ข่าว

เปิด'อุโมงค์ฟ้าฮ่าม-สะพานข้ามปิง' แก้รถติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมทางหลวง เปิดใช้อุโมงค์ฟ้าฮ่าม จังหวัดเชียงใหม่ แก้ไขปัญหาจราจรติดขัด ลดเวลาเดินทาง 

 

               กรมทางหลวง เปิดทางลอดฟ้าฮ่าม บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 11 กับทางหลวงหมายเลข 1001 (สามแยกแม่โจ้) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ แก้ปัญหาจราจรติดขัดช่วงชั่วโมงเร่งด่วน และเทศกาลท่องเที่ยว

 

               วันที่ 9 มิถุนายน 2561 นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยภายหลังพิธีเปิด ทางลอดฟ้าฮ่าม และ ขัวสรีเวียงพิงค์ ณ บริเวณจุดตัดระหว่างทางหลวงหมายเลข 11 กับทางหลวงหมายเลข 1001 (สามแยกแม่โจ้) จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ว่า ทางหลวงหมายเลข 11 ตอน อินทร์บุรี-เชียงใหม่ เป็นทางหลวงแผ่นดินสายหลักเชื่อมการคมนาคมระหว่างจังหวัดภาคกลางกับภาคเหนือด้านตะวันออกและภาคเหนือด้านตะวันตก

 

 

เปิด'อุโมงค์ฟ้าฮ่าม-สะพานข้ามปิง' แก้รถติด

 

 

               ซึ่งการก่อสร้างเส้นทางสู่ภาคเหนือ ได้ก่อสร้างช่วงเชียงใหม่-ลำปาง เป็นช่วงแรก มีขนาด 2 ช่องจราจร ต่อมาได้รับการขยายให้มีขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ นับเป็นทางหลวงสายหลักในการเดินทางสู่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีความสำคัญในการเดินทางของประชาชน ใช้ในการขนส่งสินค้าการเกษตรและสินค้าพื้นเมือง  รวมทั้งเป็นเส้นทางในการเดินทางไปสู่แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ และถือเป็นถนนวงแหวนรอบในของเมืองเชียงใหม่

 

 

เปิด'อุโมงค์ฟ้าฮ่าม-สะพานข้ามปิง' แก้รถติด

 

 

               โดยกรมทางหลวงได้ก่อสร้างทางลอดที่บริเวณจุดตัดกับทางหลวงอื่นๆ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ แล้วหลายแห่ง ซึ่งทางลอดฟ้าฮ่าม นี้ถือเป็นทางลอดอีกแห่งหนึ่งที่กรมทางหลวง ได้ดำเนินการก่อสร้าง ตั้งอยู่ในบริเวณจุดตัดระหว่างทางหลวงหมายเลข 11 กับทางหลวงหมายเลข 1001 (สามแยกแม่โจ้) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ใกล้แหล่งชุมชนที่มีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น จึงทำให้ปริมาณการจราจรติดขัดตลอดแนวทุกทิศทาง โดยเฉพาะในเวลาชั่วโมงเร่งด่วน หรือช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ทำให้เกิดการสูญเสียเวลาและสิ้นเปลืองทางด้านเศรษฐกิจ 

 

 

เปิด'อุโมงค์ฟ้าฮ่าม-สะพานข้ามปิง' แก้รถติด

 

 

               ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาการจราจรรอบเมืองเชียงใหม่และพื้นที่คอขวด บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำปิง  กรมทางหลวงจึงได้มีการก่อสร้างทางลอดแห่งนี้ รวมทั้ง ขยายและก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำปิง โดยรูปแบบทางลอดและสะพาน ออกแบบให้มีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบล้านนา เช่น โคมไฟ หอซุ้ม ราวสะพาน รวมถึง ลานใต้สะพาน เพื่อจัดกิจกรรมของชุมชนในงานประเพณีต่างๆ

 

 

เปิด'อุโมงค์ฟ้าฮ่าม-สะพานข้ามปิง' แก้รถติด

 

 

               อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่อไปอีกว่า งานก่อสร้างทางลอดจุดตัดทางหลวงหมายเลข 11 กับ ทางหลวงหมายเลข 1001 หรือ ทางลอดฟ้าฮ่าม แบ่งงานก่อสร้างออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

 

 

เปิด'อุโมงค์ฟ้าฮ่าม-สะพานข้ามปิง' แก้รถติด

 

 

               - งานทางลอด ก่อสร้างตามแนวทางหลวงหมายเลข 11 เป็นทางขนาด 6 ช่องจราจร ไป-กลับ ยาว 533 เมตร และ กว้าง 31 เมตร

 

               - งานก่อสร้างและขยายความกว้างสะพานข้ามแม่น้ำปิง จาก 4 ช่องจราจร เป็น 6 ช่องจราจร ความยาว 140 เมตร  และ ก่อสร้างสะพานคู่ขนาน ขนาด 2 ช่องจราจร ด้านซ้ายทางและขวาทางของสะพานเดิม ความยาว 160 เมตร รวมงานบันไดเชื่อมต่อทางเท้าสะพาน จำนวน 4 แห่ง 

 

 

เปิด'อุโมงค์ฟ้าฮ่าม-สะพานข้ามปิง' แก้รถติด

 

 

               - งานก่อสร้างและขยายทางหลวงหมายเลข 11 โดย ขยายช่องจราจรในทางหลัก จาก 4 ช่องจราจรเป็น 6 ช่องจราจร  รวมทั้งก่อสร้างและขยายทางคู่ขนานอย่างน้อย 3 ช่องจราจร 

 

               โดยก่อสร้างเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ ในวงเงินค่าก่อสร้าง 1,172,771,000 บาท (หนึ่งพันหนึ่งร้อยเจ็ดสิบสองล้านเจ็ดแสนเจ็ดหมื่นหนึ่งพันบาท) โดยได้รับการเสนอชื่อทางลอดว่า ฟ้าฮ่าม และ ชื่อสะพานข้ามแม่น้ำปิง คือ ขัวสรีเวียงพิงค์ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนผู้ใช้ทางในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง โดยสามารถลดระยะเวลาในการเดินทาง ตลอดจนแก้ไขปัญหาการจราจรในบริเวณดังกล่าว ให้ประชาชนมีความสะดวก รวดเร็ว และ ปลอดภัยในการเดินทางเพิ่มมากขึ้น

 

 

เปิด'อุโมงค์ฟ้าฮ่าม-สะพานข้ามปิง' แก้รถติด

 

 

               นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ประปา ไฟฟ้า ได้ร่วมกันปรับทัศนียภาพบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำปิง ให้ดูโดดเด่นคู่เมืองเชียงใหม่อีกด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ