ข่าว

เอ๊ะยังไง!? พล็อตเรื่องคุ้นๆ ภาพวาดล้ำค่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุ๊ หฤทัย" ติดต่อเพื่อนให้นำภาพวาดของ Zhang Qian จิตรกรศิลปะสมัยใหม่ กลับคืนสู่แดนมังกร

          31 พ.ค.61-หลายปีก่อน "อุ๊ หฤทัย" นักร้องชื่อดัง ออกมาบอกว่า ได้ครอบครองภาพวาดสีน้ำมันอันล้ำค่า เป็นผลงานของ Zhang Qian ถูกวาดขึ้นเมื่อ 90 ปีก่อน ชื่อด้านหลังภาพเขียนชื่อของ Liu Haisu บิดาแห่งศิลปะร่วมสมัยของจีน พร้อมกับที่ด้านหลังได้เขียนข้อความเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า Liu Haisu ผู้อำนวยการของโรงเรียนสอนศิลปะในกรุงเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และสมาชิกของสมาพันธ์ศิลปินแห่งชาติจีน ได้อนุญาตให้มีการนำภาพนี้ไปจัดแสดงในยุโรป

      เมื่อปี 2557 เธอไปซื้อของตกแต่งบ้านที่ร้านขายของเก่าแห่งหนึ่งย่านถนนร่มเกล้า และสะดุดตากับภาพวาดที่เจ้าของร้านบอกว่า นำเข้ามาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ตนจึงได้ตกลงซื้อภาพนี้ในราคา 2,000 บาท และนำภาพมาตกแต่งบ้าน
   

 

   

                เอ๊ะยังไง!? พล็อตเรื่องคุ้นๆ ภาพวาดล้ำค่า      

          ในวันที่  อาจารย์นายธิติกร บุญเกียรติ อาจารย์พิเศษประจำสถาบันพัฒนศิลป์ และเป็นศิลปินอิสระนิมนต์พระมาเลี้ยงเพลที่บ้าน และชมงานศิลปะ และบอกว่า ภาพวาดน่าจะเป็นของศิลปินที่มีชื่อเสียง ทั้งจากการลงสี เทคนิคการใช้พู่กัน และได้นำภาพมาตรวจสอบ พบว่าภาพนี้ เป็นภาพวาดของ Liu Haisu และด้านหลังของภาพ มีคำบรรยายเป็นภาษาฝรั่งเศส ที่ระบุชื่อศิลปิน ที่มาของภาพที่มาจากประเทศจีน และเมื่อตรวจสอบลายเซ็นก็พบว่า ตรงกับลายเซ็นของ Liu Haisu ทุกประการ

          " เมื่อทราบว่าภาพวาดเป็นภาพของจิตรกรชื่อดังของจีน รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมาก ไม่คิดว่าของล้ำค่าของโลกจะตกในการครอบครองของเรา ก่อนหน้านี้คุณแม่ของตนฝันว่า รัฐบาลจีนจะติดต่อมาเพื่อตามของคืนที่บ้าน ตนได้ไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.ฉลองกรุงแล้ว และหากรัฐบาลจีนติดต่อมาจริง ตนก็ยินดีคืน " 
 

                    เอ๊ะยังไง!? พล็อตเรื่องคุ้นๆ ภาพวาดล้ำค่า

                     เอ๊ะยังไง!? พล็อตเรื่องคุ้นๆ ภาพวาดล้ำค่า

 

           จากนั้น เธอโพสต์ข้อความ ถึงเพื่อน เมื่อ 26 มกราคม 2561 บอกว่า ภาพนี้วาดขึ้นเมื่อปี 1928 หรือเมื่อ 90 ปีก่อน และมีการจัดแสดงในกรุงปารีส ในช่วงทศวรรษที่ 1930 ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา ภาพวาดภาพนี้ก็ไม่เคยกลับไปเหยียบแผ่นดินจีนอีกเลย จึงอยากจะขอให้เพื่อนช่วยติดต่อนักประวัติศาสตร์ศิลปะของจีน เพื่อที่จะนำภาพนี้กลับไปยังแผ่นดินมังกรด้วย

                    เอ๊ะยังไง!? พล็อตเรื่องคุ้นๆ ภาพวาดล้ำค่า

          ก่อนหน้านี้ "อุ๊" เล่าถึงเหตุการณ์ลี้ลับที่ประสบพบดวงวิญญาณ “แวนโกะห์” ว่า...ตนได้จุดธูปในบ้าน บริเวณศาลาริมน้ำที่ได้ทำไว้สำหรับวิจัยภาพ เราเซ่นไหว้ท่านด้วย เหล้า เบียร์ ไวน์ แล้วพูดถึงท่านว่า ถ้าหากท่าน วินเซนต์ วิลเลม แวนโกะห์ (Vincent Willem van Gogh) ยังอยู่ ขอให้ช่วยเหลือการวิจัยภาพนี้ และปรากฏกายให้เห็นได้ไหม 

          ขณะที่เอาผ้าเช็ดรอยเปื้อนบนกระดานดำ ปรากฏว่ากระดานที่เปียกน้ำก็ค่อยๆ แห้งๆ แล้วก็ขึ้นมาเป็นรูปหน้าท่านใส่หมวก ตอนนั้นตกใจและกลัวมากด้วย แต่ก็ยังวิ่งไปเอาโทรศัทพ์มาถ่ายรูปเอาไว้ ซึ่งมันอาจจะบังเอิญก็ได้ แต่ตัวเราในตอนนั้นขนลุกหัวตั้งเลย

 

           เอ๊ะยังไง!? พล็อตเรื่องคุ้นๆ ภาพวาดล้ำค่า

         แล้วที่สำคัญหลังจากนั้นไม่นาน มีพี่ที่สนิทได้โทร.มาถามว่าปกติไหว้ท่าน จะไหว้ด้วยอะไร เราก็ตอบว่าด้วยไวน์แดง เขาบอกไม่ใช่ อุ๊ท่านมาหาพี่นะ ท่านบอกว่า ท่านอยากได้เหล้าสีเขียวๆ รสขมๆ (เหล้าแอบแซ็งธ์) ช่วยไหว้เซ่นท่านหน่อย ท่านชอบ

(อ่านข่าวเกี่ยวข้อง) อุ๊ หฤทัย เก็บความลับภาพวาดมูลค่าพันล้านมานาน 3 ปี

 'อุ๊-หฤทัย' ครอบครองภาพศิลปินชื่อก้องโลก 'แวนโก๊ะ' 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ