ข่าว

ผบ.ทอ.รับศพนักบิน เครื่องบินซ้อมรบตก บ่ายนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทอ.รับศพนักบินประสบอุบัติเหตุ เครื่องบินซ้อมรบตก บ่ายนี้ ปูนบำเหน็จพิเศษ 7 ขั้น 


          23 พ.ค.61-เวลา  14.30 น. พล.อ.อ.จอม  รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีรับศพ นาวาอากาศตรี เกริกเกียรติ สุวรรณโณ นักบินเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39 ZA/ART) สังกัดฝูงบิน 411 กองบิน 41 ซึ่งประสบอุบัติเหตุขณะทำการฝึกบินโจมตีทางยุทธวิธี บริเวณเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 เวลาประมาณ 14.50 น.

           โดยกองทัพอากาศ ได้จัดเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (C-130) ไปรับร่างนักบินผู้เสียชีวิต จากท่าอากาศยานกองบิน 41 และจัดกองทหารเกียรติยศรับร่างนักบินผู้เสียชีวิตอย่างสมเกียรติ ณ ท่าอากาศยานทหารกองบิน 6 ดอนเมือง

            ทั้งนี้ นาวาอากาศตรี เกริกเกียรติ (นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 43 นักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ ๕50) ได้ทำการบินเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39 ZA/ART) สังกัดฝูงบิน 411 กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตขณะทำการฝึกบินโจมตีทางยุทธวิธี บริเวณเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก 

           อย่างไรก็ตาม จากความสูญเสียดังกล่าว พล.อ.จอม  รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัว และญาติของผู้เสียชีวิต โดยสั่งการให้คณะเจ้าหน้าที่ดำเนินการด้านนิรภัยการบินสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ กองทัพอากาศ เข้าพื้นที่เพื่อรวบรวมข้อมูล และตรวจสอบสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว อีกทั้งได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการด้านสิทธิกำลังพล ให้แก่ญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่  

          โดยได้รับการปูนบำเหน็จพิเศษ 7 ขั้น ได้รับพระราชทานยศ เป็น พลอากาศโท เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นทวีติยาภรณ์มงกุฎไทยบำนาญพิเศษรายเดือน ประมาณ 34,000 บาทต่อเดือน เงินสงเคราะห์ข้าราชการเสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ประมาณ 2.9 ล้านบาท

          ทั้งนี้กองทัพอากาศกำหนดเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 23 - 30 พฤษภาคม 2561 เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป ณ ศาลาทักษิณาประดิษฐ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน และได้กำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพ

 

ผบ.ทอ. เผย นายกฯ สั่ง ตรวจสอบสาเหตุ  เครื่องบินซ้อมรบตก และดูแลครอบครัวนักบิน แจง เครื่อง L 39 แม้ทยอยปลดประจำการ แต่มีบางส่วนใช้งานได้

           พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงกรณีที่เครื่องบินขับไล่/ฝึกแบบที่ 1 หรือแอล-39 ZA/ART ประสบอุบัติเหตุตกที่จ.ตาก จนเป็นเหตุให้น.ต.เกริกเกียรติ สุวรรณโณ นักบินเสียชีวิต และน.อ.จิรศักดิ์ นามวงศ์ศรี นักบินอีกคนได้รับบาดเจ็บว่า ตนได้รับทราบเหตุการณ์ ช่วงเวลา 14.40 น. เมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของส่วนตรวจสอบอากาศยานอุบัติเหตุ เข้าพื้นที่เพื่อเข้าไปตรวจสอบตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ยังไม่สามารถตอบได้ ในตอนนี้เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน 

            "ยืนยันว่าเครื่องบินและนักบินมีความสามารถ ที่ไปปฏิบัติภารกิจ ฝึกยุทธวิธีการเข้าโจมตีทางอากาศ เปรียบเสมือนการรบจริง ทุกประการมีการเข้าออกพื้นที่อย่างมุ่งมั่น และดำเนินการอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ไม่มีใครอยากให้ เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น หากเกิดขึ้นแล้วตนก็รู้สึกเสียใจ และขอแสดงความเสียใจถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย อยากให้ทุกคนร่วมกันไว้อาลัยให้กับนักบินที่เสียชีวิต เพราะเขาได้สละชีวิต" ผบ.ทอ.กล่าวและว่า

            สำหรับเครื่องL 39 นั้น ตนยืนยันว่าปัจจุบันยังสามารถใช้การได้อยู่ แต่มีบางส่วนที่ทยอยปลดประจำการตามอายุขัย ซึ่งเครื่องที่ยังใช้งานในปัจจุบันเราก็จะใช้เครื่องบินดังกล่าวไปเท่าที่สามารถจะใช้ได้ 

            พล.อ.อ.จอม ยังบอกอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ ดำเนินการตรวจสอบถึงสาเหตุดังกล่าวให้รอบคอบ และดูแลครอบครัวนักบินผู้เสียชีวิต เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของจิตใจ ทั้งนี้ยืนยันว่าก่อนนำเครื่องเก่ามาใช้งานจะมีการตรวจสอบโดยยืนยันว่าเครื่องมีความปลอดภัย. แม้จะมีอายุการใช้งานมานาน แต่มีการซ่อมบำรุงของมาด้วยเราอยู่ หรือว่าไปมาตรฐานสูงมาก พระเครื่องก็ใช้งานได้ตามปกติ 

            เมื่อถามว่าเครื่องL 39 มีการใช้งานมากกว่า 20 ปีจะมีผ่านปรับปรุงหรือไม่พล.อ.อ.จอม กล่าวว่า เดิมทีเราใช้เครื่องบินL39 ในการฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นจากนี้ไป เราจะใช้เครื่องT50 มาทดแทน ส่วนแอล 39 ทั้งหมดจะไปรวมอยู่ที่กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อใช้งานจนหมดอายุขัย

              เมื่อถามว่าการใช้งานเครื่องบินตามอายุขัยจะเป็นการเสี่ยงต่อนักบินหรือไม่พล.อ.อ.จอม กล่าวว่า  ไม่เสี่ยงเพราะเราตรวจซ่อมตามมาตรฐาน ทุกอย่างต้องใช้การได้ เครื่องที่หมดสภาพหรือหมดอายุขัย ก็ต้องปลดประจำการไปปัจจุบันเครื้องL 39 เหลืออยู่จำนวน 12 เครื่อง จากที่เราเคยมี 50 เครื่อง โดยจะทยอยปลดประจำการ ส่วนที่เหลือตั้งแต่ปี 2565 - 2567 ที่ผ่านมาเราเคยปรับปรุงสภาพเครื่องยนต์มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ในโลกเราไม่มีใครนิยมปรับปรุงครั้งที่ 3 สมัยก่อนเครื่องL 39 มีใช้อยู่ทั่วโลก.ประมาณ 6,000 เครื่องปัจจุบันมีการใช้งานอยู่ประมาณ 2,000 เครื่อง

          เมื่อถามว่ากรณีที่นักบินดีดตัวออกจากเครื่องมาแล้วและเหตุใดยังเสียชีวิตพล.อ.อ.จอม กล่าวว่า เครื่องบินที่บินความสูงที่ต่ำและมีความเร็วสูงเมื่อดีดตัวอันตรายจะอันตราย รวมถึงท่าทางการบินที่อาจผิดปกติ โอกาสเสี่ยงต่อชีวิตมีแน่นอน ซึ่งก็เป็นไปได

           เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่านักบินพยายามประคองเครื่องให้พ้นเขตโรงเรียนและชุมชนก่อนที่เครื่องจะตกนั้น พล.อ.อ.จอม กล่าวว่า เรื่องนี้ก็เป็นไปได้แต่อย่างไรก็ตามนักบินทุกคนถูกฝึกมาแบบนั้นแต่ในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรยังตอบไม่ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ