ข่าว

"นายกฯ" รับเกียรติบัตร "อุทยานสตูล" ขึ้นแท่นระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" รับมอบเกียรติบัตร "อุทยานธรณีสตูล" จากผู้แทน "ยูเนสโก" หลังถูกประกาศเป็นอุทยานธรณีโลก ลำดับที่38ของโลก

 

            เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำคณะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อรับมอบเกียรติบัตรอุทยานธรณีสตูล หลังได้รับการประกาศเป็นอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก (UNESCO Global Geoparks) จาก Dr. Benno Boer (Chief of Natural Sciences of UNESCO Bangkok office) ผู้แทนสำนักงานยูเนสโกกรุงเทพฯ จากนั้น นายกฯได้ส่งมอบต่อให้กับ นายภัทรพนธ์ รัตนเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล 

       

          ทั้งนี้ อุทยานธรณี จ.สตูล มีความโดดเด่นของผืนท้องทะเลดึกดำบรรพ์อายุกว่า 500 ล้านปีเก่าแก่ที่สุดในประเทศ และได้สมญานามว่า "ฟอสซิลแลนด์แดนสตูล" โดยกรมทรัพยากรธรณีเริ่มส่งเสริมการพัฒนามาตั้งแต่ปี 53 ครอบคลุม 4 อำเภอ คือ ทุ่งหว้า ละงู มะนัง และอำเภอเมือง ซึ่งอุทยานธรณีสตูลได้รับการประกาศเป็นอุทยานธรณีโลก และเป็นครั้งแรกของประเทศไทย จัดเป็นประเทศในลำดับที่ 38 ของโลก และเป็นประเทศที่ 5 ของอาเซียน

 

"นายกฯ" รับเกียรติบัตร "อุทยานสตูล" ขึ้นแท่นระดับโลก

 

           อุทยานธรณีสตูล (Satun Geopark) ได้รับการประกาศเป็นอุทยานธรณีระดับประเทศในเดือนพฤศจิกายน ปี 2559 อุทยานธรณีสตูล ครอบคลุมพื้นที่ 2,597.21 ตารางกิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่มีความโดดด่นทางธรณีวิทยาระดับสากลและได้รับการบริหารจัดการโดยใช้กรอบแนวคิดการอนุรักษ์ธรณีวิทยา การให้ความรู้ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน อุทยานธรณีสตูลอาศัยมรดกทางธรณี เป็นสื่อกลางเชื่อมโยงมรดกทางธรรมชาติ มรดกทางวัฒธรรม และวิถีชิวิต เพื่อสร้างความเข้าใจและความตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของแผ่นดินที่เราอาศัยอยู่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ