ข่าว

ดีเดย์ 5 มิ.ย. ปักหมุดสถานที่ราชการไม่ใช้สำเนาเอกสาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย 5 มิ.ย. ดีเดย์ "นายกฯ" ปักหมุดสถานที่ราชการไหน ปลอดสำเนาเอกสาร ระบุ ปชช.ตรวจสอบง่ายในแอพมือถือ

 

          เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมชี้แจงการดำเนินการ โครงการพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของหน่วยงานรัฐ และการยกเลิกสำเนาเอกสารราชการ

 

          นายวิษณุ กล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลได้ผลักดันเรื่องรัฐบาลดิจิทัลเพื่ออนาคตประเทศไทย (Digital Government) เพื่อจะจัดระบบการบริหารราชการแผ่นดินโดยเฉพาะปรับปรุงระบบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐให้ใกล้เคียงกับไทยแลนด์ 4.0 โดยมีหัวใจหลักๆมีอยู่ 3 ข้อประกอบด้วย 1.การนำเทคโนโลยีมาใช้ประกอบการทำงานในระบบราชการให้มากที่สุด 2.เชื่อมโยงข้อมูลของส่วนราชการ ระหว่างกรมต่อกรม ส่วนกลางไปสู่ภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน และ 3.เปิดให้ประชาชน มีส่วนร่วม และแสดงความเห็นต่อการทำงาน โดยในวันที่ 5 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. จะเปิดงานปักหมุดบอกว่าสถานที่ราชการแห่งใดเวลาไปติดต่อราชการไม่ต้องเอาเอกสารอะไรไปด้วย โดยจะแสดงในแอพพลิเคชั่นมือถือของประชาชนว่าแต่ละสถานที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้มากน้อยแค่เพียง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ง่ายในโทรศัพท์มือถือ

          นายวิษณุ กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องการเห็น คืออยากให้ส่วนราชการทุกแห่งเข้าใจเรื่องนี้ เมื่อเข้าใจกระบวนการ วิธีทำงาน และความต้องการของรัฐบาล ก็จะเข้าถึงเมื่อเข้าถึงแล้วจะนำมาสู่ความพึงพอใจของประชาชนที่มาติดต่อราชการเขาอยากได้ความสะดวก ความสบาย ความรวดเร็ว และการพูดจาไพเราะอ่อนหวาน และความมุ่งหมายของประเทศไม่ใช่ความมุ่งหมายของรัฐบาลหรือพล.อ.ประยุทธ์เพียงคนเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ส่วนจะถือเป็นการปฏิรูประบบราชการหรือไม่นั้น การปฏิรูปมีอยู่แล้ว ซึ่งยุคนี้ต้องมีการปฏิรูปใหญ่ เพราะรัฐธรรมนูญเขียนบังคับไว้ และใครมาเป็นรัฐบาลก็ต้องทำ พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่หรือไม่อยู่ก็ต้องทำ

          ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 เมษายน  ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยที่ประชุมรับทราบความคืบหน้า การดำเนินงานของสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน) โดยจะแจ้งตำแหน่งจุดให้บริการประชาชนประมาณ 40,000 จุด ในเดือนพฤษภาคมนี้ นอกจากนี้ในเดือนสิงหาคมจะยกเลิกสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน จากหน่วยงานรัฐที่ให้บริการ พร้อมเปิดใช้แอพพลิเคชั่น บอกข้อมูลการให้บริการของรัฐแก่ประชาชน  (อ่านต่อ...ข่าวดี !! เลิกใช้ "สำเนาบัตรปชช.-ทะเบียนบ้าน" ส.ค.นี้)          

 

ดีเดย์ 5 มิ.ย. ปักหมุดสถานที่ราชการไม่ใช้สำเนาเอกสาร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ