ว่าเข้าไปพักอาศัยตั้งแต่เมื่อใด และ 3. ขอข้อมูลแผนการดำเนินการและกำหนดเวลาที่แน่ชัดในการหาที่พักอาศัยแก่ข้าราชการตุลาการหลังจากการย้ายออกจากอาคารชุด ซึ่งหากทำตามเงื่อนไข จะใช้เวลาดำเนินการเคลื่อนย้าย เป็นเวลาอีก 1 เดือน ทางเครือข่ายก็ยินดี ขอเพียงความชัดเจนเท่านั้น ทั้งนี้ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความกรุณาข้อมูลข้อเท็จจริงจากท่านศาลอุทธรณ์ที่ทรงคงวามยุติธรรม และขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้”นายธีระศักดิ์ กล่าว

           นายธีระศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หากทางผู้ใหญ่ของศาลยังคงปิดเงียบไร้การเคลื่อนไหว ไม่มีการแถลงไข และความชัดเจนหลังจากนี้ ในวันที่ 30 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ คงจะต้องมีการเคลื่อนไหวใหญ่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งจะได้รู้กันต่อไป และในอีก 1 สัปดาห์ต่อจากนี้ ทางเลขาธิกานายกรัฐมนตรี จะได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่และจะลงพื้นที่ร่วมกับทางเครือข่าย ซึ่งจะมีบทสรุปว่าจะรื้อ ย้าย อย่างไรในวันที่ 6 ก.ค.2561 ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ