ข่าว

"ปศุสัตว์"เตือนส่งหัว"สุนัข-แมว"ตรวจสงสัยพิษสุนัขบ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมปศุสัตว์"ยันต้องส่งหัวสุนัข-แมว ตรวจทุกครั้งที่มีอาการหรือสงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า

 

             6  พฤษภาคม 2561   นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต "รักษาการอธิบดี"กรมปศุสัตว์ ยืนยันว่าต้องส่งหัวสุนัข-แมว ตรวจทุกครั้งที่มีอาการหรือสงสัยว่าจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้า 


 

 

          นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ตามที่มีนักวิชาการตั้งข้อสังเกตเรื่องการส่งหัวสัตว์ตรวจ โดยอ้างว่ามีกระแสข่าวออกมาในระดับพื้นที่ว่า  กรมปศุสัตว์ประกาศว่าพื้นที่ใดมีสุนัขแมวตาย ก็ถือว่าเสี่ยง แต่ไม่ต้องตรวจหัวสุนัข หัวแมว ยืนยันเชื้อนั้น 

 

"ปศุสัตว์"เตือนส่งหัว"สุนัข-แมว"ตรวจสงสัยพิษสุนัขบ้า

 

           โดยตนขอยืนยันการส่งหัวสุนัขตรวจเพื่อค้นหาโรค เป็นหนึ่งในมาตรการการป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าของกรมปศุสัตว์ กรณีพบสุนัขหรือแมวหรือสัตว์อื่น ๆ มีอาการคล้ายโรคพิษสุนัขบ้า หรือสงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้าให้ส่งหัวสัตว์เพื่อตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการทุกครั้ง และระหว่างการรอผลให้ดำเนินการตามขั้นตอนที่กรมปศุสัตว์กำหนดไว้ ในการป้องกันควบคุมโรคโดยทันที  

 

"ปศุสัตว์"เตือนส่งหัว"สุนัข-แมว"ตรวจสงสัยพิษสุนัขบ้า

 

          รักษาอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า สำหรับข้อห่วงใยเรื่องงบประมาณในการตรวจวินิจฉัยนั้น มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อตรวจวินิจฉัยโรคพิษสุนัขบ้าอย่างเพียงพอ โดยจัดสรรกระจายลงห้องปฏิบัติการ 8 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ และศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ 7 แห่ง  (จังหวัดลำปาง พิษณุโลก ขอนแก่น สุรินทร์ ชลบุรี ราชบุรี นครศรีธรรมราช  

 

 

        

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ