ข่าว

"ประยุทธ์" แนะ "ประชาชน" ลดใช้ถุงพลาสติกให้ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ปัด วัวหายล้อมคอก หลัง "โรงงานขยะอิเล็กทรอนิกส์" ผิด กม.พรึบ บอกสืบสวนมาตลอด แนะ ปชช.ลดใช้ถุงพลาสติกให้ได้ ระบุ ให้จดแต่ละสัปดาห์จะลดได้เท่าไหร่


          12 มิ.ย.61-ที่มหาวิทยาราชภัฎนครสวรรค์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.กล่าวภายหลังการประชุมครม.สัญจรถึงปัญหาโรงงานคัดแยกขยะรีไซเคิลอิเล็กทรอนิกผิดกฎหมายว่า เรื่องโรงงานคัดแยกรีไซเคิลเกิดขึ้นเต็มไปหมด ตนก็พูดไปสัปดาห์ที่แล้วว่าเต็มตั้งแต่เมื่อไหร่ ด้วยกฎหมายอะไรสร้างมาด้วยอะไร ที่ผ่านมามี 2 โรงงานที่ตั้งถูกฎหมายทุกประการ มี 7 โรงงานตั้งไม่ถูกกฎหมาย ตั้งมาได้อย่างไร เกิดตั้งแต่เมื่อไหร่ ต้องไปสอบสวนมา มีทั้งทำผิดทำถูกนำขยะเข้ามาถูกต้อง รีไซเคิลถูกต้องทุกประการ ส่วนที่นำเข้ามาไม่ถูกต้องไปสอบสวนไม่ถูกผิดตรงไหน การเอาเข้ามาแล้วกระจายลงไป ไม่ได้รีไซเคิลเองทั้งหมด นำไปให้บริษัทเถื่อน ขีดความสามารถไม่ถึงก็เอาไปทำลายทิ้ง ฝัง ทิ้งทะเล ซึ่งเกิดขึ้นมายาวนานแล้วไม่ใช่รัฐบาลนี้มาวัวหายแล้วล้อมคอก ทั้งหมดเป็นเรื่องที่มีการสืบสวนดำเนินการมาโดยตลอด  

             "ประยุทธ์" แนะ "ประชาชน" ลดใช้ถุงพลาสติกให้ได้

            พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องขยะ เช่น ปัญหาถุงพลาสติก ทุกคนก็ต่อว่ารัฐบาลไม่สนใจ แต่ทุกคนเป็นคนใช้ถุงพลาสติกต้องลดการใช้ถุงพลาสติกให้ได้ อยากให้ตั้งเป้าว่าสัปดาห์นี้เคยใช้ถุงพลาสติกเท่าไหร่ จดของตัวเองซื้อของมากี่ชิ้น อาหารกล่องโฟมมากี่ชิ้นแล้วเราจะลดให้ได้ภายในกี่ชิ้น ถ้าทุกคนมีจิตสำนึกตรงนี้จะแบ่งเบาภาระรัฐบาลไปได้ว่าจะใช้เจ้าหน้าที่และรถเก็บขยะอย่างไร ถ้าทุกคนรวมกันแยกขยะแห้ง ขยะเปียก ขยะอาหารแยก ไว้รัฐบาลจะสามารถไปจัดคนและรถเก็บขยะที่มันแยกกันได้ แต่วันนี้มันเขละกันไปหมด แยกมาก็จริงแล้วมาบอกว่ารัฐบาลไม่สามารถที่จะจัดที่เก็บขยะได้พอเพียง มันก็ยังปนกันอยู่เหมือนเดิม เวลาทิ้งก็ไม่ค่อยได้ดู บางทีเจ้าหน้าที่ตั้งถังขยะไม่พอเพียง มันก็เป็นปัญหาไปด้วยกัน ดังนั้น ทุกอย่างเป็นเรื่องของความร่วมมือระหว่างกันทั้งรัฐ ประชาชน ประชารัฐไปด้วยกัน บอกไปแล้วว่า ตนมีมือสองมือ คนๆเดียวเก็บขยะได้ชิ้นเดียว นั่งอยู่นี่ 30 คนร่วมเก็บกันก็ได้ 30 ชิ้น มี70 ล้านคนเก็บถุงขยะคนละ 1 ใบก็ได้ 70 ล้านใบ หรือเก็บผักตบชวาได้ 70 ล้านต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ