ข่าว

บิ๊กตู่ แนะสอบคัดเลือก "เด็กอนุบาล" ถ้าไม่ดีก็ยกเลิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่แนะสอบคัดเลือกเด็กอนุบาลถ้าไม่เกิดประโยชน์ ผู้ปกครองเดือดร้อนก็ยกเลิก ชี้ แนวข้อสอบควรเป็นเขียนอธิบาย หลังเด็กไทยเขียนหนังสือไม่เก่งเรียบเรียงสาระไม่ได้

      
          12 มิ.ย.61-มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. แถลงภายหลังการประชุมครม.สัญจร ว่า ตนได้สั่งการในที่ประชุมถึงการปฏิรูปการศึกษา ตนเน้นย้ำสถานศึกษาต้องเร่งพัฒนาคน โดยการจะปฏิรูปการศึกษาสิ่งสำคัญที่สุดคือความชัดเจน เช่น มีข่าวการสอบคัดเลือกเด็กอนุบาล การสอบคัดเลือกเด็กป.1 การสอบภาษาอังกฤษเด็ก ป.3 ต้องไปพิจารณาใคร่ครวญดูว่าทำแล้วเกิดประโยชน์อะไรหรือไม่ ถ้าไม่คุ้มกับที่ทำและเสียประโยชน์ ทำให้ผู้ปกครองเด็กมีภาระเดือดร้อนก็ยกเลิกไป ไปหาวิธีการอื่น ส่วนการสมัครสอบเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาผ่านระบบ TCAS เป็นหลักการที่ต่างประเทศใช้กันอยู่ วันนี้ประเทศไทยมีความพร้อมตรงนี้มากน้อยแค่ไหน อย่างไร มันแก้ไขได้ทั้งหมด หลายคนเรียกร้องจะให้กลับไปเป็นแบบเดิมคือการสอบแอดมิชชั่นและไปสู่การสอบเอ็นทรานซ์ก็ต้องไปเปรียบเทียบระหว่างของเก่าและของใหม่ มีผลดีอย่างไร ถ้าหากเราคิดระบบใหม่ออกมา แต่ของเก่ายังไม่พร้อมก็คือปัญหาอีก
 

          "สิ่งสำคัญอีกประการปัญหาก็อยู่ที่คนสอบด้วย ผมจะไม่โทษใคร ทางนี้ก็คิดดีหวังดีอยากจะเปลี่ยนแปลง อีกพวกหนึ่งก็ไม่ยอมรักษากติกา สอบได้แล้วก็ไม่สละสิทธิ์ เลยทำให้รอบต่อๆไปเกิดปัญหาอีก นี่คือปัญหาสำคัญในการยอมรับซึ่งกันและกันในระบบการศึกษา" นายกฯกล่าว                    

          นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการบ้าน อาจจะต้องลดการบ้านที่ต้องเขียน เป็นมอบการบ้านผ่านการเรียนรู้ในระบบดิจิทัล ให้หัวข้อและโจทย์ ครู นักเรียนก็ไปเปิดด้วย พอถึงชั่วโมงการเรียน ก็มาถกกันในสาระรายละเอียดเพิ่มเติม ให้เข้าใจอย่างลึกซึ่ง ส่วนเรื่องข้อสอบที่ใช้เลือกข้อ เป็นหลักทำให้เด็กปัจจุบันเขียนหนังสือไม่ค่อยเก่ง เรียบเรียงสาระไม่ค่อยได้ ตนอยากให้มีการสอบทั้งสองอย่าง คือสอบเลือกข้อและเขียนอธิบาย ถ้าเวลาในการสอบไม่พอ ก็ไปเพิ่มในการสอบประจำสัปดาห์ ประจำวัน ประจำเดือน สอบทบทวนตั้งคำถามแล้วให้เขียนตอบมา ก็สามารถให้คะแนนเพิ่มได้ เพื่อไปบวกคะแนนปลายปี 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องคิดใหม่แบบนี้ เด็กจะได้มีการเปลี่ยนแปลงในการคิดวิเคราะห์เป็น การเขียนคำตอบต้องมีเหตุผล ถ้าใช้วงกลมบางทีก็เดาบ้าง เหล่านี้เป็นปัญหาทำให้มาตรฐานเด็กที่จบมาทำงานไม่ได้ หรือผลิตออกมามากเกินไป บางสาขาไม่มีงานทำ สถิติออกมากลายเป็นการศึกษาเราแย่ ดังนั้น ต้องช่วยกันแก้ ทั้งผู้ปกครอง บุคลากรทางการศึกษา ครู เด็ก ฉะนั้น ส่วนที่เกี่ยวข้องต้องแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้ ขณะที่ตำราเรียนรายปี เขียนตอบในหนังสือทำให้รุ่นน้องเรียนไม่ได้ ตนได้สั่งการให้ทบทวนเรื่องเหล่านี้ รวมถึงมาตรฐานข้อสอบที่ต้องมีเชิงคิดวิเคราะห์ด้วย            
          นายกฯ กล่าวด้วยว่า ส่วนการปรับโครงสร้างกระทรวงวิทยาศาสตร์ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของพ.ร.บ.อุดมศึกษา วัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้เด็กในอุดมศึกษารู้ทั้งวิชาการ วิจัย พัฒนา ตรงความต้องการของประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ