ข่าว

"นายกฯ"สั่งลุยตรวจสอบโรงงานขยะไร้ใบอนุญาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ"สั่งลุยตรวจสอบโรงงานขยะไร้ใบอนุญาต จี้"ผู้ว่าฯ"ร่วมมือหากพบผิด กฏหมายให้รายงานขึ้นมา

        5 มิถุนายน 2561  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงปัญหาการลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ 

           โดยบอกว่า เราให้ความสำคัญ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้รับข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรม ก็มีกฎหมายอยู่ โดยทุกคนที่ประกอบการเรื่องเหล่านี้ต้องได้รับใบอนุญาต แต่ปัญหาที่พบผิดกฎหมายก็คือ มีการลักลอบไปทำนอกโรงงานที่ไม่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งเป็นโรงงานขนาดเล็ก โรงงานแปรรูปต่างๆที่แยกออกไป ส่งผลสร้างมลภาวะ

 

          ทั้งนี้ ปัจจุบันเท่าที่ตรวจสอบมีโรงงานทั้งหมด 7 โรงงาน ระงับไปแล้ว 5 โรงงาน ซึ่งต้องติดตามว่าจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไปอย่างไร ส่วนอีก 2 โรงงานที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย ก็ให้ดำเนินการต่อได้ เพราะเรามีขยะมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย ต้องไปดูกฎหมายเขาเขียนว่าสามารถนำเข้ามาได้ แต่ต้องเข้าสู่โรงงาน เข้าสู่กระบวนการแปรรูป ห้ามนำออกไปภายนอก วันนี้ก็มีผู้ทำผิดกฎหมายตัวนี้อยู่ จึงต้องดำเนินการ

  

          ส่วนการนำเข้าขยะพลาสติกมีอนุญาตทั้งหมด 26 โรงงาน ตรวจไปแล้ว 17 โรงงาน เหลืออีก 9 โรงงาน จะตรวจสอบเสร็จในวันศุกร์ที่ 8 มิ.ย.นี้ โดยจากการตรวจสอบพบว่าสามารถนำเข้าได้เฉพาะขยะพลาสติกที่รวบรวมได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ไปแอบเอาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มาด้วยจึงผิดกฎหมาย ซึ่งเรื่องการนำเข้าและอนุญาตต่างๆทั้งหมดตั้งแต่ปี 2545 ได้มีการอนุญาตต่อเนื่องกันมาตลอด รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะวันหน้าพัฒนาประเทศไปสู่ประเทศที่มีเทคโนโลยี ขยะพวกนี้ต้องมากขึ้นแน่นอน ในประเทศของเราจึงจำเป็นต้องกำจัดด้วยดังนั้นต้องขอบคุณประชาชนที่ร้องเรียนแจ้งขึ้นมา รัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจ

 

          นอกจากนี้ ยังมีโรงงานที่ไม่มีใบอนุญาตอีกหลายโรงงาน ตอนนี้กำลังเข้มงวดอยู่ ในส่วนของโรงงานเล็กๆ ถ้าไม่มีใบอนุญาต ท้องถิ่น ผู้ว่าฯ ต้องไปตรวจสอบและรายงานขึ้นมา เพื่อจะได้ดำเนินการตามความเหมาะสม ตามกฎหมาย แต่ถ้าเราไม่มีโรงงานเลย ขยะมากขึ้นทุกวันก็ลำบาก จึงอยากให้ทำตามกฎหมายจะได้ไม่เกิดข้อขัดแย้ง เศรษฐกิจจะได้ไม่มีปัญหาด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ