ข่าว

ปปป.ตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัดล็อต 4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เส้นทางการเงิน พศ. ที่ปรึกษาวัดพระอารามหลวง จ.ขอนแก่น เชื่อใช้บัญชีวัดโยกย้ายเงิน มารับเงินสดเพื่อไม่ให้มีหลักฐาน

 

                 ที่ปรึกษาวัดธาตุ พระอารามหลวง จ.ขอนแก่น เผย ปปป. ตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัดล็อต 4 เชื่อการโอนเงินเข้าบัญชีวัด เพื่อโยกย้ายเงิน แล้วมีเจ้าหน้าที่เดินทางมารับเงินสดจะไม่มีหลักฐานเอาผิดได้ภายหลัง

 

               วันที่ 13 มิ.ย.61 จากกรณีที่เจ้าหน้าที่จากกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. เข้าทำการตรวจสอบกรณีเงินทอนวัด ล็อต 4 โดยได้เดินทางมาที่วัดธาตุ พระอารามหลวง จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจสอบข้อมูลและเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับเงินทอนวัด หลังมีหลักฐานเชื่อมโยงว่า มีเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนา เกี่ยวข้องกับเงินทอนวัดที่โอนมาเมื่อปี 2556

 

               จากการสอบถาม นายสมศักดิ์ คุณเงิน ในฐานะที่ปรึกษาและทนายความ ศูนย์ปฏิบัติธรรมวิสุทธาจารย์ วัดธาตุ พระอารามหลวง กล่าวว่า โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา วัดธาตุพระอารามหลวง เป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม ที่มีการสอนทั้งสายสามัญ และบาลี มีพระและเณร มาศึกษาเป็นจำนวนมาก จึงได้รับงบประมาณอุดหนุนการศึกษาจาก กองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

 

               ที่ผ่านมาจะมีการโอนเงินอุดหนุนการศึกษาตามปกติเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา นอกจากนี้โรงเรียนปริยติธรรม ถือเป็นศูนย์กลางในการศึกษาจึงต้องมีการติดต่อประสานงานกันต่อเนื่อง จึงเป็นเรื่องปกติที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และ พระเถระจะรู้จักกัน เพราะต้องติดต่อประสานงานทั้งเรื่องงาน เรื่องการศึกษา แต่ละคนจะรู้จักกันมานาน 5-10 ปี

 

 

               สำหรับเส้นทางการเงินที่เป็นกรณีปัญหาเงินทอนวัด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทั่งปี 2556 อดีตผู้อำนวยการกองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้โทรศัพท์ติดต่อมายัง พระครูศรีวิสุทธิวัฒน์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง และผู้อำนวยการโรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา จ.ขอนแก่น บอกว่าจะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของวัด ที่เหมือนที่เคยโอนให้ทุกครั้ง แต่ครั้งนี้จะขอเงินคืนกลับ โดยให้เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เดินทางไปรับเงินที่วัดธาตุ โดยอ้างว่าจะได้นำเงินจำนวนนี้ไปใช้ด้านพระพุทธศาสนา และการศึกษา ส่วนผู้รับผิดชอบของวัดธาตุ มีความเข้าใจว่า เป็นขั้นตอนของทางราชการตามปกติที่สามารถทำได้ จึงมอบหมายให้คณะกรรมการที่ดูแลด้านการเงินถอนเงินในบัญชีคืนให้

 

               “เมื่อปี 2556 เจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โอนเงินให้ทางวัดธาตุ โดยที่ไม่ได้ร้องขอ หรือทำโครงการใดๆ มีการโอนเงิน 3 ครั้ง ครั้งแรกจำนวน 5 ล้านบาท ครั้งที่ 2 จำนวน 3 ล้านบาท ทั้ง 2 ครั้งนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมาที่วัดแล้วขอคืนไปทั้งหมด และครั้งที่ 3 จำนวน 10 ล้านบาท แต่ครั้งนี้เหลือไว้ให้วัด 1 ล้านบาท รวมจำนวนเงินทั้งหมด 18 ล้านบาท โอนกลับ 17 ล้านบาท 1 ล้านบาทเหลือให้วัด การโอนเงินทั้ง 3 ครั้ง ใช้เวลาเพียง 2-3 วัน ก็จะมีเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เดินทางมารับเงินสดด้วยตัวเอง

 

               ซึ่งลักษณะการโอนเงินเข้าบัญชีวัด แล้วมีเจ้าหน้าที่เดินทางมารับเงินสด ทำให้เชื่อว่าเป็นการยืมบัญชีวัดโยกย้ายเงิน เมื่อมีเจ้าหน้าที่เดินทางมารับเงินสดก็จะไม่มีหลักฐานมายืนยัน แต่เมื่อเกิดกรณีอย่างปัญหาเงินทอนวัด ก็จะเป็นภาระกับวัดและพระที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ถือเป็นการสร้างภาระและป้ายความผิดให้กับพระ โดยอาศัยความสนิทสนม ความเชื่อใจกัน” นายสมศักดิ์ กล่าว

 

               สำหรับ เจ้าหน้าที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ที่ได้เดินทางเข้าตรวจสอบ สอบปากคำ พระครูศรีวิสุทธิวัฒน์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง และผู้อำนวยการโรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา จ.ขอนแก่น เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน โดยแหล่งข่าวระบุว่า หลังจากที่ ปปป.ได้เข้าตรวจสอบที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พบหลักฐานเส้นทางการเงินที่พบว่าได้มีการโอนผิดปกติเข้ามาที่บัญชีวัด จึงได้เดินทางเข้าตรวจสอบทั้งที่โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา วัดธาตุ พระอารามหลวง รวมทั้งตรวจสอบกับสถาบันการเงินที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้โอนเข้ามาให้ทางวัด เพื่อหาหลักฐานในการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่ทำการทุจริต ก่อนจะเสนอไปยังผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษและดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันทุจริต

 

               สำหรับจังหวัดขอนแก่น มีโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ ทั้งหมด 26 แห่ง ซึ่งโรงเรียน วิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา วัดธาตุ พระอารามหลวง เป็น 1 ใน 60 แห่งทั่วประเทศ ที่พบข้อมูลว่าได้รับการจัดสรรงบประมาณจากโครงการอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม ในช่วงปีงบประมาณ 2554-2559

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ