ข่าว

ตะลึง!พบฝูงค้างคาวแม่ไก่นับ1,000ตัว กลางป่าชุมชุน!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตะลึง!พบฝูงค้างคาวแม่ไก่นับ 1,000 ตัว เกาะห้วยหัวอยู่ตามต้นไม้ กลางป่าชุมชุนบ้านท่าข่อย 

 

          วันนี้ 29 พ.ค.2561  ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีได้รับแจ้งจากจากนายประเดช วงศ์ศรีแก้ว ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่20 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบค้างคาวแม่ไก่หนึ่งฝูงใหญ่เป็นจำนวนมากกว่า 1,000 ตัว มาอาศัยอยู่ในป่าชุมชนบ้านท่าข่อย (โนนเหล่าบักหุ่ง) และพื้นที่ของประชาชนกว่า 100 ไร่ ท้ายหมู่บ้าน จึงลงพื้นที่ตรวจสอบผ่านทุ่งนา อยู่ใกล้กับแควพระปรงต้นน้ำ แม่น้ำปราจีนบุรี เป็นปาชุมชนขนาดใหญ่ที่สมบูรณ์พบค้างคาวแม่ไก่เป็นจำนวนมากเกาะห้อยหัวระโยงระยาง อยู่ตามต้นไม้ในช่วงกลางวันพอตอนเย็นก็พากันบินไปหาอาหารและจะบินกลับในช่วงเช้ามืด

          นายประเดช กล่าวว่า ตนพบเห็นฝูงค้างคาวแม่ไก่ฝูงใหญ่นี้มานานแล้วและเท่าที่ดูมาหลายวันที่ผ่านมาเห็นค้างคาวแม่ไก่ฝูงนี้คุ้นคนมาก ได้ไปปรึกษากับนายชาญชัยคำดี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่14 ต.เมืองเก่า ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ หมู่14 เล่าให้นายชาญชัยฟัง หลังจากที่คุยกันแล้วน่าจะหาทางป้องกันคนที่จะเข้าไปยิงค้างคาวแม่ไก่ฝูงนี้ ทั้งนี้ก่อนหน้าเคยมาชาวบ้านบางคนได้แอบเข้ามายิงค้างคาวแม่ไก่ไปกินบ้าง

          ขณะนี้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ลูกบ้านทั้ง 2 แห่งและพื้นที่ใกล้เคียงทราบไม่ให้ยิงค้างคาวแม่ไก่ ค้างคาวแม่ไก่ฝูงนี้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่หาดูยากมากแล้วถือเป็นสิ่งที่ดีมีคุณค่าในป่าชุมชนใกล้บ้านที่มีสัตว์ป่าที่หาดูยากมาอาศัยอยู่ในป่าชุมชนแห่งนี้ หากว่าค้างคาวฝูงนี้อาศัยอยู่ที่นี่นานและเป็นถิ่นฐานอยู่อาศัยถือว่าเป็นสมบัติที่มีค่ามาก ลูกหลานบางคนยังไม่เคยเห็นค้างคาวแม่ไก่ฝูงใหญ่ตัวเป็นๆ หากอยากดูก็สามารถมาดูได้เลย หรือกลุ่มต่างๆ อยากจะมาเรียนรู้ดูวิถีธรรมชาติของสัตว์ป่าหายากก็มาดูมาชมได้ที่นี่ และเห็นว่าควรอนุรักษ์ไว้เพื่อชนรุ่นหลังไว้ได้ดู

          ที่ผ่านมาค้างคาวแม่ไก่ฝูงนี้มีแหล่งอาหารอย่างดีอยู่ติดแควพระปรงท้องทุ่งนาและป่าไม้เป็นที่อยู่อาศัยจึงอยู่ที่นี่มานานและได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปดูค้างคาวแม่ไก่ถึงที่ซึ่งพบว่าในป่าชุมชนนี้มีค้างคาวแม่ไก่ฝูงใหญ่มาอาศัยอยู่ในป่านี้จริง และรู้ว่าค้างคาวแม่ไก่อยู่กันอย่างมีความสุข ป่าชุมนี้ค่อนข้างสมบูรณ์มากมีพืชผักของป่าจำพวกเห็ดขึ้นตาธรรมชาติและของดีมีค่าอยู่ในป่าแห่งนี้มากมายหลายชนิดซึ่งประชาชนในพื้นที่น่าจะช่วยกันอนุรักษ์ และดูแลไว้ให้ดีผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทั้งสองกล่าวว่าควรจะช่วยกันอนุรักษ์สัตว์หายากไว้ให้ดี อนาตตน่าจะมีอะไรดีๆตามมาในหมู่บ้านแห่งนี้ สอบถามข้อมูลได้ที่ ผู้ใหญ่ชาญชัย คำดี086-022-0156ผู้ช่วยประเดชวงศ์ศรีแก้ว080-634-3188

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ