ข่าว

"ไข้หวัดนก"ระบาด"ปศุสัตว์"ห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปศุสัตว์"ประกาศห้ามนำเข้าสัตว์ปีก-น้ำเชื้อจากจีนหลังโอไออีรายงานการระบาดหนักของโรคไข้หวัดนก

 

           22 พ.ค. 2561 “ปศุสัตว์ ออกประกาศห้ามนำเข้าสัตว์ปีก นก ไก่ เป็ด ห่าน น้ำเชื้อสำหรับผสมพันธุ์ ไข่สำหรับทำพันธุ์ ซากของสัตว์ปีก ผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องทุกชนิด ที่มีแหล่งกำเนิดจากจีน ระงับเด็ดขาดนำเข้าหรือผ่านไทย 90 วัน  


          นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่าได้ประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่องชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องด้วยองค์การสุขภาพสัตว์โลก หรือโอไออี รายงานการระบาดของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์รุนแรง HPAI ในหลายพื้นที่ของประเทศจีน เช่นในฟาร์มสัตว์ปีก ณ เขตปกครองตนเอง Guangxi พบไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N6 ในฟาร์มสัตว์ปีก ณ เขตปกครองตนเอง Ningxia สายพันธุ์ H7N9 และในสัตว์ปีกเลี้ยงหลังบ้าน ณ มณฑล Shanxi สายพันธุ์ H7N9 เป็นต้น

 

         ซึ่งโรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าวสามารถแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวาง โดยมีสาเหตุสำคัญมากจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยหรือสัตว์ที่เป็นพาหนะนำโรคหรือซากของสัตวืป่วยหรือตายด้วยโรคระบาดดังกล่าวไปยังท้องที่ต่าง ๆและเพื่อป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าวมีโอกาสแพร่กระจายเข้ามาในประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงสัตว์ปีก รวมถึงสุขภาพของประชาชนในประเทศ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 ประกอบกับมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

 

         อธิบดีกรมปศุสัตว์จึงออกประกาศไว้ดังนี้ ให้ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์ปีก จำพวก นก ไก่ เป็ด ห่าน น้ำเชื้อสำหรับผสมพันธุ์ ไข่สำหรับทำพันธุ์ รวมถึงซากของสัตว์ปีกดังกล่าว ที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศจีน โดยประกาศนี้มีผลบังคับใช้เป็นเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป วันที่ 22 พ.ค.2561

 

         “การประกาศนี้เป็นไปตามหลักการสากล ที่จะต้องป้องกันโรคจากแหล่งเสี่ยงที่เกิดโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์รุนแรง นับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจา ห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากประเทศจีน รวมทั้งผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องทุกชนิด เพื่อจะได้ไม่ต้องมายื่นคำขอ เพราะห้ามนำเข้าเด็ดขาด”รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ