ข่าว

"วิษณุ" ได้ยินข่าวซื้อ-ขายตำแหน่งวงการสงฆ์ นานแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผยเคยได้ยินข่าวซื้อ-ขายตำแหน่งในวงการสงฆ์มาเยอะ ระบุ พระบางรูปใช้ผ้าเหลืองหลบภัย แนะชาวพุทธ ยึด พระรัตนตรัย อย่าไปยึดอย่างอื่น

     
          เมื่อวันที่ 31 พ.ค.61 - ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินคดีกับพระเถระชั้นผู้ใหญ่ในขณะนี้ และไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีกังวลเรื่องนี้หรือไม่ โดยระบุเพียงว่า ต้องถามท่านเอง ส่วนตัวไม่ตกใจกับข่าวที่เกิดขึ้น 

 

          เมื่อถามว่า เคยได้ยินข่าวการซื้อขายตำแหน่งในการซื้อขายตำแหน่งของพระผู้ใหญ่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับการซื้อขายตำแหน่งในวงการสงฆ์มาเหมือนกัน เยอะมาก หลายเรื่อง แต่ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่จริง ดังนั้น จะเอาสิ่งที่ได้ยินมาแบบนี้มาเป็นสาระไม่ได้ เพราะบางทีสิ่งที่ได้ยินมันก็เว่อร์เกินไป เมื่อถามว่า การดำเนินคดีกับพระสงฆ์จะมีระดับที่สูงกว่านี้อีกหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะตนไม่ได้รับผิดชอบเรื่องนี้ 

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่าจากนี้ไปการเข้าวัดของประชาชน หรือตัวท่านเอง จะสนิทใจหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พระพุทธเจ้าสอนว่าอย่าไปยึดอย่างอื่น ให้ยึดพระรัตนตรัย คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ซึ่งพระสงฆ์คือสาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ที่หมายถึงพระอรหันต์ แต่บัดนี้ไม่มีพระอรหันต์ เราก็เรียกท่านเป็นสมมติสงฆ์

 

         "วันนี้เราไหว้ในสิ่งที่สมมติ จะเป็นการสมมติจริงหรือสมมติปลอมก็ได้ แต่ของจริงมันมีอยู่ เราไม่ต้องไปสนใจว่าเป็นพระของจริงหรือของปลอม เพราะของจริงเราไม่เห็น ขอให้รู้เพียงว่าพระพุทธคืออะไร พระธรรมคืออะไร และพระสงฆ์ของจริงคืออะไร ให้คิดว่าเป็นสมมติสงฆ์แค่นี้ก็จบ ก็สบายใจแค่นั้น ตอนที่เราไหว้พระก็ขอให้เรานึกเสมอว่าเราไหว้สมมติสงฆ์ คิดอย่างนี้แล้วเราก็จะได้สบายใจ สำหรับผมที่ผ่านมา ไม่ค่อยได้ไปวัดเท่าไหร่ จะไปก็ต่อเมื่อถูกเชิญไปตอนวัดมีงาน ซึ่งวัดและพระอาจารย์ที่ผมเลื่อมใสศรัทธาคือวัดราชบพิตร และเคยบวชที่วัดปากน้ำ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สำหรับครอบครัวส่วนใหญ่จะไปวัดทำบุญที่วัดยานนาวา" นายวิษณุ กล่าว

 

          เมื่อถามว่า บั้นปลายชีวิตเคยคิดที่จะไปบวชหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ตนเคยสนทนาธรรมกับพระเจสัน ยัง โดยตนได้ถามพระเจสัน ยัง ว่าให้สัมภาษณ์ว่าจะบวชตลอดชีวิตหรือ ซึ่งพระเจสัน ยัง บอกว่า ไม่หรอก บอกแต่เพียงว่า ขณะนี้ยังไม่คิดที่จะสึก แต่เมื่อไหร่คิดที่จะสึกก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตนจึงบอกว่าดีแล้ว ท่านอย่าไปบอกใครเด็ดขาดว่าท่านจะไม่สึก เช่นเดียวกับตน ก็จะไม่บอกใครเหมือนกันว่าจะบวชหรือไม่บวช เพราะของอย่างนี้อยู่ที่วาสนา แต่บางคนต้องบวชเพราะเขาต้องการเอาผ้าเหลืองเป็นที่พึ่ง เพื่อให้อยู่รอดปลอดภัย 
         
          เมื่อถามว่า อยู่ในผ้าเหลืองจะอยู่รอดปลอดภัยจริงหรือ นายวิษณุ กล่าวว่า พระบางรูปใช้ผ้าเหลืองหลบภัย ก็หลบได้ เพราะก็หลบกันเยอะแยะแล้ว เมื่อถามว่า แต่ตอนนี้พระหลายรูปก็เปลี่ยนสถานะไปแล้ว จะอยู่รอดปลอดภัยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่รู้    
         
          ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้ท่านเคยบอกว่าจะมีการจัดระเบียบพุทธพาณิชย์ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาไว้ก่อน รอให้มีความชัดเจนก่อนแล้วค่อยมาพูดกันอีกครั้ง.


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ