ข่าว

เปิดงานรำลึก128ปี วันคล้ายวันเกิดประธานโฮจิมินห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนร่วมงานรำลึก128ปี วันคล้ายวันเกิดประธานโฮจิมินห์

 

    เมื่อวันที่19พฤษภาคม2561 ที่บริเวณอาคารอเนกประสงค์หมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียดนาม บ้านนาจอก หมู่5ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายเหวียน หาย บั่ง เอกราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย และนายฮว่าง หงอก เซิน กงสุลใหญ่เวียดนามประจำจังหวัดขอนแก่น ร่วมเปิดงานรำลึก128ปี วันคล้ายวันเกิดประธานโฮจิมินห์ ครั้งที่14และการเชื่อมความสัมพันธ์มิตรภาพไทย-เวียดนาม ครบรอบ15ปี ประจำปี2561 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ คนไทยเชื้อสายเวียดนามจากจังหวัดมุกดาหาร สกลนคร ชัยภูมิ อุบลฯ และนครราชสีมา พร้อมชาวเวียดนามจากกรุงฮานอย120คน และเมืองเหงะอาน บ้านเกิดของลุงโฮอีก60คน ตลอดจนนักท่องเที่ยวร่วมงานอย่างคับคั่ง 

 

เปิดงานรำลึก128ปี วันคล้ายวันเกิดประธานโฮจิมินห์

 สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามและประเทศไทย มีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน ทั้งด้านการค้าการลงทุน การเมืองการปกครอง และการต่างประเทศ ซึ่งจังหวัดนครพนมก็เป็นหนึ่งในหลายๆพื้นที่ที่คนเวียดนามได้อพยพเข้ามาอยู่อาศัย โดยเฉพาะบริเวณบ้านนาจอก ตำบลหนองญาติ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ที่ครั้งหนึ่งประธานโฮจิมินห์ ผู้นำชาวเวียดนามได้มาพำนักและใช้เป็นฐานที่มั่นระหว่างปี พ.ศ.2466 – 2474ในการวางแผนกอบกู้ชาติจนประสบความสำเร็จ และเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รัฐบาลไทยและรัฐบาลเวียดนาม จึงได้มีโครงการหมู่บ้านมิตรภาพไทย–เวียดนามขึ้น ในพื้นที่บ้านนาจอก รวมทั้งได้มีการก่อสร้างอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ขึ้นมา เพื่อเป็นสถานที่รวบรวมประวัติศาสตร์เมื่อครั้งประธานโฮจิมินห์มาอาศัยอยู่ที่บ้านนาจอก ทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และสนับสนุนชุมชนให้มีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าและของที่ระลึก

วันที่19พฤษภาคม2561เป็นวันคล้ายวันเกิดประธานโฮจิมินห์ ที่ชาวเวียดนามถือเป็นวันสำคัญอีกวันของประเทศ ทั้งเป็นวันครบรอบวันเปิดอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ และครบรอบความสัมพันธ์15ปี หมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียดนาม จังหวัดนครพนม จึงได้จัดงานรำลึก128ปี วันคล้ายวันเกิดประธานโฮจิมินห์และความสัมพันธ์มิตรภาพไทย-เวียดนาม ประจำปี2561ขึ้น เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ชาวเวียดนาม ตลอดจนนักท่องเที่ยว ได้มาร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์ สร้างกุศล พร้อมมอบทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนผู้ยากไร้จำนวน31ทุน เสริมสร้างความรักความสามัคคี ความสัมพันธ์อันดีระหว่างราชอาณาจักรไทย กับ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ