ข่าว

"วิษณุ" ยันควบรวมตั้งกระทรวงวิจัยและอุดมศึกษาเสร็จรัฐบาลนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ระบุรัฐบาลเร่งควบรวม สกอ. กับกระทรวงวิทย์ เป็นกระทรวงวิจัยและอุดมศึกษา ยันเสร็จทันยุคนี้ ขณะที่การแยกงานกีฬา จาก ก.ท่องเที่ยวฯ ยังไม่ตกผลึก #คมชัดลึก

 

          เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 61 - ที่โรงแรมเซนทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการควบรวมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหน่วยงานการวิจัยของประเทศ กับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จัดตั้งเป็นกระทรวงวิจัยและอุดมศึกษา

 

          นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลตั้งใจที่จะพยายามทำให้การควบรวมเพื่อจัดตั้งกระทรวงใหม่ดังกล่าวแล้วเสร็จทันภายในรัฐบาลนี้ เริ่มจากเป็นเรื่องหนึ่งที่อยู่ในนโยบายรัฐบาล ซึ่งมีวิธีที่ทำให้เสร็จทันได้คือ ต้องมีการออกกฎหมายมาปักหมุดก่อน ในขณะที่การควบรวมจริงอาจแบ่งเป็นช่วงการทำทีละส่วน สำหรับการปรับเปลี่ยนอัตรากำลังบุคลากรของหน่วยงานที่ถูกนำไปควบรวมเป็นกระทรวงใหม่นั้น ไม่ใช่เรื่องยากอะไร   

 

          เมื่อถามว่าเรื่องของการโอนย้ายบุคลากรดังกล่าวจะเกิดปัญหาเหมือนกับกรณีของการจัดตั้งสำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) ที่นำไปสู่การใช้มาตรา 44 เข้ามาจัดการ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีการตั้งกระทรวงใหม่ก็อาจจะเกิดปัญหาคล้ายๆ กัน แต่ตอนนี้เรายังไม่คิดถึงขั้นที่จะไปใช้กฎหมายพิเศษเข้ามาจัดการ เนื่องจากยังใช้กฎหมายปกติได้ และระหว่างที่ดำเนินการเราก็จะได้รับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ ไปพร้อมกันด้วย อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งกระทรวงใหม่นี้ จะไม่ทำให้เกิดผลกระทบกระเทือนอะไรกับใคร  

 

          เมื่อถามว่ารัฐบาลมีแนวโน้มที่จะยุบรวมหรือควบรวมจัดตั้งกระทรวงอื่นอีกหรือไม่ เพราะเคยมีการพูดถึงการปรับเปลี่ยนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีแนวคิด แต่ยังไม่เป็นรูปธรรม และยังไม่ใช่เรื่องที่เร่งด่วน ส่วนกรณีของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้น เคยมีแนวคิดเรื่องของการแยกงานการกีฬาออกไป แต่ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เนื่องจากทางกระทรวงนี้ก็ยังคิดไม่ตกผลึกว่า เขาจะอยู่อย่างไร จะแบ่งส่วนไหนไปอยู่ที่ใด แต่กรณีของกระทรวงศึกษาธิการที่ให้ สกอ.ไปควบรวมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์นั้น เขาคิดตกผลึกมาตั้งแต่ช่วงต้นๆของรัฐบาลนี้แล้ว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ