ข่าว

ส่งตัวดีเอสไอมือโพสต์เท็จให้กองปราบดำเนินคดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีดีเอสไอ ส่งตัว "พิสิฐชัย" ให้กองปราบดำเนินคดีโพสต์ข้อความเท็จในเฟซบุ๊ก ปูดตำรวจเตรียมจับกุมพระสงฆ์คดีเงินทอนวัด คาดใช้ตำแหน่งประกันตัวเอง

 

          เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 61 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ในวันนี้เวลา 13.00 น. ตนได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำตัวนายพิสิฐชัย สว่างวัฒนากร พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ ไปส่งมอบให้พนักงานสอบสวนกองปราบ ดำเนินคดีโพสต ข้อความอันเป็นเท็จในเฟสบุ๊คส่วนตัว เกี่ยวกับการดำเนินคดีจับกุมพระสงฆ์ กรณีทุจริตเงินทอนวัดล็อต 4 ทั้งนี้ นายพิสิฐชัย มีสิทธิ์ตามกฎหมายที่จะขอประกันตัวได้ โดยเบื้องต้นสามารถใช้ตำแหน่งประกันตัวเองได้

 

          พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า ดีเอสไอในฐานะผู้บังคับบัญชาของนายพิสิฐชัย มีหน้าที่ต้องนำตัวข้าราชการในสังกัดไปมอบให้กองปราบดำเนินคดี ส่วนพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหาเพื่อดำเนินคดีอาญาในข้อหาอะไรบ้าง ขึ้นอยู่กับทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ว่าได้ร้องทุกข์กล่าวโทษอะไรบ้าง

 

ส่งตัวดีเอสไอมือโพสต์เท็จให้กองปราบดำเนินคดี


          ด้านพ.ต.ท.ยุทธนา แพรดำ ผอ.กองภาษีอากร กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ในส่วนของดีเอสไอจะดำเนินการตรวจสอบความผิดทางวินัยเท่านั้น โดยขณะนี้การสอบสวนยังไม่เสร็จ เบื้องต้นนายพิสิฐชัยยืนยันว่าข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊กมาจากการรับข่าวสารที่เผยแพร่ในสื่อมวลชน ซึ่งต้องตรวจสอบต่อไปว่ามีการเผยแพร่เนื้อหาข่าวดังกล่าวในสื่อมวลชนจริงหรือไม่

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่นายพิสิฐชัย โพสต์ข้อความดังกล่าว พ.ต.อ.ไพสิฐได้มีคำสั่งให้นายพิสิฐชัย พ้นหน้าที่จากกองคดีภาษีอากร ไปปฏิบัติหน้าที่สำนักงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ โดยให้มีผลทันที เนื่องจากการโพสต์ข้อความเนื้อหาเกี่ยวกับคดี ซึ่งไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอ และนายพิสิฐชัยไม่ได้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ทำให้มีผลกระทบต่อหน่วยงานจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ผอ.กองภาษีอากรตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้เชิญผู้แทนพศ. และกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาให้ข้อมูลทั้งเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างนายพิสิฐชัยและเจ้าอาวาสวัด และพฤติกรรมที่อาจจะเข้าข่ายองค์ประกอบความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาว่าเป็นความผิดทางวินัยหรือทางอาญาหรือไม่ โดยให้รายงานต่อพ.ต.อ.ไพสิฐ ทราบโดยเร็ว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ