ข่าว

เจ้าของโรงหล่อใจบุญ!! แจกอาหารชาวบ้าน 200 ชุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าของโรงหล่อพระ เคยเป็นหนี้ 10 ล้านบาทยุคต้มยำกุ้ง อธิษฐานขอพระนเรศวรช่วย ทำข้าวถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพและบรรพบุรุษทุกวัน ก่อนแจกชาวบ้านวันละ 200 ชุด

 

               สุดทึ่ง เจ้าของโรงหล่อพระผู้ใจบุญแห่งต.หัวรอ อ.เมืองพิษณุโลก แจกข้าว กับข้าว 200 กว่าชุด ให้ชาวบ้านทุกวัน ทำต่อเนื่องมา 10 กว่าปีแล้วไม่มีวันหยุด เคยเป็นหนี้ 10 ล้านบาทในยุคต้มยำกุ้ง อธิษฐานขอพระนเรศวรช่วย โดยทำข้าวถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพ และบรรพบุรุษทุกวัน จากนั้นก็แจกให้ชาวบ้านในช่วงเที่ยง ชาวบ้านต่างชื่นชม มารับข้าวไปจุนเจือครอบครัวไม่ขาดสาย

 

               วันที่ 10 มิถุนายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบเรื่องน่าประทับใจจาก จ.พิษณุโลก เมื่อนางละมาย พันธะเสน เจ้าของโรงหล่อพระชินพันธ์ หมู่ 5 ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ชาวบ้านตำบลหัวรอ เรียกว่าเป็นคุณแม่ผู้ใจบุญ ที่ร้านชินพันธ์ริมถนนหัวรอ-บางพยอม เยื้องๆ ปากซอยกลางคลอง ทุกๆ เที่ยงวัน จะมีชาวบ้านจากตำบลหัวรอหลายหมู่บ้าน ขี่รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ มารับข้าวสวย และกับข้าว ที่ร้านชินพันธ์ เตรียมใส่ถุงไว้ให้กับชาวบ้านนำไปรับประทานในครอบครัว โดยทำอย่างนี้มาอย่างต่อเนื่องทุกวันไม่มีวันหยุดเป็นเวลา 10 กว่าปีแล้ว

 

 

เจ้าของโรงหล่อใจบุญ!! แจกอาหารชาวบ้าน 200 ชุด

 

 

               นางละมาย พันธะเสน อายุ 64 ปี เจ้าของร้านชินพันธ์ เปิดเผยที่มาที่ไปว่า ครอบครัวตนทำธุรกิจโรงหล่อพระ และจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ ให้เช่าบูชาพระพุทธรูป เป็นธุรกิจในครอบครัวที่ทำมา 30 ปีแล้ว มีโรงหล่อพระอยู่ที่ หมู่ 12 ต.หัวรอ และมีหน้าร้านอยู่ที่ หมู่ 5 ต.หัวรอ ย้อนไปช่วงเศรษฐกิจตกต่ำยุคต้มยำกุ้งช่วงปี 2539 ธุรกิจได้รับผลกระทบมาก มีหนี้ธนาคารถึง 10 ล้านบาท ในยุคนั้นโรงงานกำลังเฟื่องฟู มีคนงานร่วม 100 คน แต่ช่วงนั้นใช้เครดิตกันมาก ใช้เงินหมุน

 

 

เจ้าของโรงหล่อใจบุญ!! แจกอาหารชาวบ้าน 200 ชุด

 

 

                จากนั้น ได้อธิษฐานกับสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ว่า ลูกเป็นหนี้ 10 ล้านบาท จะทำอย่างไรดี ตนสัมผัสได้ว่าท่านมาช่วยเหลือ แต่มีข้อแม้ว่า ต้องทำข้าวถวายทุกวัน จากนั้นได้ผ่านกระบวนการประนอมหนี้สำเร็จ ในช่วงนั้น ก็ทำมาตลอดในช่วงนั้น เมื่อเริ่มทำข้าวถวาย ทั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระพุทธชินราช เทพต่างๆ ที่นับถือ รวมถึงบรรพบุรุษ โรงงานก็ค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นมา เริ่มมีงานเข้ามา เริ่มมีเงินส่งใช้หนี้ธนาคาร กระทั่งสามารถปลดหนี้ 10 ล้านบาทได้เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันธุรกิจของโรงหล่อพระชินพันธ์ ก็ยังเดินหน้าไปได้ดีอย่างต่อเนื่อง

 

 

เจ้าของโรงหล่อใจบุญ!! แจกอาหารชาวบ้าน 200 ชุด

 

 

               นางละมาย เผยต่อว่า ในทุกๆ วัน จะทำข้าว กับข้าว ถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือประมาณ 200 กว่าชุด เพราะความรู้สึกที่ตนสัมผัสได้ว่าเขาขอมา เขามาอยู่กับเรา เราก็ต้องให้เขา เขาอิ่ม เราก็อิ่ม ทำเช่นนี้ทุกวัน เราอยากได้อะไรเราก็ได้ เงินทองไหลมา ได้ปลดหนี้ปลดสิน

 

 

เจ้าของโรงหล่อใจบุญ!! แจกอาหารชาวบ้าน 200 ชุด

 

 

               ซึ่งทุกๆ วันตั้งแต่ 04.00 น. คนงานก็จะเริ่มช่วยกันหุงข้าว ทำกับข้าว หุงข้าว 8 หม้อ แกงหม้อใหญ่ 2 หม้อ และใส่ถาด ทำพิธีไหว้ถวายในช่วงเช้า วันละประมาณ 200 กว่าชุด และทำพิธีลาของไหว้ จากนั้นคนงานของร้านก็จะช่วยกันนำข้าวสวย กับข้าว ใส่ถุงไว้ มาตั้งหน้าร้าน ช่วงเวลาประมาณ 11.00-12.00 น. ทุกวัน ก็จะมีชาวบ้านในตำบลหัวรอหลายหมู่บ้าน มารับกับข้าวที่ร้าน ในบางครอบครัวที่เป็นคนแก่ มาไม่ได้ ก็จะมีคนงานขี่รถจักรยานยนต์ไปส่งให้ที่บ้าน

 

 

เจ้าของโรงหล่อใจบุญ!! แจกอาหารชาวบ้าน 200 ชุด

 

 

               โดยทำมาอย่างต่อเนื่องมา 10 กว่าปีแล้ว หมดหนี้ 10 ล้านบาทไป 5 ปีแล้ว ก็ทำมาตลอด ให้ชาวบ้านมารับเองที่ร้านชินพันธ์ ทุกวัน ชาวบ้านก็มากันมาก ทั้ง 12 หมู่บ้านในตำบลหัวรอ ใครรู้ก็มา ปากต่อปากบอกกัน แบ่งปันกันไป

 

 

เจ้าของโรงหล่อใจบุญ!! แจกอาหารชาวบ้าน 200 ชุด

 

 

               ผู้สื่อข่าวได้ไปสังเกตการณ์มารับข้าวที่ร้านชินพันธ์ ริมถนนหัวรอ-บางพะยอม ม.5 ต.หัวรอ ในช่วงตั้งแต่เวลา 11.00 น. จะมีชาวบ้านในตำบลหัวรอหลากหลายเพศวัย ขี่รถจักรยานมาบ้าง ขี่รถจักรยานยนต์มาบ้าง รถเก็บขยะ ต่างแวะเวียนมารับข้าวไม่ขาดสาย จะมีคนงานของร้านชินพันธ์ คอยนำกับข้าวให้ ในบางครอบครัว ก็จะให้มากถึง 6 ชุด เพราะนำไปมอบให้กับญาติ เพื่อนบ้าน ที่มาไม่ไหว แต่โดยทั่วไปแล้ว จะให้รายละ 2 ชุด เพราะถ้าไม่กำหนด คนมาที่หลังจะไม่ได้

 

               คุณยายรายหนึ่งที่มารับข้าวที่ร้านชินพันธ์ บอกว่า มารับอย่างนี้ทุกวันร่วม 10 ปีแล้ว เป็นคนที่ใจบุญแห่งตำบลหัวรอ ช่วยชาวบ้านได้อย่างมาก ตนมารับวันละ 6 ชุด ไปแบ่งให้ญาติ 3 ครอบครัว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ