ข่าว

"สันธนะ" ยังยิ้มได้ อัยการฟ้อง 2 ข้อหาขัดขวางเจ้าพนักงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัยการคดีแขวงดอนเมือง ฟ้องแล้ว "สันธนะ" คดีดูหมิ่น-ขัดขวางเจ้าพนักงาน ตรวจค้นตลาดใหม่ดอนเมือง ศาลนัดตรวจหลักฐาน 6 ส.ค.นี้ เจ้าตัว ลั่นรื้อคดี ตร.รับส่วย

 

          7 มิ.ย.61-ที่สำนักงานอัยการศาลแขวงดอนเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ พนักงานอัยการศาลแขวงดอนเมือง ได้นัด พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด อดีตผู้กำกับตำรวจสันติบาล ผู้ต้องหาคดีขัดขวางเจ้าหน้าที่ลงตรวจพื้นที่ตลาด เมื่อต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อยื่นฟ้องคดี ต่อศาลแขวงดอนเมือง ใน 2 ข้อหา
           โดย นางพจนารถ เหลืองประเสริฐ อัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวงดอนเมือง เปิดเผยว่า คดีนี้ พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานพร้อมความเห็นสมควรฟ้อง พ.ต.ท.สันธนะ ใน 2 ข้อหาดังกล่าว โดยมีพยานหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอ ซึ่งคดีนี้เป็นคดีสำคัญ ประชาชนให้ความสนใจ จึงตั้งคณะทำงานอัยการขึ้นมาพิจารณา   

             "สันธนะ" ยังยิ้มได้ อัยการฟ้อง 2 ข้อหาขัดขวางเจ้าพนักงาน


          ซึ่งคณะทำงานอัยการ ได้พิจารณาจากคลิปวิดีโอและพยานเอกสารหลักฐานต่างๆ แล้ว มีความเห็นสั่งฟ้อง พ.ต.ท.สันธนะ 2 ข้อหา ฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ 
          ส่วนที่ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.สันธนะ ได้ยื่นเอกสาร ชี้แจงเรื่องขอบเขตอำนาจของพนักงานสอบสวน ประกอบการสั่งคดีของอัยการนั้น อัยการก็ได้นำส่วนนี้มาพิจารณาแล้ว โดย พ.ต.ท.สันธนะ เห็นว่า พล.ต.ต.นราเดช กลมทุกสิ่ง ผบก.สวัสดิการฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ไม่ปฏิบัติการตามหน้าที่นั้น และเห็นว่าไม่เกี่ยวข้องนั้น อัยการก็ได้พิจารณาสำนวนอย่างถี่ถ้วนแล้วทั้งพยานเอกสาร พยานบุคคล พยานวัตถุ รวมทั้งภาพถ่ายและคลิป ซึ่งคณะทำงานอัยการเห็นพ้องกันว่า พล.ต.ต.นราเดช ปฏิบัติการตามหน้าที่ครบถ้วนและถูกต้อง โดยหนังสือที่ พ.ต.ท.สันธนะ ยื่นมาเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.61 นั้นไม่ใช่ลักษณะของการร้องขอความเป็นธรรมโดยตรง แต่เราก็พิจารณาให้เพราะเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน กระทั่งอัยการจึงมีความเห็นสั่งฟ้อง พ.ต.ท.สันธนะ ทั้งสองข้อหา

 

"สันธนะ" ยังยิ้มได้ อัยการฟ้อง 2 ข้อหาขัดขวางเจ้าพนักงาน
           ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า คดีนี้พนักงานสอบสวน ส่งสำนวนมาให้พนักงานอัยการช่วงครบผัดฟ้องผู้ต้องหาในครั้งที่ 4 ซึ่งคดีศาลแขวง นั้นตามกฎหมายต้องพิจารณาสำนวนให้เสร็จและยื่นฟ้องใน 30 วัน ซึ่งพนักงานอัยการก็พิจารณาสำนวนเสร็จภายในวันนี้ทันกำหนด 30 วัน โดยคณะทำงานอัยการที่ร่วมพิจารณาสำนวนนี้ 3 คน ประกอบด้วย น.ส.มนิมนา สุทธิพงศ์เกียรติ์ , น.ส.ภันฑิลา อนุวุฒินาวิน และ น.ส.พิชญา นิยมการ โดยคณะทำงานเห็นควรสั่งฟ้องทั้ง 2 ข้อหา แล้วเสนอมายัง นางพจนารถ อัยการพิเศษฝ่ายฯ ที่เห็นพ้องต้องกันให้สั่งฟ้อง ขั้นตอนดำเนินการก็ครบถ้วนแล้ว ตามสำนสนที่พนักงานสอบสวนอย่างครบถ้วน อัยการจึงนำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลแขวงดอนเมือง
          ขณะที่ พ.ต.ท.สันธนะ เปิดเผยก่อนถูกนำตัวไปยื่นฟ้องว่า คดีนี้ตนไม่ได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรมเข้าไปในชั้นพนักงานอัยการ เพียงแต่ได้ส่งเอกสารชี้แจงเรื่องอำนาจการจับกุม ซึ่งต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามอำนาจที่มี ตำรวจมี 200,000 - 300,000 คน ทำไมต้องเลือกคนที่ใกล้ชิดเจาะจงสั่งการได้ ถ้าตรงไปตรงมาใช้ใครก็ได้ คดีเป็นความผิดเล็กน้อย 

           "สันธนะ" ยังยิ้มได้ อัยการฟ้อง 2 ข้อหาขัดขวางเจ้าพนักงาน
          อย่างไรก็ดี กระบวนการศาล ตนจะใช้สิทธิแสวงหาข้อเท็จจริงข้อกฎหมายให้กระจ่างแจ้ง ตนไม่เคยได้รับเอกสารอะไรที่เกี่ยวข้องเลยนับแต่ชั้นตรวจค้น ไม่ว่าสำเนาหมายค้นหรือบันทึกตรวจค้น ยื่นขอไปก็ปฏิเสธไม่ส่งมอบให้ ส่วนที่กล่าวหาว่าตนกรรโชกทรัพย์ ขณะที่ตนเตรียมที่จะรื้อฟื้นคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจะมีนายตำรวจใหญ่ 2 นาย ยศพันตำรวจเอก ปัจจุบันเป็นพลตำรวจโท และพลตำรวจโท ที่ปัจจุบันเป็นพลตำรวจเอก มีตำแหน่งหน้าที่สำคัญทั้ง 2 คน แล้วจะชี้ให้สังคมเห็นว่า นั่นเรียกว่าส่วยหรือไม่ ถ้าสังคมเห็นแล้วจะตกใจ ที่พูดไม่ได้ข่มขู่ แต่เตือน
          ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น. เศษ ที่ศาลแขวงดอนเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ พนักงานอัยการคดีศาลแขวง ได้นำตัว พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อายุ ที่ปรึกษา บริษัท ตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด เป็นจำเลยในความผิดฐาน ดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำตามหน้าที่ หรือเพราะได้กระทำการ ตามหน้าที่ มวลกฎหมายอาญา มาตรา 136 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำปรับ และผู้ใดต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานหรือผู้ซึ่งต้องช่วยเจ้าพนักงานตามกฎหมายในการปฏิบัติตามหน้าที่ฯ ตามมาตรา 138 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำปรับ
          โดยศาลแขวงดอนเมือง ได้ประทับรับฟ้องไว้พิจารณา เป็นคดีหมายเลขดำ อ.1078/2561 
และนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น. 
          ขณะที่ พ.ต.ท.สันธนะ จำเลย ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาแล้ว 
          ต่อมาเวลา 11.00 น.เศษ ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว "พ.ต.ท.สันธนะ" ไปโดยตีราคาประกัน 15,000 บาท 
ซึ่งภายหลัง พ.ต.ท.สันธนะ เปิดเผยสั้นๆ ว่า ศาลให้ประกันตัวแล้ว โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ