ข่าว

ศรีสุวรรณ ร้องละเมิดสิทธิ-เหยียดหยามศาสนา บุกจับ"พุทธะอิสระ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรุ่งนี้ 10.00 น. ยื่นหนังสือผู้ตรวจการฯ-กสม. เช็คบิลคอมมานโดอาวุธครบมือบุกจับ พุทธะอิสระ พร้อมเสนอ "นายกฯ" ปรับแก้กฎ-คําสั่งขั้นตอนปฏิบัติเกินกว่าเหตุกระทบสงฆ์

            27 พ.ค.61 - "นายศรีสุวรรณ  จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นคำร้องต่อ "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" และ "คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ" (กสม.) ในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.) เพื่อเพื่อเสนอแนะต่อ "นายกรัฐมนตรี" และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ให้ปรับปรุงกฎหมาย หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใดๆ เกี่ยวกับพระภิกษุสงฆ์ในพุทธศาสนา ภายหลังเกิดเหตุการณ์ ตำรวจหน่วยคอมมานโด พร้อมอาวุธครบมือ เข้าจับกุม "พุทธอิสระ" อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ตามหมายจับคดีอาญา

ศรีสุวรรณ ร้องละเมิดสิทธิ-เหยียดหยามศาสนา บุกจับ"พุทธะอิสระ"

          โดย "นายศรีสุวรรณ  จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไป ในการดำเนินการของของเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยคอมมานโดพร้อมอาวุธครบมือ ในการเข้าจับกุม "พระพุทธอิสระ" เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เมื่อเช้ามืดวันที่ 24 พ.ค. ซึ่งมีคลิปวิดีโอเผยแพร่ทางโซเชียมีเดีย เห็นมีการทุบประตู และเข้าจับกุมขณะอยู่บนที่นอน จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์อย่างล้นหลามต่อเนื่องว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ ซึ่งถือได้ว่าเป็นพฤติการณ์ที่ไม่เหมาะสมและอาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน และอาจมีความผิดในลักษณะเหยียดหยามศาสนา ตามบัญญัติในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 206 และเป็นการดำเนินการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญฯ ปี 2560 มาตรา 27, 29 วรรคสอง , 31, 67 ซึ่งถือได้ว่าเป็นการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาโดยชัดแจ้ง

          กรณีของ "พระพุทธอิสระ" นั้นในทางกฎหมาย บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาไม่มีความผิด และก่อนมีคำพิพากษาอันถึงที่สุดแสดงว่าบุคคลใดได้กระทำความผิด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทำความผิดมิได้ และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา "พระพุทธอิสระ" ไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนีเลยแต่อย่างใด ยังคงเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ ณ กองปราบปราบฯในหลายๆ กรณี และไปขึ้นศาลในคดีความต่างๆ เรื่อยมา เมื่อพิจารณาถึงพฤติกรรมตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจพึงที่จะต้องมีหมายเรียกผู้ต้องหามาสอบปากคำก็เพียงพอแล้ว มิใช่ใช้อำนาจบาตรใหญ่โดยใช้กองกำลังคอมมานโดนับร้อยเข้าดำเนินการเข้าจับกุม ทำลายทรัพย์สิน และใช้วาจาในลักษณะเดียวกันกับบุคคลทั่วไปที่เป็นผู้ก่อการร้ายหรือผู้ก่ออาชญากรรมร้ายแรง
 

ศรีสุวรรณ ร้องละเมิดสิทธิ-เหยียดหยามศาสนา บุกจับ"พุทธะอิสระ"

แฟ้มภาพ...สึก "พุทธะอิสระ" ก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำ วันฝากขัง

           แม้ "นายกรัฐมนตรี" และ "รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง" จะออกมากล่าวขอโทษต่อประชาชนและศิษยานุศิษย์ของพระพุทธอิสระแล้วก็ตาม แต่ทว่าคำขอโทษก็เป็นเพียงลมปากที่ใช้เป็นบรรทัดฐานในทางกฎหมายถึงการกระทำของพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไปในอนาคตไม่ได้

ศรีสุวรรณ ร้องละเมิดสิทธิ-เหยียดหยามศาสนา บุกจับ"พุทธะอิสระ"

แฟ้มภาพ... คอมมานโด บุกจับ "พุทธะะอิสระ" คากุฏิ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม

         ด้วยเหตุดังกล่าว "สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย" จำต้องใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญฯ ปี 2560 มาตรา 50(1) เพื่อพิทักษ์ไว้ซึ่งศาสนา จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" และ "คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ" เพื่อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ให้มีการปรับปรุงกฎหมาย , กฎ , ข้อบังคับ , ระเบียบหรือคําสั่ง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใดๆ  ในการเกี่ยวกับพระภิกษุสงฆ์ในพุทธศาสนา อันก่อให้เกิดความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมแก่พระภิกษุโดยไม่จําเป็น หรือเกินสมควรแก่เหตุ รวมทั้งตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกรณีดังกล่าว และเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมในการป้องกันหรือแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย

       โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" ในวันจันทร์ที่ 28 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. และไปยื่นคำร้องต่อ "คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ" ในเวลา 11.00 น. ที่ศูนย์ราชการ อาคาร B  ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ