ข่าว

อดีตพระอ่อนเพลีย อิดโรย อนุโลมนุ่งขาวห่มขาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีราชทัณฑ์ตรวจความเรียบร้อยการคุมขังอดีตพระดัง เผยผูต้องขังใหม่เครียดแต่กินข้าวได้ หน้าตาสดใสกว่าเมื่อวาน ช่วงแรกอนุโลมให้นุ่งขาวห่มขาว


          เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร -25 พ.ค.61 เวลา 10.40 น. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันนท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเดินทางมาตรวจดูความเรียบร้อยในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ กล่าวว่า ผู้ต้องขังใหม่ ที่รับเข้ามาในเรือนจำพิเศษกรุงเทพเมื่อคืนนี้ เรือนจำได้แยกการควบคุมตัวออกเป็น 2 กลุ่มโดยอดีตพุทธะอิสระซึ่งเข้ามารายเดียว ได้แยกไว้ในแดนต่างหากแยก ส่วนอดีตพระชั้นผู้ใหญ่อีก 5 คน แยกอยู่อีกห้องหนึ่ง โดยสภาพเรือนนอนภายในแดน 1 หรือแดนแรกรับมีความสะอาดดีและอยู่ในสภาพเรียบร้อย มีห้องน้ำในตัวทั้งแบบนั่งยองและนั่งห้อยขา สำหรับอาหารเยี่ยมจากภายนอกไม่อนุญาตให้นำเข้าไป โดยญาติสามารถฝากเงินให้ผู้ต้องขังไว้สำหรับใช้ซื้ออาหาร น้ำดื่ม นมกล่อง และของใช้จำเป็นได้ โดยอนุญาตให้ใช้จ่ายได้วันละไม่เกิน 300 บาท หรือเดือนละไม่เกิน 9,000 บาท

 

          อดีตพระอ่อนเพลีย อิดโรย อนุโลมนุ่งขาวห่มขาว    

     “ขณะนี้ผู้ต้องขังใหม่ทุกคนได้รับการเยี่ยมญาติ ได้พูดคุยผ่านโทรศัพท์ในห้องเยี่ยมโดยไม่สามารถส่งจองหรือสัมผัสตัวได้ นอกจากนี้ทุกรายได้รับการตรวจร่างกายจากนายแพทย์ของกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากพระชั้นผู้ใหญ่ที่มีอายุมากและมีโรคประจำตัว แต่สภาพร่างกายในช่วงเช้าวันนี้ (25 พ.ค.) มีความสดชื่นแจ่มใสมากขึ้นกว่าคืนแรก เริ่มกินข้าวได้แต่ยังมีความเครียดและวิตกกังวลบ้าง ซึ่งเป็นธรรมดาของของผู้ต้องขังใหม่ หลังจากนี้เชื่อว่าจะค่อยค่อยๆ ปรับตัวได้ ส่วนเรื่องโรคประจำตัว เรือนจำอนุญาตให้นำยาโรคที่แพทย์รับรองยืนยันนำเข้ามาใช้ในเรือนจำได้ เว้นแต่ยาทั่วไปที่เรือนจำมีอยู่แล้ว”พ.ต.อ.ณรัชต์กล่าว

           อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ เรือนจำงดเยี่ยมญาติ โดยเจ้าหน้าที่จะเข้าไปแนะแนวทางปฎิบัติตัวในเรือนจำให้เข้าใจว่าอะไรทำได้และอะไรทำไม่ได้ สัปดาห์หน้าจะจำแนกแยกไปคุมขังในแดนที่เหมาะสมต่อไป ในเรื่องของเครื่องแต่งกายในช่วงแรกอนุโลมให้ใส่เสื้อยืดสีขาว กางเกงขาสั้นสีขาวไปก่อน เพราะเข้าใจความรู้สึกของผู้ที่บวชเป็นพระมานานในช่วงที่ไม่ได้ห่มจีวรในทางความรู้สึกในทางความรู้สึกต้องการนุ่งขาวห่มขาว เมื่อปรับตัวได้จึงจะให้สวมใส่เสื้อผ้าของเรือนจำ ซึ่งผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดีจะใส่เสื้อแขนสั้นกางเกงขาสั้นสีน้ำตาลลูกวัว ส่วนเรื่องการสวดมนต์และปฏิบัติธรรมสามารถทำได้ทำได้อยู่แล้วเพราะเรือนจำสนับสนุนในเรื่องการปฎิบัติธรรมทุกวัน ในทุกวันก่อนเข้านอนก็จะมีเวลาให้ผู้ต้องขังได้ปฎิบัติตัวตามศาสนา ทั้งนี้ยืนยันว่าแม้ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพจะมีผู้ต้องขังที่มีความเห็นต่างทางการเมืองหลายหลายกลุ่มแต่มั่นใจในระเบียบที่สามารถดูแลไม่ให้เกิดความขัดแย้งหรือทะเลาะวิวาท


ผบ.คุกเผยอดีตพระอิดโรย อ่อนเพลียจากการถูกสอบสวนตลอดทั้งวัน นอนไม่หลับ ทุกรายมีโรคประจำตัวของผู้สูงอายุ

          ด้าน นายกฤช กระแสทิพย์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร  ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ภายหลังเรือนจำรับตัวอดีตพระพุทธะอิสระและอดีตพระผู้ใหญ่ทั้ง 5 รูป ที่ลาสิกขาบทหลังศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว จนต้องถูกส่งเข้าคุมขังในเรือนจำ ตนได้เข้าไปพูดคุยเพื่อแนะแนวการปฏิบัติตัวในเรือนจำ โดยเมื่อคืนวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคืนแรกของการคุมขังอดีตพระทุกคนมีสภาพอ่อนเพลีย เพราะถูกนำตัวไปสอบสวนตั้งแต่ช่วงเช้ากระทั่งถูกส่งตัวเข้ามาถึงเรือนจำรอบสุดท้ายในเวลา 21.00 น. ทำให้เกือบทุกรายนอนไม่หลับ เช้านี้จึงมีสภาพอิดโรย สำหรับผลการตรวจร่างกาย อดีตพระทุกรายมีโรคประจำตัวตามปกติของผู้สูงอายุ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง
    

          ต่อมาเมื่อเวลา 08.30 น. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ได้เดินทางมาถึงเรือนจำและเร่งเข้าไปสมทบกับกลุ่มศิษย์อดีตพระพุทธะอิสระ เพื่อเข้าเยี่ยมในรอบเช้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ