ข่าว

"ประจิน" หนุน 5 เทศบาลขอนแก่นสร้างรถไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม หนุน 5 เทศบาลเมืองขอนแก่น สร้างรถไฟฟ้าระบบรางเบา (แอลอาร์ที) มั่นใจไม่มี คสช. ก็สำเร็จ

 

               ประจิน จั่นตอง หนุนให้ 5 เทศบาลเมืองขอนแก่น สร้างรถไฟฟ้าระบบรางเบา หรือ แอลอาร์ที เพื่อแก้ปัญหาจราจร มั่นใจแม้ไม่มีรัฐบาล คสช. ก็จะสามารถเดินหน้าได้ เหตุผ่านทุกขั้นตอนและดำเนินการตามกฎหมาย

 

               วันที่ 27 พ.ค.61 ที่ห้องประชุมพีรสิทธิ์ คำนวนศิลป์ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการแถลงผลการปฏิบัติงาน ครบรอบ 1 ปี บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซีสเต็ม จำกัด (KKTS ) ซึ่งเป็นวิสาหกิจของ 5 เทศบาล ในพื้นที่ อำเภอเมืองขอนแก่น ที่ร่วมมือร่วมใจกันในการดำเนินการ ก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา หรือ LRT (Light Rail Transit System LRT) เพื่อแก้ปัญหาจราจร เชื่อมจากถนนมิตรภาพฝั่งทิศเหนือ ไปยัง ถนนมิตรภาพฝั่งทิศใต้

 

               โดยจะมีเส้นทางผ่าน 5 เทศบาล ประกอบด้วย เทศบาลตำบลสำราญ เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลเมืองเก่า และเทศบาลตำบลท่าพระ ซึ่งทั้ง 5 เทศบาล ได้รวมตัวกันดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 และมีการจดทะเบียนเป็นบริษัท เมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มาเป็นประธาน

 

               นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น ในฐานะหัวเรือใหญ่ในการขับเคลื่อนการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา กล่าวว่า การดำเนินการเรื่องก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบานี้ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 และมีการก่อตั้งบริษัทในเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมาด้วยการตั้งบริษัทขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด

 

 

 

              โดยมีการตั้งคณะทำงาน 5 คณะเพื่อดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยมีทั้งภาครัฐ เอกชน ร่วมมือกันศึกษา ซึ่งทุกอย่างดำเนินการมาตามขั้นตอน จะเหลือปัญหาเพียงเรื่องการขอใช้พื้นที่ของสถานีทดลองข้าวของกรมการข้าว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเท่านั้น ซึ่งจะเป็นพื้นที่สถานีจอดรถ บำรุงรักษา และเป็นสถานีหลัก ที่ยังรอการอนุมัติเห็นชอบจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่

 

               นอกจากนั้นยังเหลือเรื่องของการนำเอาแผนแม่บทมาดำเนินการโดยต้องมีหนังสือจากจังหวัดขอนแก่นในนาม 5 เทศบาลส่งถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้นำเอาแผนแม่บทมาปฏิบัติใช้ ขณะนี้รอหนังสือจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นส่งถึงกระทรวงมหาดไทยและให้กระทรวงมหาดไทยส่งถึงกระทรวงคมนาคมเพื่อลงนามและคาดว่าโครงการนี้จะสามารถผ่านทุกขั้นตอนในปลายปีนี้และจะลงมือก่อสร้างได้ในปี 2562 นี้แน่นอน

 

               ด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.ยุติธรรม ที่เคยได้ร่วมผลักดันโครงการนี้มาตั้งแต่แรก กล่าวว่า โครงการนี้แม้ไม่มีรัฐบาลคสช.แล้ว ก็ยังจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ เพราะทุกอย่างมีขั้นตอนของข้อกฎหมายที่จะต้องดำเนินการทีละขั้นตอน ไม่ได้มีการละเมิดหรือทำอะไรที่ไม่อ้างอิงกฎหมาย แม้จะไม่มีรัฐบาลชุดนี้แล้ว โครงการนี้ก็มั่นใจว่าจะเดินหน้าต่อไปได้แน่นอน

 

               “การดำเนินการภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ ถือว่าผ่านขั้นตอนครบถ้วนหมดแล้ว ทั้งการตั้งบริษัท การขอใช้พื้นที่ การลงนามความร่วมมือ มั่นใจว่าเป็นความต้องการของประชาชน และเป็นการพัฒนาจังหวัด ไม่มีผลกระทบตามโรดแมปที่วางเอาไว้”พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

 

               สำหรับบริษัทขอนแก่น ทรานซิท ซีสเต็ม จำกัด มีผู้บริหารประกอบด้วย นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานกรรมการ พล.ต.ชาติชาย ประดิษฐ์พงษ์ ประธานกรรมการบริหาร และ นายสามารถ อังวราวงศ์​ ประธานสภาอุตสาหกรรมเป็นกรรมการ และหากมีการเห็นชอบให้บริษัทขอนแก่นทรานซิท ซีสเต็ม จำกัด ดำเนินการลงทุนและก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาเพื่อแก้ปัญหาการจราจรในเมืองขอนแก่นแล้ว บริษัทนี้จะมีการเปิดระดมทุนจากประชาชน โดยจะต้องมีเงินลงทุนในการก่อสร้างประมาณ 15,000 ล้านบาท

 

               โดยจะมีการก่อสร้างบริเวณเกาะกึ่งกลางถนนมิตรภาพจากทิศเหนือคือ เทศบาลตำบลสำราญ ไปยังทิศใต้คือเทศบาลตำบลท่าพระ ระยะทางประมาณ 26 กิโลเมตร และจะลดปริมาณการใช้รถบนถนนให้น้อยลง โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน โดยจะใช้รูปแบบการบริหารจัดการโดยระดมทุนจากคนขอนแก่นเพื่อให้รถไฟฟ้ารางเบาสายนี้เป็นของคนขอนแก่น โดยคนขอนแก่นและเพื่อคนขอนแก่นอย่างแท้จริง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ