ข่าว

"โคราช"พบหมูติดเชื้อหมาบ้า !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน ! พบหมูติดเชื้อหมาบ้าปศุสัตว์"โคราช"แจ้งเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าระบาด 10 ตำบลอีก 2 ตำบลพบในหมู - แมว

         

         5 พฤษภาคม  2561  "กรมปศุสัตว์"ยอมรับโคราชมีสุกรลูกผสมหมูป่ ติดเชื้อหมาบ้าจริงแต่ได้วางมาตรการควบคุมป้องกันโรคไม่ระบาดเพิ่ม ส่วนสุนัขมีเชื้อหมาบ้า หลังจากกัดหมูวิ่งหนีเข้าป่ายังไม่มีใครพบเห็น


  

 

        นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยกรณีพบหมูติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ที่โคราช จ.นครราชสีมา ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 13 เม.ย.เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมืองได้รับแจ้งจากอาสาปศุสัตว์ว่าสุกรลูกผสมหมูป่า(หมูกี้)ของนายชเอม นูพลกรัง เลขที่109 ม.7 บ.บึงตะโก ต.พลกรัง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่เลี้ยงไว้ภายในบ้านจำนวน 1 ตัว ได้ตายลงและมีอาการคล้ายโรคพิษสุนัขบ้า

 

         เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวอย่างไปตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จังหวัดสุรินทร์ (ศวพ.)สุรินทร์ ผลการตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งจากการลงพื้นที่สอบสวนโรค พบว่า สุกรที่เลี้ยงไว้เป็นสุกรลูกผสมหมูป่า (หมูกี้) อายุประมาณ 5 เดือน เจ้าของเลี้ยงไว้ภายในบ้าน(มีเพียง 1 ตัว)

 

"โคราช"พบหมูติดเชื้อหมาบ้า !!!

 

         ทั้งนี้เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2561 ถูกสุนัขจรจัดเข้ามากัดบริเวณลำคอ ได้ตายลงเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2561 และได้นำตัวอย่างหัวสัตว์ที่ตายส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลการตรวจยืนยันว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2561  ซากสัตว์ที่เหลือได้ทำการฝังทั้งหมดโดยไม่นำมาบริโภค จากวันเกิดเหตุจนกระทั่งถึงวันนี้เหตุการณ์ปกติ แต่สุนัขตัวที่กัดสุกรดังกล่าว ได้วิ่งเตลิดหนีเข้าไปในป่าหลังหมู่บ้านโดยไม่มีผู้ใดพบเห็นอีกเลยและจากการสอบถามทราบว่าไม่มีคนหรือสัตว์เลี้ยงถูกสุนัขตัวดังกล่าวกัดแต่อย่างใด


          นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่า ในการควบคุมป้องกันโรค  ปศุสัตว์อำเภอเมืองนครราชสีมาได้ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวในพื้นที่ดังกล่าวและสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองได้เข้าไปดำเนินการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าในรัศมี 1 กม.รอบจุดเกิดโรคให้กับสุนัข แมว ครบ 100%เรียบร้อยแล้ว ฉีดสุนัขแมว 98 ตัว

 

          เมื่อวันที่ 22 เม.ย 61และได้เฝ้าระวังโรคในพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด รวมทั้งขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมาในการนำเสนอข้อเท็จจริงของข่าวดังกล่าวเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตลอดจนไม่ก่อให้เกิดการตื่นตระหนกต่อข่าวดังกล่าวแล้ว

 

         นายวิมุต ทนุธรรมนอก ปศุสัตว์อำเภอเมืองนครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าระบาดต่อที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอเมืองนครราชสีมา ณ หอประชุมอำเภอเมืองนครราชสีมา ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ

 

         โดยระบุว่า พบโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เขตพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา 12 ตำบล ประกอบด้วย ต.ในเมือง ,ต.หนองระเวียง ,ต.จอหอ ,ต.พุดซา ,ต.ตลาด ,ต.หัวทะเล ,ต.หนองบัวศาลา ,ต.โพธิ์กลาง ,ต.หนองไข่น้ำ ,ต.พลกรัง ,ต.หนองจะบก และต.สุรนารี

 

          ทั้งนี่้มี 10 ตำบล ผลการตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในสุนัข ยกเว้น ต.พลกรัง พบเชื้อในหมู และต.โพธิ์กลาง พบเชื้อในแมว โดยหมูที่พบเชื้อเกิดจากหมูที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ถูกสุนัขไล่กัดและมีอาการป่วยตายหลังถูกกัด 2 สัปดาห์ เจ้าของได้ตัดเอาหัวหมูนำส่งให้ปศุสัตว์และส่งไปตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.สุรินทร์ ซึ่งผลออกมาก็พบเชื้อพิษสุนัขบ้า

 

          จึงขอฝากให้ผู้นำท้องถิ่นแจ้งเตือนชาวบ้านในหมู่บ้าน ตำบลต่าง ๆ ที่สัมผัสกับสัตว์เลี้ยงหรือถูกสัตว์กัดหรือข่วนให้รีบชะล้างแผลด้วยน้ำเปล่าที่สะอาดและล้างด้วยสบู่ ทาแผลด้วยเบทาดีน แล้วรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุดเพื่อปฐมพยาบาลและเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามกำหนดและห้ามผิดนัด

 

         จากนั้นให้กักขังสุนัขหรือสัตว์ลี้ยงที่กัดหรือข่วนอย่างน้อย 10 วัน เพื่อสังเกตอาการผิดปกติตามคำแนะนำของสัตวแพทย์ และเมื่อสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงเสียชีวิตให้นำหัวส่งห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนสัตว์เลี้ยงทั่วไปเจ้าของก็ต้องนำไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและโรคต่างๆตามกำหนด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ