ข่าว

ยธ.รุดแจงดีเอสไอยังสอบสวนฟอกเงินค้ามนุษย์อ่างวิคตอเรีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกยธ.โร่งแจงคดีค้ามนุษย์อาบอบนวดวิคตอเรียซีเครทยังไม่จบ ดีเอสไอเร่งขยายผลคดีฟอกเงิน ระบุเส้นทางการเงินพันบุคคล 40 ราย

 
           11 พ.ค.61 -โฆษกยธ.โร่งแจงคดีค้ามนุษย์อาบอบนวดวิคตอเรียซีเครทยังไม่จบ ดีเอสไอเร่งขยายผลคดีฟอกเงิน ระบุเส้นทางการเงินพันบุคคล 40 ราย ทยอยเรียกสอบทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นตลท.-อดีตผบ.ตร.ที่มีประเด็นกู้เงิน 300 ล้านจาก "เสี่ยกำพล"

           นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานโฆษกกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงการขยายผลสอบสวนคดีค้ามนุษย์ของสถานอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ซึ่งมีธุรกรรมการเงินกู้จำนวน 300 ล้านบาท เชื่อมโยงระหว่างนายกำพล วีระเทพสุภรณ์ เจ้าของวิคตอเรียซีเครทกับพล.ต.อ.สมยศ  พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า  กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ดำเนินคดีอาญานายกำพลกับพวก ในความผิดฐานร่วมกันค้ามนุษย์ และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการสอบสวนเสร็จสิ้นและสรุปสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นส่งพนักงานอัยการเพื่อดำเนินการตาม กฎหมายแล้ว


          ในชั้นการขยายผลตามที่ปรากฏข้อเท็จจริงอันน่าเชื่อว่า นายกำพลนำทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์  ซึ่งเป็นความผิดมูลฐาน ตามกฎหมายฟอกเงินไปดำเนินการ เปลี่ยนสภาพทรัพย์สินเพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของเงินดังกล่าว รวมทั้งกระทำด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อปกปิดอำพรางลักษณะที่แท้จริงการได้มาซึ่งทรัพย์สิน หรือยักย้าย ถ่ายเท จำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินดังกล่าว ไปยังบุคคลประมาณ 40  ราย ดีเอสไอจึงแยกการสอบสวนเป็นคดีพิเศษที่ 10/2561 และเชิญผู้เกี่ยวข้องมา สอบสวนถึงพฤติการณ์ในการโอน รับโอนเงิน ว่ามีมูลหนี้หรือที่มาอย่างไร มีลักษณะที่เข้าข่ายเป็นความผิดหรือไม่ รวมทั้งมีการสอบสวนสถาบันการเงิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย เพื่อทราบข้อเท็จจริง ซึ่งพล.ต.อ.สมยศก็ถูกดีเอสไอเชิญมา สอบสวนปากคำด้วย ขณะนี้คดียังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เนื่องจากมีธุรกรรมการเงินจำนวนมากต้องตรวจสอบ
          ด้านพ.ต.ท.สุภัทร์ ธรรมธนารักษ์ ผอ.กองคดีค้ามนุษย์ กล่าวว่า หลังการสรุปสำนวนสั่งฟ้องคดีค้ามนุษย์และคดีค้าประเวณีซึ่งเป็นความผิดหลัก ดีเอสไอได้ในชั้นสอบสวนดีเอสไออายัดทรัพย์ไว้ประมาณ 400 ล้านบาท หลังจากนี้จะตรวจสอบรายการทรัพย์สินของกลางกับรายการอายัดทรัพย์ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท เพื่อไม่ให้มีการอายัดซ้ำกัน นอกจากนี้จะเร่งดำเนินการกับทรัพย์สินของบุคคลที่เป็นเอเย่นต์นำเด็กหญิงเข้ามาค้าประเวณีในสถานประกอบการต่างๆแยกชุดสอบสวนเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้อง
 
          "การจับกุมและดำเนินคดีค้ามนุษย์กับอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ทำให้เจ้าของอาบอบนวดที่เคยคิดว่าไม่ต้องร่วมรับผิดเพราะที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสั่งนำเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีมาค้าประเวณีต้องคิดใหม่ เพราะการกระทำผิดในคดีค้ามนุษย์ต้องถูกยึดทรัพย์ ไม่ว่าจะเอาคนสวน คนขับรถ หรือนอมินีมาถือหุ้นแทน ก็สุดท้ายก็ต้องถูกยึดทรัพย์เพราะมีหลักฐานเชื่อมโยงทางการเงิน"พ.ต.ท.สุภัทร์กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ