ข่าว

ลูกนางอายพลัดหลงมาเกาะรั้วบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษณุโลก-เจ้าหน้าที่สัตวบาล รับตัวลิงลม หรือนางอาย ที่พลัดหลงมาเกาะประตูรั้วของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่คาดมีผู้แอบนำมาเลี้ยงแล้วหลุดจากกรง หรือไม่ก็แอบปล่อย

            พิษณุโลก-เจ้าหน้าที่สัตวบาล ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 รับตัวลิงลม หรือนางอาย ที่พลัดหลงมาเกาะประตูรั้วของชาวบ้าน ที่มีสภาพอิดโรย พร้อมนำไปอนุบาล เจ้าหน้าที่คาดว่ามีผู้แอบนำมาเลี้ยงแล้วหลุดจากกรง หรือไม่ก็แอบปล่อย หวั่นกลัวความผิด         

              เมื่อช่วงเย็นของของวันที่ 15 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ว่าที่ร้อยตรีชุมพล สมณะ นักวิชาการสัตวบาล ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 และเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปรับตัวลิงลม หรือนางอาย ที่พลัดหลงมาเกาะประตูรั้วบ้านของนางพิมพร พูลเพิ่ม อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51 หมู่ 5 ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ในสภาพอิดโรย ต้องให้น้ำ ให้อาหาร ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่มารับตัวไปอนุบาล

               นางพิมพร พูลเพิ่ม เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว เล่าให้ฟังว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เห็นนางอาย ตัวดังกล่าวมาเกาะที่ประตูรั้วหน้าบ้าน ในสภาพอิดโรย ประกอบกับสุนัขที่บ้านเห่า จึงได้เก็บมาไว้ในกรงหลังบ้านก่อน เพื่อให้น้ำให้อาหาร จากนั้นจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่สัตวบาล ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11มารับตัวดังกล่าว ซึ่งตอนแรกเห็นแล้วก็สงสารไม่รู้ว่าเป็นสัตว์ชนิดใด แต่เมื่อสังเกตเหมือนลูกลิง จึงได้ช่วยเหลือดังกล่าว

   ลูกนางอายพลัดหลงมาเกาะรั้วบ้าน

             ขณะที่ว่าที่ร้อยตรีชุมพล สมณะ นักวิชาการสัตวบาล ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 กล่าวว่า ลิงลม หรือ นางอาย ตัวนี้น่าจะอายุประมาณ 1 ปี คาดว่าจะมีผู้ที่แอบซื้อนำมาเลี้ยงไว้แล้วเกิดหลุดจากกรง หรือไม่ก็แอบนำมาปล่อย เนื่องจากสัญชาตญาณของนางอาย กลางคืนจะไวมาก จับแทบไม่ทัน ส่วนกลางวันจะหงอย ตอนเล็กก็ดูน่ารัก แต่เมื่อเติบโตแล้วก็คือลิงลม ทำให้มีผู้ชอบแอบนำไปปล่อยตามบ้านเรือน สุดท้ายก็กลายเป็นปัญหา โดยนางอาย ถือว่าเป็นสัตว์คุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ห้ามซื้อ ห้ามขาย ห้ามแลกเปลี่ยน ห้ามจำหน่าย ห้ามแจก ห้ามโอนกรรมสิทธิ์ รวมถึงห้ามมีไว้แสดงเพื่อขาย ผู้ใดฝ่าฝืน มีโทษทางกฏหมายจำคุก 4 ปี หรือปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ           

           ส่วนลูกนางอาย ตัวนี้จะได้นำไปทำการอนุบาล พร้อมคัดกรองโรค ที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ก่อน ประมาณ 1 เดือนจนร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี ก็จะนำไปเลี้ยงไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ต่อไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ