ข่าว

สพฐ.เร่งแก้ปัญหา ป.4 อ่านไม่ออก !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สพฐ.รับลูกนายกฯเร่งสำรวจเด็ก ป.4 อ่านไม่ออก พบมีไม่ถึง 1% ของเด็กทั้งหมด เตรียมนำศาสตร์พระราชาเป็นแนวทางแก้ปัญหา เริ่มทันที ป.4 จบปี 61 ต้องอ่านออก-จับใจความได้

 

              วันที่ 14 มิ.ย. 2561 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปดูแลว่ามีนักเรียนที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แล้วยังอ่านหนังสือไม่ออก ว่า ขณะนี้มีข้อมูลระดับหนึ่งแล้วว่ามีเด็ก ป.4 ที่ยังอ่านไม่ออก อ่านไม่คล่อง อ่านจับใจความไม่ได้ ไม่ถึง 1% ของเด็ก ป.4 ทั้งหมด ได้มอบหมายให้สำนักงานวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ไปหาวิธีการที่จะทำให้เด็กที่จะจบ ป.4 อ่านหนังสือออก อ่านหนังสือคล่อง และจับใจความได้ทุกคน

 

 

 

              "ตอนนี้มีข้อมูลคร่าว ๆ ต้องไปสำรวจก่อนว่าเด็กที่มีปัญหาเหล่านี้อยู่ในพื้นที่ไหนบ้าง คาดว่าจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนเร็ว ๆ นี้ ซึ่ง สพฐ.พร้อมดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหานี้อย่างเร็วที่สุด ซึ่งจะเน้นดำเนินการตามศาสตร์พระราชา คือ เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา มาเป็นหลักในการแก้ปัญหาดังกล่าว เริ่มตั้งแต่เด็กที่จะจบ ป.4 ปีการศึกษา 2561 ที่จะต้องอ่านออก อ่านคล่อง และจับใจความได้ทุกคน" นายบุญรักษ์ กล่าว

 

 

              นายบุญรักษ์ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนกรณีที่นายกฯ เน้นย้ำสถานศึกษาต้องเร่งพัฒนาคน การจะปฏิรูปการศึกษาสิ่งสำคัญที่สุดคือความชัดเจน และให้พิจารณา ที่มีข่าวการสอบคัดเลือกเด็กอนุบาล ป.1 และการสอบภาษาอังกฤษเด็ก ป.3 ว่า ทำแล้วเกิดประโยชน์อะไรหรือไม่นั้น ตามระเบียบของสพฐ. ในระดับอนุบาล และ ป.1 ไม่มีการสอบคัดเลือกอยู่แล้ว เว้นแต่บางโรงเรียนมีโปรแกรมพิเศษ ซึ่งจะมีการสัมภาษณ์เด็กและผู้ปกครอง ส่วนการสอบภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เป็นการประเมินผลการเรียนในห้องเรียนตามปกติ สำหรับกรณีที่นายกฯ ให้ลดการบ้านที่ต้องเขียน และมอบการบ้านผ่านการเรียนรู้ในระบบดิจิทัล นั้นมีหลายโรงเรียนที่ดำเนินการไปแล้ว และสามารถทำได้ดีทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา สพฐ.จะเร่งติดตามเพื่อนำข้อมูลมาขยายผล อย่างไรก็ตาม หลายโรงเรียนยังไม่ดำเนินการ อาจเพราะมีข้อจำกัด สพฐ.จะพยายามเร่งรัด ให้ดำเนินการต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ