ข่าว

5 คนไทย ที่ คนเอเชีย" ต้องติดตาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ 5 คนไทย ที่นิตยสารเสตรทไทมส์ ระบุว่าเป็นหนึ่งใน 50 คนเอเชียที่ต้องติดตาม

1. เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล  เกิดเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2539 เป็นนักกิจกรรมนักเรียนนักศึกษา เป็นบุตรคนสุดท้องของครอบครัวเจ้าของร้านขายของชำ เกิดและเติบโตในจังหวัดสมุทรปราการ ศึกษาจบในระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เขาเป็นผู้คัดค้านโดยอ้างมโนธรรมตั้งแต่อายุ 18 ปี

    เขาก่อตั้งสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทยและกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทซึ่งทั้งสองกลุ่มมุ่งปฏิรูปการศึกษาไทย การเคลื่อนไหวช่วงแรก ๆ ของเขาเป็นการมุ่งเน้นเรื่องทรงนักเรียน ปฏิรูปหลักสูตรการศึกษา รวมถึงวิจารณ์พิธีกรรมหน้าเสาธงในโรงเรียน และการยกเลิกเกณท์ทหารคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเคยเสนอ "รางวัลสิทธิมนุษยชน" ประเภทเด็กและเยาวชนจากบทบาทการรณรงค์เคลื่อนไหวเรื่องสิทธิ์มนุษยชนในโรงเรียนให้เขา แต่เขาปฏิเสธ

    ปัจจุบันเนติวิทย์ กําลังศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้รับเลือกตั้งเป็นประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขายังเป็นบรรณารักษ์ห้องสมุดสันติประชาธรรมรวมถึงยังจัดตั้งสำนักพิมพ์สำนักนิสิตสามย่าน

5 คนไทย ที่ คนเอเชีย" ต้องติดตาม
 

2.เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร เจ้าของร้านเบียร์ Taopiphop Ale Project และไกด์ทัวร์ฟรีแลนซ์  จบปริญญาตรีจากนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  รักการดื่มเบียร์เป็นชีวิตจิตใจ ใฝ่ฝันที่จะทำให้คราฟต์เบียร์ไทยถูกกฎหมายระหว่างท่องเที่ยวในนิวยอร์ก พบว่าตนเองสนใจเรื่องเบียร์เป็นพิเศษ ชื่นชอบการชิมเบียร์และเรื่องราวเบื้องหลังของเบียร์หลากหลายชนิด เคยทำงานที่คราฟต์เบียร์บาร์ เมื่อกลับมาอยู่เมืองไทย จึงได้ทดลองปรับสูตรและผลิตเบียร์เอง จนกระทั่งถูกจับและเกิดเป็นข่าวฮือฮา ถึงขั้นชาวเน็ตช่วยกันระดมรายชื่อบนโลกออนไลน์ เรียกร้องให้อนุญาตให้มีการผลิตคราฟต์เบียร์ไทยอย่างถูกกฎหมายก่อนที่จะมาทำธุรกิจเบียร์ที่ตนรักอย่างจริงจัง เท่าพิภพเคยทำงานหลายอย่าง รวมทั้งเป็นทนายความให้กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งด้วย

    ทั้งนี้ก่อนหน้านี้เขาเคยถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิต จ.นนทบุรี เข้าจับกุมเนื่องจากลักลอบผลิตเบียร์ขายลูกค้า ที่อาคารพาอาคารพาณิชย์ ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี เมื่อเดือน 21 ม.ค. 60 ที่ผ่านมาและบอกว่าได้ลองคิดค้นสูตรและวิธีผลิตเบียร์ขึ้นเอง ปรับสูตรจนรสชาติเป็นที่ยอมรับจึงทำออกขายในราคาขวดละ 150 บาทและได้นัดหมายเพื่อน ๆ ที่มหาวิทยาลัยให้มาในวันเปิดขายวันแรกแต่เจ้าหน้าที่สรรพสามิตบุกจับเสียก่อน  โดยศาลนนทบุรีได้สั่งจำคุก 2 ปีแต่ให้รอลงอาญาและปรับ5.5 พันบาท

    และเขาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ 
 

3.พริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม หลานชายของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี  พริษฐ์ วัชรสินธุ เกิดเมื่อ : วันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2535 (อายุ 21 ปี)จบปริญญา Philosophy Political and Economics(PPE) University of Oxford ภาควิชาปรัชญาการเมืองและเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด (ได้รับVoteให้ดำรงตำแหน่ง President of the Oxford Union หรือนายกองค์การนักศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ในปี2013 )   และได้นำวุฒิปริญาโท ยื่นสมัครเข้าเป็นทหารกองประจำการ สังกัดกองทัพบก ผลัดที่ 1 เป็นเวลา 6 เดือน และบอกว่าอยากเลือกช่องทางที่ตรงไปตรงมา โปร่งใส่ที่สุด ส่วนตัวเป็นคนรักเสรีนิยม ตัดสินใจมาก่อนว่าจะสมัคร จึงรู้สึกว่าตนได้ตัดสินใจ และทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ ทั้งนี้ในช่วงหลังปลดประจำการ จะเป็นช่วงปลดล็อคทางการเมืองพอดี และสนใจเรื่องการเมืองอยู่แล้ว แต่จะเป็นพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าช่วงนั้น พรรคมีอุดมการณ์ทางการเมืองตรงกันหรือไม่คือเป็นยุคใหม่ที่มีเสรีนิยมหรือไม่ ถ้าตรงก็จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกของพรรค

5 คนไทย ที่ คนเอเชีย" ต้องติดตาม

    4. รัสมี เวระนะ (เกิด 18 สิงหาคม พ.ศ.2526) เป็นคนอำเภอน้ำยืน ได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และเรียนต่อสายอาชีพที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาไทยวิจิตรศิลปเชียงใหม่ จนจบปวช. ก่อนจะเรียนต่อสาขาจิตรกรรมที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (เจ็ดยอด) จนจบปริญญาตรี ช่วงที่อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่รัสมีได้ให้ความสนใจกับดนตรีหลากหลายแนวนอกเหนือจากเพลงหมอลำและเพลงลูกทุ่ง โดยฟังเพลงโซลของนิน่า ซิโมน รวมถึงเพลงสำเนียงแอฟริกันตะวันตกของโอเมา ซ็องกาเร และเพลงแนวแอฟโรบีทของเฟล่า

    มีผลงานเพลงชุดแรกชื่อ Isan Soul E.P. ซึ่งได้รับความสนใจจากการนำเพลงพื้นบ้านของภาคอีสานมาขับร้องในแนวโซล และมีการผสมผสานระหว่างเครื่องดนตรีตะวันตกและดนตรีพื้นบ้านทำให้ได้รับรางวัลคมชัดลึก อวอร์ดถึง 3 รางวัล ได้แก่ อัลบั้มยอดเยี่ยม ศิลปินยอดเยี่ยม และ เพลงยอดเยี่ยมจากเพลง มายา  ต่อมารัสมีได้ออกอัลบั้ม อารมณ์ และได้รับรางวัลสีสันอะวอร์ดส์ สาขา ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม ประจำปี พ.ศ.2560 

    เป็นนักร้องชาวไทย มีชื่อเสียงจากการนำเพลงพื้นบ้าน , ลูกทุ่ง และหมอลำมาขับร้องในแนวดนตรีโซลและแจ๊ส นอกจากนี้บทเพลงของรัสมี เวระนะ ยังมีส่วนผสมของดนตรีตะวันตกและดนตรีพื้นบ้าน มีทั้งการขับร้องเป็นภาษาอีสาน และ ภาษาเขมร โดยรัสมี เวระนะ เคยไปร้องเพลงที่ประเทศฝรั่งเศส ร่วมกับวง Limousine และมีโอกาสได้ร่วมบันทึกเสียงให้กับวง Poni Hoax วงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์จากฝรั่งเศส

5 คนไทย ที่ คนเอเชีย" ต้องติดตาม

 

5. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนักธุรกิจและนักกิจกรรมชาวไทย  เป็นบุตรคนที่สองจากทั้งหมดห้าคนของพัฒนา กับสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ และเป็นหลานอาของสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย เขาเข้าศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ แต่ชื่อว่าใบปริญญาเป็นสิ่งหลอกลวจึงหันไปเอาดีทางด้านกิจกรรมในมหาวิทยาลัยและได้รับเลือกเป็นอุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในปี 2542 และได้รับเลือกเป็นรองเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยในปี 2543 ได้ร่วมเคลื่อนไหวกับการชุมนุมหรือม็อบคนหลายครั้งในสมัยรัฐบาลชวน  หลีกภัย  จากการสนใจถึงปัญหาบ้านเมืองรวมทั้งแนวคิดและทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์จึงได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์การเมือง ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    หลังบิดาของธนาธรเสียชีวิตในปี 2545 ในฐานะลูกชายคนโตของครอบครัว เขาในวัย 23 ปีจำใจต้องกลับมารับช่วงบริหารบริษัทต่อจากบิดาและเข้าสู่วิถีทุนนิยม ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านั้นเขาไม่เคยสนใจหรือยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจของครอบครัวเลยตั้งแต่ที่ธนาธรเริ่มเข้าไปบริหารไทยซัมมิท ไทยซัมมิทได้เติบโตจากการมีรายได้ 16,000 ล้านบาทในปี 2544เป็นมีรายได้ 80,000 ล้านบาทในปี 2560

    ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ในวันที่ 15 มีนาคม 2561 เขาร่วมกับ ผศ. ปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อนมหาลัยรุ่นราวคราวเดียวกัน และผู้ร่วมอุดมการณ์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ทำกิจกรรมเพื่อสังคม รวมทั้งหมด 26 คน ยื่นขอจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งในนาม “พรรคอนาคตใหม่“

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ