ข่าว

ทอ.เปิดตัว เอฟ-5 ซุปเปอร์ไทกริส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทอ.เปิดตัว เอฟ-5 ซุปเปอร์ไทกริสต้นแบบอัพเกรดใหม่ 14 ลำ เก่งเท่า"กริฟเพ้นท์-เอฟ-16"ใช้งานต่อได้อีก 15 ปี"ผบ.ทอ."ยันยกเครื่องใหม่ประหยัดงบฯมากกว่าซื้อใหม่4-5 เทjา

​       

             23 พ.ค.2561 ที่กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี กองทัพอากาศจัดพิธีเกียรติยศเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีการบรรจุเข้าประจำการเครื่องบิน F-5 E/F ทั้ง 46 เครื่อง รวม 160,000 ชั่วโมงบิน  

 

  ทอ.เปิดตัว เอฟ-5 ซุปเปอร์ไทกริส

 

          พร้อมเปิดตัวเครื่องบิน F-5 ต้นแบบ ตามโครงการปรับปรุงความสามารถ F-5 Super Tigris.จำนวน 14 เครื่อง แบ่งออกเป็น ระยะที่ 1 จำนวน 10 เครื่อง และระยะที่ 2จำนวน 4 เครื่อง (ระยะที่ 2 ครม.อนุมัติงบประมาณผูกพันไปเมื่อปี 2560 วงเงิน 3,260 ล้านบาท) โดยการปรับปรุงทั้ว14 เครื่องจะแล้วเสร็จในปี 2563

 

          ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้เครื่องบินขับไล่แบบF-5E/F ที่เป็นเรื่องบินขับไล่ในยุคที่ 3 ซึ่งมีขีดความสามารถจำกัด ไม่สามารถใช้อาวุธไกลเกินระยะสายตา อีกทั้งมีเทคโนโลยีล้าสมัยไม่สามารถเผชิญกับภัยคุกคามในปัจจุบันได้ ให้มีสมรรถนะสูงขึ้น สามารถใช้งาน ระบบอาวุธสมัยใหม่ที่มีความแม่นยำสูงมีระยะยิงไกล รวมทั้งติดตั้งระบบเรดาร์ที่มีประสิทธิภาพในการตรวจจับเป้าหมายเพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจ

 

ทอ.เปิดตัว เอฟ-5 ซุปเปอร์ไทกริส

 

            และเตรียมการติดตั้ง ระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธี (Tactical Data Link) เพื่อใช้งานร่วมกับเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์สมรรถนะสูง แบบอื่น ๆ ของ ทอ.และระบบป้องกันทางอากาศของ ทอ.ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะต้องคำนึงถึงการส่งกำลัง และซ่อมบำรุงตลอดอายุการใช้งานหรืออย่างน้อย 15 ปี และหลังการปรับปรุง หรืออัพเกรดแล้วจะมีระบบอาวุธเทียบเท่า เครื่องบินขับไล่ในยุค 4.5 หรือสมรรถนะเทียบเท่าเครื่องบิน กริฟเพ้นท์ และ F-16 

 

ทอ.เปิดตัว เอฟ-5 ซุปเปอร์ไทกริส      

   

         พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวในพิธีว่า  กองทัพอากาศบรรจุเครื่องบินรุ่นดังกล่าว เพื่อปฏิบัติภารกิจป้องกันประเทศ โดยตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา ได้ปฏิบัติภารกิจอย่างสมบูรณ์ และสร้างความสงบเรียบร้อยให้กับประเทศชาติ รวมถึงปฏิบัติภารกิจในสมรภูมิต่าง ๆ มาอย่างมากมาย อีกทั้งการปฎิบัติด้วยความรักความสามัคคีของเจ้าหน้าที่ทุกคนต่างตั้งใจทุ่มเทเสียสละถ่ายทอดองค์ความรู้ และประสบการณ์จากรุ่นสู่รุ่นมาจนถึงปัจจุบัน นับเป็นความภาคภูมิใจ ทั้งนี้ขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลเอาใจใส่และปกป้องอธิปไตยของชาติ

 

ทอ.เปิดตัว เอฟ-5 ซุปเปอร์ไทกริส

 

          พล.อ.อ.จอม ให้สัมภาษณ์ว่าพิธีครบรอบ 40 ปีการบรรจุเข้าประจำการเครื่องบิน F-5 E/F  ถือเป็นพิธีเรียบง่าย แต่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ทั้งนี้ถ้านับตั้งแต่เครื่องF-5 A/B จะถือว่าได้ใช้งานมากว่า 58 ปีแล้ว แต่โครงการปรับปรุงเครื่อง F5 E/F เป็นการยกระดับขีดความสามารถให้เทียบเท่ากับเครื่องบินรบในเจนเนอเรชั่นที่ 4.5 เช่นเดียวกับ กริฟเพ้น และ F-16 เพื่อปฏิบัติการร่วมกันได้

 

ทอ.เปิดตัว เอฟ-5 ซุปเปอร์ไทกริส

 

           โดยดำเนินการ 2 ระยะใช้เวลา 5 ปี ซึ่งการปรับปรุงเครื่องที่3เป็นต้นไป เป็นการดำเนินงานของช่างไทย ต่อเนื่องจากช่างของบริษัท Elbis systems ltd.ประเทศอิสราเอลที่ดำเนินการใน 2 เครื่องแรก ขณะนี้ F-5ซุปเปอร์ไทกริส ได้ปรับปรุงให้มีศักยภาพสูงกว่าที่มีประจำการในประเทศบราซิล และชิลี อีกทั้งติดตั้งระบบเรดาร์และเครือข่ายทางยุทธวิธี รวมถึงจรวด iris-t ที่วิถีการยิงที่ทรงประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับที่กริฟเพ้นท์มีอยู่ด้วย

 

ทอ.เปิดตัว เอฟ-5 ซุปเปอร์ไทกริส

 

           "20 ปีที่ผ่านมาเราได้ใช้เอฟ-5จนสุดท้ายของชีวิตของเขา คุ้มค่ากับภาษีประชาชนที่เสียมา  ชัยชนะของกองทัพอากาศ อยู่ที่เทคโนโลยี เพราะฉะนั้นถ้ายุทโธปกรณ์ของเราฉลาดพอ เราก็จะไม่แพ้ใครง่าย ๆ การปรับปรุงนี้ถือว่าคุ้มค่ากับงบประมาณ มากกว่าจะซื้อเครื่องใหม่อีก1ฝูง ที่ต้องใช้เงิน4-5 เท่าและต้องฝึกใหม่ทั้งหมด อีกทั้งประสิทธิภาพยังใกล้เคียงกับเครื่องบินที่ซื้อใหม่ นอกจากนั้นยังได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ช่างของไทย ขณะที่ตัวเครื่องนั้นอายุใช้งานก็ยังเพียงพอใช้ได้ถึง 15 ปี" ผบ.ทอ. ระบุ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ