ข่าว

(คลิปข่าว) ยธ.ส่งทีมกฎหมายช่วยเหยื่ออาชญากรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เจ๊ปิ๊ก" นำแม่น้องนาวา ขอรับเงินเยียวยา อีกรายเป็นเด็ก ป.1 ถูกครูใช้ไม้พลองตี 99 ที ศาลสั่งครูจ่ายค่าเสียหาย 15,000 บาท แต่ไม่เคยได้รับเงิน

 

              5 มิ.ย.61-“เจ๊ปิ๊ก”นำแม่น้องนาวา พบรองปลัดยธ.ขอรับเงินเยียวยาค่าเสียหายคดีอาญา ส่วนอีกรายเป็นเด็ก ป.1 ถูกครูใช้ไม้พลองตี 99 ที ศาลสั่งครูจ่ายค่าเสียหาย 15,000 บาท แต่ไม่เคยได้รับเงิน ด้านยธ.สั่งคุมประพฤติสืมเสาะข้อเท็จจริง ส่งทีมกฎหมายช่วย

             นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิเพื่อเด็กและสตรี ได้นำน.ส.วราลี เสริมจันทร์ อายุ 34 ปี มารดาของด.ช.จตุภัทร วรศาสตร์ อายุ 11 เดือน หรือน้องนาวา ซึ่งถูกพี่เลี้ยงเด็กเนอสเซอรี่ ครูอ้อ ภายในหมู่บ้านสวัสดี จ.สมุทรปราการ ทำร้ายจนน้องนาวาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา และนางบุญสืบ ขันทอง มารดา เด็กชายป.1 ที่ถูกครูรร.แห่งหนึ่งในจ.ปทุมธานี ทำโทษโดยใช้ไม้พลองตึถึง 99 ครั้งที่บริเวณลำตัวจนได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. เข้าพบนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพี่อขอรับเงินเยียวยาตามพ.ร.บ.ตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา

           

            

    (คลิปข่าว) ยธ.ส่งทีมกฎหมายช่วยเหยื่ออาชญากรรม

    นายธวัชชัย กล่าวว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นกับด.ช.จตุภัทร หรือน้องนาวา เนื่องจากเป็นเด็กเล็กตามพ.ร.บตอบแทนค่าเสียหายในคดีอาญาจะได้รับเงินเยียวยาตามพ.ร.บ.ฯใหม่จำนวน 11,000 บาท แต่หากเป็นผู้ใหญ่ที่อยู่ในวัยเลี้ยงดูครอบครัวทำให้เสียโอกาสในอนาคตก็จะต้องได้รับการชดเชยมากกว่านี้ แต่หากครอบครัวน้องนาวาต้องการความช่วยเหลือทางด้านคดีเพื่อฟ้องเพ่งเรียกค่าเสียหายเพิ่มเติม ก็มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองทุนยุติธรรมจัดหาทนายเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไปส่วนกรณีนักเรียน ป.1 ที่ถูกครูใช้ไม้พลองตีนั้น ที่ผ่านมาฝ่ายสืบเสาะสำนักงานคุมประพฤติจ.ปทุมธานีได้สืบเสาะพฤติการณ์ของครูคนดังกล่าว โดยอ้างว่า ผู้เสียหายเรียกร้องค่าชดเชยจำนวน 300,000 บาท แต่มีการต่อรองเหลือเพียง 50,000 บาท แต่ปรากฏว่าผู้เสียหายไม่ยอมจึงขอให้เป็นดุลยพินิจของศาล ต่อมาศาลได้มีคำพิพากษารอลงอาญา ซึ่งผลการสืบเสาะพฤติการณ์ได้ระบุว่า ได้มีการเรียกร้องค่าเสียหาย 300,000 บาท และชดใช้ค่าเสียหาย 50,000 บาท แม้ผู้เสียหายจะไม่เต็มใจแต่ผู้เสียหายรับไว้ จึงทำให้ศาลมีคำพิพากษาดังกล่าว

             

       (คลิปข่าว) ยธ.ส่งทีมกฎหมายช่วยเหยื่ออาชญากรรม  

           “ ผู้เสียหายยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาค่าเสียหาย ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบว่าข้อตกลงที่ทำกับสำนักคุมประพฤติจ.ปทุมธานีว่ามีหลักฐานเอกสารการรับเงินหรือไม่ เนื่องจากผู้เสียหายระบุว่า ไม่เคยทำข้อตกลงดังกล่าว อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา กรมคุมคุ้มครองสิทธิฯได้จ่ายเงินเยียวยาให้ผู้เสียหายในคดีอาญาไปแล้วจำนวน 15,000 บาท”รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าว
            ขณะที่นางปวีณา กล่าวว่า คดีน้องนาวาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของเนอสเซอรี่และพี่เลี้ยงฐานร่วมกันทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย และได้สรุปสำนวนเพื่อส่งให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลไปแล้วเมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ