ข่าว

จับตา !! สารเสพติดตัวใหม่ "คาร์เฟนทานิล" ออกฤทธิ์แรงถึงตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาลักลอบนำเข้า" คาร์เฟนทานิล"สารสังเคราะห์ตัวใหม่ผสมในยาเสพติดออกฤทธิ์รุนแรงถึงตาย ระบาดหนักในยุโรปใช้ผสมในผงขาว-โคเคน

 

          7 พ.ค.61-นายวิโรจน์ สุ่มใหญ่ ประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ (President of the International Narcotics Control Board (INCB) เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มประเทศยุโรป สหรัฐอเมริกา อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ แม็กซิโก อาเจนตินา แคนนาดา รวมทั้งทวีปเอเชียกำลังประสบกับปัญหาสารสังเคราะห์ตัวใหม่ล่าสุดคือ สารคาร์เฟนทานิล( Carfentanyl) มีลักษณะเป็นผงสีขาว คล้ายกับแป้ง

           โดยแก๊งค้ายาเสพติดจะนำสารสังเคราะห์ดังกล่าวไปผสมกับเฮโรอีน เพื่อขายในราคาที่สูงขึ้น ทั้งๆที่สารดังกล่าวหากนำไปผสมกับเฮโรอืนแล้วจะนำให้มีฤทธิ์รุนแรงทำให้ผู้เสพเสียชีวิตทันที ยังไม่มียาเฉพาะที่ใช้รักษา กรณีที่ผู้เสพมีอาการต้องรักษาตามอาการที่แสดงออกมา ต่างจากอาการลงแดงจากการเสพเฮโรอีนที่ยังทำการรักษาได้ทั้งนี้เมื่อปี 2560 มีรายงานว่า ในสหรัฐอเมริกามีผู้เสียชีวิตจากการเสพยาที่มีส่วนผสมของสารCarpentanyl ประมาณ 10,000 คนจนทำให้กระทรวงสาธารณสุขของอเมริกาต้องประกาศภาวะวิกฤติ

        ประธานกรรมการควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ กล่าวอีกว่า ในส่วนของทวีปเอเซียยังมีปัญหาเรื่องเมทแอมเฟตามีน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังต้องจับตาเป็นพิเศษเช่นกัน เนื่องจากเป็นตัวยาเสพติดที่ได้จากสารตั้งต้น ซึ่งถูกลำลอบนำเข้ามาจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม ส่วนสารคาร์เฟนทานิล( Carfentanyl) อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังว่ามีการลักลอบนำเข้ามาแล้วหรือไม่ เพราะปัจจุบันการสั่งซื้อจะทำกันอยู่ในกลุ่มตลาดมืด เป็นการซื้อขายผ่านทางออนไลน์ผ่าน”Dark Web” มีการใช้ชื่อแฝง และใช้ระบบ DHLหรือการขนส่งพัสดุไปรษณีย์เอกชน มีการซื้อขายโดยใช้บิทคอยส์และสกุลเงินดิจิตอล ทำให้ตรวจสอบได้ยาก อย่างไรก็ตามคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงในหลายประเทศกับองค์กรไปรษณีย์ระหว่างประเทศเพื่อขอให้ตรวจสอบตั้งแต่ประเทศต้นทางที่มีการลักลอบนำเข้ามา โดยใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์พร้อมเจ้าหน้าที่จากองค์การอาหารและยา(อย.)ทำการตรวจสอบวัสดุต้องสงสัย

          “คาร์เฟนทานิลเป็นสารเคมีที่อันตรายสามารถดูดซึมผ่านทางผิวหนังได้ จึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์การป้องกันที่รัดกุมหากซึมผ่านผิวหนังเข้าไปจะทำให้หยุดหายใจทันที ในต่างประเทศถือว่าเป็นปัญหาที่น่าวิตก เพราะยังพบว่าที่มีการลักลอบนำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนประเทศไทยก็น่าห่วงเช่นกันเนื่องจากยาสังเคราะห์ประเภทนี้มีฤทธิ์รุนแรงมากกว่าโคเคนและเฮโรอีนมาก หากมีการลักลอบนำเข้ามา”นายวิโรจน์ กล่าว

           สำหรับคาร์เฟนทานิล (เป็นอานาลอกของโอปิออยด์ เฟนทานิล (Fentanyl) ที่นิยมแพร่หลาย ซึ่งมีความแรงประมาณ 10,000 เท่าของ มอร์ฟีน และประมาณ 100 เท่า ของ เฟนทานิล (ยาตัวนี้มีฤทธิ์ต่อมนุษย์ในปริมาณเริ่มต้นตั้งแต่ 1 µกรัม)ผลิตและนำออกจำหน่ายในชื่อ ไวลด์นิล(Wildnil) โดยใช้เป็น ยากล่อมประสาท (tranquilizer)ในสัตว์ขนาดใหญ่เท่านั้น ไม่ใช้ในมนุษย์เพราะความแรงของมัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ