ข่าว

เตือน !!! "เซลฟี่"ภาพวาบหวิว ปรับหนักหลักแสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั้งสติก่อนโพสต์-คิดก่อนแชร์  กระทรวงยุติธรรมนำเสนอ กฎหมายน่ารู้ ตอน โพสต์ภาพวาบหวิวลงโซเชียลมีเดีย โทษหนักจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท  

 

15  มิถุนายน 2561ตั้งสติก่อนโพสต์-คิดก่อนแชร์ กระทรวงยุติธรรมนำเสนอ กฎหมายน่ารู้ ตอน โพสต์ภาพวาบหวิวลงโซเชียลมีเดีย โทษหนักจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท  

 

ค่านิยมของคนไทยในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน กินอะไร หรือทำอะไร ก็มักจะโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย เพื่อแจ้งข่าวไปให้สาธารณะได้รับรู้ว่า ผู้โพสต์กำลังทำอะไรอยู่ที่ไหน หลายต่อหลายกรณีที่มีการโพสต์ภาพถ่ายหรือข้อความที่ไม่เหมาะสม นำไปสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีข้อหาหนัก  สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม จึงจัดทำสื่ออินโฟกราฟฟิค กฎหมายน่ารู้ ตอน " โพสต์ท่าวาบหวิวลงสื่อโซเชียล ปรับ 1 แสนบาท"  เพื่อให้ความรู้และแจ้งเตือนไปยังประชาชนให้มีความรู้กฎหมายเบื้องต้นและใช้โซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์ ไม่เป็นโทษต่อตนเองและบุคคลรอบข้าง 

 

ทั้งนี้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 388 กำหนดว่า การจะถ่ายรูปตัวเองหรือเซลฟี่นั้่น จะต้องจัดวางท่าทางที่เหมาะสม ไม่ถ่ายภาพวาบหวิวหรือโป๊เปลือย หากผู้ใดกระทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม จะมีความผิดฐานกระทำการอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล โดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกาย หรือกระทำการลามกอย่างอื่น  ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

 

หากเป็นการนำภาพถ่ายเซลฟี่วาบหวิวหรือโป๊เปลือย ไปโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย  จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (4) ซึ่งระบุว่า ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและ ข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้  จะมีความผิดฐานเผยแพร่ภาพลามก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ