ข่าว

"เครือข่ายศิลปินฯ"ร้องนายกฯยับยั้งกทม.ยึดหอศิลป์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "เครือข่ายศิลปินฯ"ร้องนายกฯยับยั้งกทม.ยึดหอศิลป์ ชี้จนท.ไร้ฝีมือบริหาร-ผู้ว่าฯขาดความรู้ศิลปะ

 

           15 พฤษภาคม 2561 ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.) เครือข่ายศิลปินและภาคประชาสังคมศิลปวัฒนธรรม นำโดยนายจุมพล อภิสุข ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.  

 

          ทั้งนี้เพื่อขอให้ระงับไม่ให้ กทม. ยึดคืนหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯไปบริหารเอง โดยนายจุมพล กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯเห็นว่าหอศิลปฯได้ให้บริการด้านการจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการและศิลปะกว่า 100 ครั้งต่อปี มีผู้เข้าร่วมมากกว่าปีละ 10,000 คน

 

"เครือข่ายศิลปินฯ"ร้องนายกฯยับยั้งกทม.ยึดหอศิลป์

 

           อีกทั้งยังสามารถจัดหางบประมาณในการจัดกิจกรรมได้เองนอกเหนือจากที่กทม. ให้งบอุดหนุนปีละ 40 ล้านบาท ดังนั้นการที่กทม.จะยึดเอาหอศิลปฯไปบริหารเองเป็นเรื่องไม่ถูกต้องและผิดข้อตกลงของปฏิญญาที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม.ได้ลงนามร่วมกับเครือข่ายและภาคประชาชนเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2548  

  

          นายจุมพลกล่าวต่อไปว่า  ตลอดระยะเวลา 10 ปีของการบริหารหอศิลปฯโดยมูลนิธิมีความเจริญก้าวหน้า ในทางกลับกัน หน่วยงานของ กทม. ไม่ได้มีศักยภาพและความรู้ที่จะมาบริหารองค์การด้านศิลปวัฒนธรรมใช่หรือไม่ ตามที่ พล.ต.อ.อัศวินเคยระบุไว้ว่าไม่มีความรู้เรื่องศิลปะ

 

"เครือข่ายศิลปินฯ"ร้องนายกฯยับยั้งกทม.ยึดหอศิลป์

 

          ส่วนที่มีข้อกังวลว่าพื้นที่หอศิลปฯถูกใช้เป็นพื้นที่ทางการเมืองอยู่บ่อยครั้งในระยะหลังนั้น ขอยืนยันว่า มูลนิธิฯไม่ได้มีส่วนสนับสนุนกลุ่มการเมืองใด การเคลื่อนไหวในแต่ละครั้งเป็นการแสดงออกของประชาชนที่มูลนิธิฯไม่มีอำนาจเข้าไปจัดการได้ จึงขอให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งระงับแนวคิดดังกล่าวของผู้ว่าฯ กทม. โดยด่วนและขอให้ กทม. เคารพในปฏิญญาที่ได้มีความตกลงร่วมกัน  

 

          ทั้งนี้แม้ ผู้ว่ากทม. ได้ออกมาระบุว่าจะยอมถอยในเรื่องนี้แล้ว แต่ทางเครือข่ายฯไม่อาจไว้วางใจหรือเชื่อมั่นใน พล.ต.อ.อัศวินได้ โดยจะรอฟังผลการประชุมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวของสภากรุงเทพฯในบ่ายวันเดียวกันนี้ เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไป ซึ่งหากไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจ เครือข่ายฯจะมีการชุมนุมเพื่อต่อต้านเรื่องนี้อย่างแน่นอน

 

"เครือข่ายศิลปินฯ"ร้องนายกฯยับยั้งกทม.ยึดหอศิลป์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ