ข่าว

คุมประพฤติจัดทัวร์ระทึก รับเมาแล้วขับ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมคุมประพฤติจัดกิจกรรมเมาแล้วขับปรับจิตสำนึก นำ "ทัวร์ระทึก" กระตุ้นจิตสำนึก ระลึกความสูญเสียของเหยื่อ หลังผ่านกระบวนการ MI ผู้ถูกคุมฯ สาบานตน เลิกเหล้า

 

          เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 61 - นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า ในวันนี้สำนักงานคุมประพฤติหลายจังหวัดได้นำตัวผู้ถูกคุมประพฤติในคดีเมาแล้วขับ ออกไปทำงานบริการสังคมพร้อมสร้างจิตสำนึกระลึกถึงความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นกับบุคคลอื่น ซึ่งต้องตกเป็นเหยื่อเมาแล้วขับ

 

          โดยสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรม “ทัวร์ระทึก เพื่อสร้างจิตสำนึก ระลึกความสูญเสีย” นำผู้ถูกคุมความประพฤติในฐานความผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก (ขับรถขณะเมาสุรา) จำนวน 16 คน ได้ตระหนักถึงความทุกข์ทรมาน สภาพจิตใจจากการสูญเสีย ความทุพพลภาพจากการบาดเจ็บทางร่างกาย เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการขับขี่ให้มีความปลอดภัยทางถนนมากยิ่งขึ้นตามนโยบายของอธิบดีกรมคุมประพฤติ เพื่อเป็นการป้องกันการกระทำผิดซ้ำ ที่ โรงพยาบาลสงขลา

 

คุมประพฤติจัดทัวร์ระทึก รับเมาแล้วขับ !!

 

          ขณะเดียวกัน สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมา สาขาบัวใหญ่ ร่วมกับอาสาสมัครคุมประพฤติพร้อมด้วยผู้กระทำผิดซ้ำในฐานความผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก (ขับรถขณะเมาสุรา) จำนวน 2 ราย และครอบครัว หลังใช้กระบวนการสร้างและเสริมแรงจูงใจในตัวเอง (MI) ลงพื้นที่ดูสภาพความเป็นจริงในการใช้ชีวิตของครอบครัวผู้ป่วยติดเตียงที่เกิดการดื่มสุรานานกว่า 11 ปี ซึ่งต้องดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดและการดำเนินชีวิตลำบากมากขึ้น ทำให้ผู้ถูกคุมความประพฤติและครอบครัวต่างตระหนักถึงผลกระทบจากการดื่มสุราแล้วขับ

 

คุมประพฤติจัดทัวร์ระทึก รับเมาแล้วขับ !!

   

 

 

               พร้อมทั้งสะท้อนถึงความสำนึกผิดของตนว่า รู้สึกกลัว และไม่อยากให้เกิดสิ่งเหล่านี้กับตนและครอบครัว ตนจะพยายามไม่ดื่มสุราแล้วขับขี่ยานพาหนะ ส่วนผู้ถูกคุมความประพฤติอีก 1 รายได้ตระหนักและเห็นถึงต้นเหตุของปัญหาที่เกิดจากการดื่มสุรา จึงตัดสินใจเลิกดื่มสุรา พร้อมดื่มน้ำสาบานตน  ที่วัดป่าดอนวิเวก สร้างความปลื้มปีติให้กับครอบครัว ทั้งนี้ พนักงานคุมประพฤติจะติดตาม สอดส่อง เพื่อดูแลช่วยเหลือผู้ถูกคุมความประพฤติทั้ง 2 รายเป็นระยะต่อไป

 

คุมประพฤติจัดทัวร์ระทึก รับเมาแล้วขับ !!

 

          อย่างไรก็ตาม กระบวนการการสร้างและเสริมแรงจูงใจในตัวเอง (Motivational Interview) คือกระบวนการให้คำปรึกษาแบบสร้างแรงจูงใจ โดยการปรับเปลี่ยนมุมมองพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจังให้เกิดความตระหนักในปัญหาของตนเอง และสามารถวางแผนปรับเปลี่ยนให้ตนเองมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ