ข่าว

เลื่อนพิพากษา "ทนายประเวศ" หมิ่นเบื้องสูง 27 มิ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลนัดพิพากษาครั้งแรก เหตุ ทำคำพิพากษาไม่เสร็จ "อดีตทนายดา ตอร์ปิโด" นอนเรือนจำ รอลุ้นคำตัดสินนัดหน้า 27 มิ.ย.


           23 พ.ค.61-ที่ห้องพิจารณา 707 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำ อ.2368/2560 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง "นายประเวศ ประภานุกูล" อายุ 58 ปี อาชีพทนายความ เป็นจำเลย ในความผิดฐานดูหมิ่นเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 , กระทำการด้วยวิธีการใดๆ อะนเป็นการยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนละเมืดกฎหมายแผ่นดิน ตาม ม.116 และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามมาตรา 14 (3) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 กับขัดคำสั่งเจ้าพนักงานไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ ตามคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดินฉบับที่ 41 กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 25 ม.ค.- 23 เม.ย.60 ต่อเนื่องกัน จำเลยใช้เฟซบุ๊กส่วนตัว


           ชื่อ "ประเวศ ประภานุกูล" ที่มีผู้ติดตามจำนวน 2,574 คน และมีเพื่อน 4,769 คน โพสต์ข้อความต่างๆ ที่มีลักษณะละเมิดกฎหมาย ซึ่งมิใช่แสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน หรือเป็นการดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง

           โดยหลังจากถูกคุมตัวฝากขังเมื่อวันที่ จนถึงการยื่นฟ้องคดีและในชั่นพิจารณา"นายประเวศ"  จำเลยก็ไม่ได้รับการประกันตัว ซึ่งตัวจำเลย ถูกคุมขังในจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตลอดมา

           ขณะที่ชั้นพิจารณาของศาล ในวันที่นัดสอบคำให้การและจะตรวจหลักฐาน 18 ก.ย.60 นายประเวศ ได้ให้การปฏิเสธ และแถลงไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมของศาลไทย และไม่ขอตรวจพยานหลักฐาน รวมทั้งไม่แต่งตั้งทนายความ ไม่ยื่นบัญชีพยาน ซึ่งศาลสอบถามและให้โอกาสจำเลยแล้ว คดีจึงมีเพียงการสืบพยานอัยการโจทก์ กระทั่งนัดฟังคำพิพากษา

           ซึ่งวันนี้ ราชทัณฑ์ได้คุมตัว "นายประเวศ"  จำเลย มาศาลตามนัดพิพากษาคดี ขณะเดียวกันก็มีญาติและคนรู้จักใกล้ชิดของนายประเวศหลายราย เดินทางมาให้กำลังใจนายประเวศที่ศาลด้วย

           กระทั่งถึงเวลานัด ศาลออกนั่งบัลลังก์แล้ว ก็ได้มีคำสั่งให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปก่อน เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างทำคำพิพากษา ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ โดยนัดอ่านคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ "นายประเวศ" เคยเป็นทนายความให้กับ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือดา ตอร์ปิโด จำเลยในคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงด้วย ซึ่งปัจจุบัน ดา ตอร์ปิโด ได้พ้นโทษในคดีดังกล่าวแล้ว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ