ข่าว

ปลด บก.บางกอกโพสต์ ลือ ไม่ยอมลดวิพากษ์รัฐบาลทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนั่นวงการสื่อ บอร์ดเครือโพสต์ปลด "อุเมส ปานเดย์" พ้น บก.นสพ.บางกอกโพสต์ หึ่ง !! ไม่ยอมลดโทนวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารของไทย

 

          ค่ำวานนี้ (14 พ.ค.) เกิดเหตุฮือฮาในวงการสื่อมวลชน เมื่อมีข่าวว่าบอร์ดเครือโพสต์มีมติปลด ‘อุเมส ปานเดย์’ จากตำแหน่ง บก.หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ โดยมีกระแสข่าวว่า เกิดจากการที่เขาไม่ยอมลดราวาศอกต่อการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหาร


         ขณะที่ นายอุเมสได้ยืนยันข่าวดังกล่าว ด้วยการใช้ทวิตเตอร์ส่วนตัว @umeshbkk รีทวีตข้อความของเพื่อนนักข่าวต่างประเทศ และได้โพสต์ในเฟสบุ๊กส่วนตัว ได้โพสต์ข้อความอำลาและขอบคุณเพื่อนร่วมงาน ว่า ขอบคุณมากสำหรับข้อความที่ได้ส่งมาให้ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา และระบุว่า ได้ถูกปลดออกจาก 'บรรณาธิการ' ของบางกอกโพสต์มีผลในวันนี้ (14 พ.ค.) เพราะไม่ยอมลดโทนการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารของไทย แต่ตนยังคงอยู่กับบริษัทในตำแหน่งที่แตกต่างกัน 

 

          ทั้งนี้ 'โพลล์ นับ ถอยหลัง' the editorials, ข่าวและทุกสิ่งที่ได้ทำไปเพื่อผลักดันบางกอกโพสต์ ให้เป็นสื่อข่าวระดับโลก และตนยอมที่จะเสียตำแหน่งบรรณาธิการไปมากกว่าการก้มหัวให้กับใคร ในที่สุดระยะเวลา 60 วันก่อนที่สัญญาจ้าง 2 ปีของตนก็จบลง และตนรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จและขอบคุณคณะกรรมการ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับการเป็นผู้อ่านที่ชอบและสนับสนุนองค์กรที่ตนได้นำไปจนถึงวันนี้

 

          ขณะที่ เฟซบุ๊คจุลสารราชดำเนินเปิดเผยข้อมูลจากคนในเครือโพสต์อย่าง ณ กาฬ เลาหะวิไลย รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) เครือโพสต์ กลับชี้แจงไปอีกทางหนึ่ง โดยระบุว่า นายอุเมสไม่ได้ถูกปลด เพียงแต่ถูกย้ายให้มาเป็นผู้ช่วย COO เครือโพสต์ เนื่องจากปัญหาการบริหารงานในตำแหน่ง บก.หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ไม่เกี่ยวข้องกับการถูกขอให้ลดโทนการตรวจสอบรัฐบาลทหารแต่อย่างใด

          ณ กาฬ ยังบอกด้วยว่า ตนเป็นคนขอให้บอร์ดเครือโพสต์ปลด นายอุเมสตั้งแต่ปลายปีก่อน หลังพบการใช้ตำแหน่งหน้าที่ไม่ถูกต้อง แต่คนส่วนใหญ่ในบอร์ดกลับเห็นว่าควรจะให้โอกาส เพราะนายอุเมส จะหมดสัญญาจ้าง 2 ปี ในเดือน ก.ค.นี้ ที่สำคัญในเวลานั้นยังหาคนมาแทนไม่ได้

 

          แต่สิ่งที่เป็นฟางเส้นสุดท้าย คือหน้าหนึ่ง นสพ.บางกอกโพสต์ฉบับวันที่ 11 พ.ค. ที่รายงานผลการเลือกตั้งของมาเลเซียแล้วพาดพิงมาถึงไทย ซึ่ง ณ กาฬ ถามว่า การโยง 2 เหตุการณ์เข้าหากัน “เป็นธรรม” หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างที่เครือโพสต์จะเชิญนายกรัฐมนตรีไทยมาร่วมงานครบรอบ 72 ปี ของ นสพ.บางกอกโพสต์ แต่เมื่อมีการแจ้งเรื่องนี้ต่อ นายอุเมสในที่ประชุมบอร์ด ก็มีการแสดงท่าทางไม่สมควรออกมา จนไม่น่าจะร่วมงานกันต่อไปได้ จึงเห็นว่าในเมื่อจะหมดสัญญาจ้างอยู่แล้ว ก็ให้เปลี่ยนไปเป็นผู้ช่วย COO เครือโพสต์ โดยระหว่างนี้ จะให้คนอื่นรักษาการ บก.หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ไปก่อน จนกว่าการสรรหาคนที่เหมาะสมจะสิ้นสุด



          “จึงไม่ใช่เรื่องทหารแทรกแซง หรือให้งดโจมตีทหาร เรื่องนี้ผมมีพยานมากมาย ซึ่งจริงๆ เราก็ไม่อยากพูด แต่ในเมื่อคุณพูดมาก่อน เราจึงต้องออกมาพูดบ้าง” ณ กาฬ กล่าว

 

          อย่างไรก็ตามคาดว่ากรณีนี้ ทางสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในประเทศไทย คงจะมีความเคลื่อนไหวออกมาในเร็วๆ นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ