ข่าว

"เซ่น"พิษสุนัขบ้ารายที่11 !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เซ่นพิษสุนัขบ้ารายที่11 พื้นที่โรคระบาด ยังเหลือ 32 จว.กรมปศุสัตว์ เร่งระดมฉีดวัคซีนให้ครบ8.24 ล้านตัว"

17  มิ.ย. 2561 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตจากพิษสุนัขบ้ารายที่ 11 พื้นที่โรคระบาด ยังเหลือ 32 จว.กรมปศุสัตว์ เร่งระดมฉีดวัคซีนให้ครบ8.24 ล้านตัว"

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยกรณีมีผู้เสียชีวิตรายที่ 11 จากโรคพิษสุนัขบ้า ที่ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ว่าจากการสอบสวนโรค ผู้ป่วยเพศชาย อายุ 42 ปี อาชีพรับจ้าง ถูกสนัขของเพื่อนบ้าน เป็นสุนัขเพศผู้ อายุ 3 ปี ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องโรคพิษสุนัขบ้า กัดที่หน่องขวาเมื่อประมาณต้นเดือนต.ค.ปี 60

 

โดยหลังถูกกัดไม่รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคจากแพทย์และเจ้าของสัตว์ได้ทำลายสุนัขตัวดังกล่าวโดยการเผา ไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทราบเพื่อเก็บตัวอย่างซากส่งตรวจ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ผู้ป่วยมีอาการไข้ อ่อนเพลีย ไปรับการรักษาที่คลินิกแต่อาการไม่ดีขึ้น เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ญาตินำส่งรพ.ยางตลาดและส่งตัวไปรักษาต่อรพ.กาฬสินธุ์ ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.


ขณะนี้ปศุสัตว์จังหวัด สำนักงานปศุสัตว์เขต 4 ลงตรวจเยี่ยมและติดตามการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ สำรวจประชากรสัตว์ในหมู่บ้านหัววัว จำนวน 188 ตัว เป็นสุนัข 157 ตัว แมว 37 ตัว ดำเนินการฉีดวัคซีนให้ครบทั้งหมด

 

สำหรับปัจจุบันการประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ ยังมี 32 จังหวัด ผลการฉีดวัคซีนจากเป้าหมาย 8.24 ล้านตัว ขณะนี้ได้ 6.7 ล้านตัวพร้อมกับฉีดวัคซีนโดยรอบรัศมี5 กม. ซึ่งสิ้นปีได้จะครบเป้าหมาย ส่วนการผ่าตัดทำหมัน จากเป้า3 แสนตัว ทำไปแล้ว 2.3 แสนตัว และดำเนินการร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ขึ้นทะเบียนสุนัข และแมว แล้ว9.1 ล้านตัว จากยอดปีทีแล้ว 10 ล้านตัว 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ