ข่าว

ชาวบ้านสุดทน!อาบน้ำ-ปลูกพืชกลางถนนผุพัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านสุดทนถนนผุพังเป็นหลุมบ่อตลอดกาล ไร้หน่วยงานรัฐเหลียวแล หน้าแล้งฝุ่นคลุ้งเร่งเป็นโรคปอด หน้าฝนน้ำขังเจิ่ง สัญจรแสนลำบากเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทำบาดเจ็บล้มตาย

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการแชร์คลิปชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนลงในเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า “Glit Namvisad” โดยโพสต์ข้อความว่า “ชาวบ้าน ตำบลบ้านค้อ ขอนแก่น ไม่ไหวแล้ว” พร้อมกับภาพ และคลิปวิดีโอ ซึ่งมีผู้สูงอายุนุ่งกระโจมอกนำต้นกล้วย และตระไคร้ มาปลูกอยู่กลางถนนซึ่งมีสภาพผุพังเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดสาย และมีน้ำขังเจิ่งนองตามหลุมน้อยใหญ่ และยังนำขันน้ำมาตักน้ำที่ท่วมขังตามหลุมบ่อบนถนนอาบ ทั้งที่น้ำสกปรกขุ่นข้น ซึ่งเป็นการประชดถึงความเดือดร้อนที่ได้รับมาตลอดหลายปี

 

      ชาวบ้านสุดทน!อาบน้ำ-ปลูกพืชกลางถนนผุพัง

     สอบถามนางประพัน โสเม้า ชาวบ้านโนนเรือง หมู่6 เทศบาลตำบลบ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบุคคลที่นุ่งกระโจมอกอาบน้ำประชดกลางถนนตามที่ปรากฏในคลิปที่กำลังมีการแชร์กันอย่างแพร่หลาย บอกว่า ไม่เพียงแค่ชาวบ้านโนนเรือง หมู่ 6 และ หมู่ 18 ที่มีอยู่เกือบ 1 พันครัวเรือน หากแต่มีชาวบ้านอีกหลายหมู่บ้านในตำบลบ้านค้อ และตำบลข้างเคียงอื่นๆได้รับความเดือดร้อนจากถนนเส้นโน่นม่วง-หนองปอ เส้นนี้ ซึ่งมีความยาว 10 กว่ากิโลเมตร ซึ่งมีสภาพผุพังเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดเส้นทาง สร้างความเดือดร้อนในการสัญจรเป็นอย่างมาก เพราะถนนเส้นนี้เหมือนเป็นถนนสายหลักของชาวตำบลบ้านค้อที่ต้องเดินทางเข้าสู่เมืองขอนแก่น และมหาวิทยสลัยขอนแก่น เพื่อไปทำงาน ไปเรียนหนังสือ และธุระอื่นๆ หลายหมื่นชีวิตต้องใช้ถนนเส้นนี้สัญจร 

ชาวบ้านสุดทน!อาบน้ำ-ปลูกพืชกลางถนนผุพัง

     นางประพัน บอกอีกว่า เวลาฝนไม่ตกและมีรถวิ่งผ่านจะเกิดฝุ่นละอองคละคลุ้ง ชาวบ้านทุกเพศวัยได้รับผลกระทบ ขนาดต้นไม้ใบหญ้าที่อยู่ริมทางยังถูกฝุ่นเกาะเกรอะกรังอย่างหนา แล้วถ้าเป็นอวัยวะปอดของคนเราจะเป็นสภาพอย่างไร พอถึงเวลาที่ฝนตกก็มีน้ำขังเป็นสีโคลนขุ่นแดงเต็มไปหมดตามหลุมน้อยใหญ่ คนปกติธรรมดาก็พอทน แต่บางคนที่ตั้งครรภ์ซึ่งจำเป็นต้องใช้เส้นทางนี้สัญจรก็สุ่มเสี่ยงจะแท้งลูก เนื่องจากมีแต่หลุมเต็มถนนตลอดสาย และขาดการเหลียวแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมานานหลายสิบปี แค่มาซ่อมแซมแบบพอผ่านๆ และไม่กี่วันก็กลับสู่สภาพผุพังเหมือนเดิม โดยถนนที่ผุพังเช่นนี้สุ่มเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุ สร้างความเสียหายเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินชาวบ้านอัชีกด้วย

ชาวบ้านสุดทน!อาบน้ำ-ปลูกพืชกลางถนนผุพัง

     “ที่ออกมาทำเช่นนี้ก็เพื่ออยากเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นใจในความเดือดร้อนของชาวบ้าน จึงตัดสินใจเป็นตัวแทนของคนทั้งตำบลบ้านค้อที่ได้รับความเดือดร้อนแสดงออกในครั้งนี้ จะว่าประชดก็ไม่แปลก เพราะไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร เรียกร้องขอความช่วยเหลืออย่างไรแล้ว และไม่รู้ว่าทำแบบนี้แล้วผู้หลักผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องในขอนแก่นจะรับรู้และดำเนินการแก้ไขให้หรือไม่ ใจหนึ่งถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้เรื่องไปถึงรัฐบาล ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผื่อจะได้รับการเหลียวแล ช่วยมาบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านตาดำๆอย่างเร่งด่วน” นางประพัน ระบุ

ชาวบ้านสุดทน!อาบน้ำ-ปลูกพืชกลางถนนผุพัง

     รายงานข่าวระบุว่า ถนนเส้นโนนม่วง-หนองปอ อยู่ในความรับผิดชอบของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น (อบจ.ขอนแก่น) ซึ่งเมื่อหลายปีก่อนเคยมีเหตุการณืรวมตัวประท้วงของชาวบ้านเทศบาลตำบลบ้านค้อถึงหน้าที่ทำการ อบจ.ขอนแก่น ซึ่งภายหลังไม่กี่สัปดาห์ก็มีกาารดำเนินการมาปรับปรุงแก้ไขให้ แต่เป็นเพียงการแก้ปัญหาระยะสั้นชั่วคราว เพราะหลังปรับปรุงมีการลาดยางถนนใหม่ก็ผุพังภายในพริบตา สาเหตุอาจจะมาจากการสร้างถนนไม่ได้มาตรฐาน ประกอบกับมีรถสัญจรจำนวนมากตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนช่วงเช้ากับเย็นของทุกวัน โดยถนนเส้นดังกล่าวได้ผุพังสร้างความเดือดร้อนมาตลอดหลายปี แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง งบประมาณที่นำมาแก้ไขก็ไม่เพียงพอ อาจทำให้การก่อสร้างถนนไม่ได้มาตรฐาน

ชาวบ้านสุดทน!อาบน้ำ-ปลูกพืชกลางถนนผุพัง

ชาวบ้านสุดทน!อาบน้ำ-ปลูกพืชกลางถนนผุพัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ