ข่าว

ลุ้นฎีกา!! รอบสองทุจริตคลองด่าน 2.3 หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช้า 30 พ.ค.นี้"ศาลแขวงดุสิต"นัดอ่านฎีกาชี้ชะตา 18 เอกชนถูกฟ้องร่วมทุจริตสัญญาสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน 2.3 หมื่นล้าน-หลอกซืื้อที่ดินสร้าง 1.9 ล้าน

 

            29 พ.ค.61  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) เวลา 09.00 น. ศาลแขวงดุสิต นัดอ่านฎีกาครั้งที่ 2 คดีฉ้อโกงซื้อที่ดินและสัญญาโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย อ.คลองด่าน จ.สมุทรปราการ  

 

 

           หลังจากเลื่อนการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาครั้งแรกมาจากเมื่อวันที่ 7 มี.ค.61 ที่ผ่านมา เนื่องจากมีจำเลย 5 ใน 18 คน ไม่มาศาล โดยจำเลยบางคนยังไม่ได้รับหมายนัด  เพราะเปลี่ยนแปลงที่อยู่ และจำเลยบางส่วนไม่มีเลขที่พักแน่ชัด เพราะถูกไฟไหม้  รวมทั้งจำเลยบางราย มีอาการป่วยเข้ารับการผ่าตัด ต้องใช้เวลาพักฟื้นร่างกาย ขอเลื่อนฟังคำพิพากษาฎีกาไปก่อน แล้วให้ส่งหมายนัดใหม่ หากไม่มีผู้รับให้ปิดหมายแทน

 

           สำหรับการนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาครั้งที่ 2 นี้ ได้นัดอ่านที่ห้องพิจารณา 407 ศาลแขวงดุสิต ซ.สีคาม ถ.นครไชยศรี  โดยคดีนี้  กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง 1.กิจการร่วมค้า เอ็นวีพีเอสเคจี(NVPSKG)  2.บริษัทวิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง 3.นายพิษณุ ชวนะนันท์ กรรมการบริษัทวิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง  4.บริษัทประยูรวิศว์การช่าง  

 

            5.นายสังวรณ์ ลิปตพัลลภ กรรมการบริษัทประยูรวิศว์การช่าง 6.บริษัทสี่แสงการโยธา(1979)  7.นายสิโรจน์ วงศ์สิโรจน์กุล กรรมการบริษัทสี่แสงการโยธา  8.บริษัท กรุงธนเอนยิเนียร์  9.นายนิพนธ์ โกศัยพลกุล กรรมการบริษัทกรุงธนเอนยิเนียร์  10.บริษัทเกตเวย์ดิเวลลอปเมนท์  11.นายรอยอิศราพร ชุตาภา กรรมการบริษัทเกตเวย์ดิเวลลอปเมนท์  12.บริษัท คลองด่านมารีน แอนด์ ฟิชเชอรี่ 13.นายชาลี ชุตาภา กรรมการบริษัทคลองด่านมารีนฯ

 

          14.นายประพาส ตีระสงกรานต์ กรรมการบริษัทคลองด่านมารีนฯ 15.นายชยณัฐ โอสถานุเคราะห์ กรรมการบริษัทคลองด่านมารีนฯ 16.บริษัท ปาล์ม บีช ดิเวลลอปเมนท์ 17.นางบุญศรี ปิ่นขยัน กรรมการบริษัท ปาล์ม บีชฯ 18.นายกว๊อกวา โอเยง  สัญชาติฮ่องกง ในฐานะผู้แทนบริษัท ปาล์ม บีชฯ และ 19.นายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

         เป็นจำเลยที่ 1 - 19 ในความผิดฐานฉ้อโกงการจัดซื้อที่ดิน อ.คลองด่าน จ.สมุทรปราการ เนื้อที่รวม 1,900 ไร่ มูลค่า 1.9 พันล้านบาท เพื่อก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน แต่ที่ดินนั้นกลับเป็นกลุ่มบริษัทจัดหามาแล้วที่ดินนั้นเป็นคลอง ถนนสาธารณะ และป่าชายเลน และฉ้อโกงสัญญาก่อสร้างฯ มูลค่าประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งคดีนี้จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ 

 

          แต่ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ ศาลได้พิพากษายกฟ้องในส่วนของกิจการร่วมค้า NVPSKG จำเลยที่ 1 โดย "ศาลแขวงดุสิต" สั่งประทับรับฟ้องไว้เฉพาะจำเลยที่ 2-19 เท่านั้น จึงเหลือจำเลยที่เข้าสู่กระบวนพิจารณาและมีคำพิพากษารวม 18 ราย

 

           ทั้งนี้สำหรับ จำเลยที่ 19 นั้น คือ "นายวัฒนา อัศวเหม" อดีต รมช.มหาดไทย ก่อนหน้านี้หนีคดีตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งศาลออกหมายจับไว้อยู่แล้ว โดย"นายวัฒนา" อดดีต รมช.มหาดไทย จำเลยที่ 19 นั้น นอกจากคดีนี้ฉ้อโกงนี้แล้ว ยังถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้จำคุก 10 ปี เมื่อวันที่ 18 ส.ค.51 ด้วย ฐานใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งโดยมิชอบ จูงใจให้เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินจังหวัดสมุทรปราการออกโฉนดที่ดินใน ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เนื้อที่ 1,900 ไร่

 

          ทั้งที่รัฐได้ประกาศหวงห้ามให้ที่บริเวณดังกล่าวใช้เป็นที่ทิ้งขยะมูลฝอย และถนนสาธารณะให้กับ บ.ปาล์ม บีช ดิเวลลอปเมนท์ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.148 แต่ "นายวัฒนา" ได้หลบหนีคดีไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลฎีกาฯ จึงให้ออกหมายจับ เพื่อติดตามนำตัวนายวัฒนา มารับโทษตามคำพิพากษาด้วย ซึ่งคดีดังกล่าวมีอายุความ 15 ปี

       

         โดยคดี "ศาลแขวงดุสิต" ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.52 เห็นว่าจำเลย ทั้ง 18 รายกระทำผิดจริง จึงพิพากษาให้ จำคุกจำเลยที่ 3, 5, 7, 9, 11 13-15, 17, 18 และนายวัฒนา จำเลยที่ 19 รวม 11 รายคนละ 3 ปี 

 

          ส่วนจำเลยที่ 2, 4, 6, 8, 10, 12 , 16 รวม 7 ราย   ให้ปรับรายละ 6,000 บาท         

          โดยพวกจำเลย ได้ยื่นอุทธรณ์สู้คดี ขอให้ศาลอุทธรณ์ พิพากษายกฟ้อง

 

          ซึ่งระหว่างอุทธรณ์คดี จำเลยที่ 3, 5, 7, 9, 11 13-15, 17, 18 ได้ประกันตัวคนละ 1 ล้านบาท ส่วน "นายวัฒนา" จำเลยที่ 19 หลบหนีคดี ศาลจึงสั่งให้ออกหมายจับและปรับนายประกัน  

 

          กระทั่งวันที่ 19 พ.ย.56 ศาลแขวงดุสิต ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์  โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ช่วงเวลาที่บริษัท ปาล์ม บีชฯ จำเลยที่ 16 ซื้อที่ดินเพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียฯ  ยังไม่แน่ชัดว่าโครงการฯจะใช้ที่ดินบริเวณใดบ้าง โดย คพ.เพิ่งมีโครงการชัดเจนว่า  จะใช้ที่ดิน ต.คลองด่าน ในเดือน ก.พ.2539  พยานหลักฐานโจทก์จึงยังไม่มีน้ำหนักรับฟังได้ว่า  พวกจำเลยเข้ามาเกี่ยวข้องหรือดำเนินการใด ๆ ให้คณะกรรมการคัดเลือกของ คพ. เลือกที่ดินของ บริษัท คลองด่านมารีนฯ จำเลยที่ 12 อุทธรณ์ของจำเลยที่ 2 -19 ฟังขึ้น พิพากษากลับให้ยกฟ้องจำเลย
     
          ต่อมา คพ.โจทก์ ได้ยื่นฎีกา ขอให้ศาลฎีกา กลับพิพากษาลงโทษพวกจำเลยด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ