ข่าว

"สกลธี" ลุยรื้อป้ายผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.ลุยตรวจป้ายผิดกฎหมาย ประเดิมเขตจตุจักร-.พหลโยธิน เหตุถูกปปช. ร้องเรียนหนัก พบมากกว่า 50 ป้าย ขีดเส้น 50 เขตในกทม.จัดการให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์

 

          เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 61 - นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักเทศกิจ และสำนักงานเขตจตุจักร ลงพื้นที่สำรวจป้ายโฆษณาผิดกฎหมาย จากบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ต่อเนื่องถึงแยกเกษตร  โดยให้ทำการรื้อถอนออกให้หมด ส่วนป้ายที่อยู่ในพื้นที่เอกชนก็ใช้มาตรการของภาษีในการตรวจสอบ

 

"สกลธี" ลุยรื้อป้ายผิดกฎหมาย

 

          ส่วนประเด็นที่มีการร้องเรียนจากพรรคการเมือง ว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่เป็นธรรมนั้น กรุงเทพมหานคร ต้องเรียนว่าหนังสือที่ทางสำนักงานเขตหลักสี่แจ้งไปนั้น อาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดหรือคลาดเคลื่อนได้ เนื่องจากเรื่องป้ายผิดกฎหมาย กรุงเทพมหานครได้ทำหนังสือสั่งการ โดยได้กำชับในกรณีป้ายผิดกฎหมายเท่านั้น ซึ่งรวมไปถึงป้ายเอกชน ป้ายคำอวยพรเทศกาลต่าง ๆ และป้ายอดีตนักการเมือง เป็นต้น เบื้องต้นก็ต้องไปดูจุดที่ร้องเรียน ว่าป้ายมีความถูกต้องหรือไม่ หากพบว่าผิดกฎหมาย กรุงเทพมหานคร สามารถรื้อถอนออกได้ตามที่กฎหมายกำหนด แต่ถ้าป้ายนั้นขออนุญาตถูกต้อง กรุงเทพมหานครก็ไม่สามารถจะไปรื้อออกได้ 

 

"สกลธี" ลุยรื้อป้ายผิดกฎหมาย

 

          “เหตุที่เลือกลงพื้นที่จตุจักรเป็นจุดแรก เนื่องจากมีประชาชนเป็นจำนวนมากได้ร้องเรียนว่าในพื้นที่จตุจักรพบป้ายโฆษณาที่อยู่อาศัย คอนโดหรืออพาร์ทเม้นท์ เป็นจำนวนมาก โดยหลังจากที่ได้รับแจ้ง เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเฉพาะถนนพหลโยธินพบว่ามีป้ายผิดกฎหมายมากกว่า 50 ป้าย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. จึงได้สั่งการให้สำรวจป้ายผิดกฎหมายทั้ง 50 เขตอีกครั้ง ซึ่งไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งผู้หนึ่งผู้ใด เพราะกรุงเทพมหานครดำเนินการในทุกเขตอย่างเท่าเทียมและเป็นมาตรฐานเดียวกัน ภายใต้กฎหมายที่กำหนด” นายสกลธี กล่าว

 

"สกลธี" ลุยรื้อป้ายผิดกฎหมาย

 

          รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวอีกว่า กทม.จะดำเนินการจากเบาไปหาหนัก ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือย้ำเตือนแนวทางการปฏิบัติไปยังเจ้าหน้าที่เขต ซึ่งเจ้าหน้าที่เขตก็จะทำหนังสือแจ้งในกรณีที่รู้ว่าป้ายผิดกฎหมายเป็นของผู้ใด แต่เนื่องจากบางป้ายมีการทำลอกเลียนแบบป้ายที่ถูกกฎหมายและไม่รู้เป็นของผู้ใด  หากป้ายนั้นก่อให้อาจเกิดอันตรายกับประชาชนก็จะดำเนินการรื้อออกทันที  ขณะนี้กำลังพยายามหาเจ้าของป้ายผิดกฎหมายที่แท้จริงให้เจอก่อน เพื่อจะทำการแจ้งให้รื้อถอนไป แต่เนื่องจากบางรายก็ไม่ยอมรับว่าป้ายผิดกฎหมายเป็นของตน  ทำให้กทม.จำเป็นต้องเลือกรื้อถอนป้ายผิดกฎหมายที่ไม่มีเจ้าของหรือแจ้งให้รื้อถอนแต่ไม่ดำเนินการเป็นอันดับแรก  เบื้องต้นให้เวลาทั้ง 50 เขต ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์  พร้อมรายงานความคืบหน้าการดำเนินการให้ผู้บริหารทราบต่อไป

 

          นายสกลธี ยังกล่าวถึงกรณีประชาชนร้องเรียนความไม่เป็นระเบียบของผู้ค้าบริเวณด้านหน้าห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว ซึ่งตั้งแผงค้าล้ำเข้าไปในพื้นผิวจราจร ว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่ประชาชนทั่วไปไม่ทราบ คิดว่าอยู่ในความรับผิดชอบของกทม. ซึ่งผู้ว่าฯ กทม. เห็นว่าถ้าปล่อยไว้อาจจะทำให้เสียชื่อเสียงของกรุงเทพมหานคร เบื้องต้นจะประสานไปยังการรถไฟ เพื่อหารือว่าจะมอบพื้นที่ให้กรุงเทพมหานครดำเนินการหรือการรถไฟจะดำเนินการเอง หากการรถไฟจะดูแลต่อก็ต้องทำให้เรียบร้อย เหมาะสม  นอกจากนี้จะทำหนังสือเชิญการรถไฟ และผู้ค้า มาร่วมประชุมเพื่อหาทางออกในการคืนทางเท้าให้ประชาชนต่อไป.

 

"สกลธี" ลุยรื้อป้ายผิดกฎหมาย

 

"สกลธี" ลุยรื้อป้ายผิดกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ