ข่าว

"อัยการ"ฟ้องแล้วเปรมชัย-เมียครอบครองงาช้างแอฟริกา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อัยการ"ฟ้อง"เปรมชัย-เมีย"ร่วมนำเข้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองรอสอบคำให้การเช้า 7 พ.ค.นี้ส่วนคดี"ล่าสัตว์ลุ้นอสส.ชี้ขาดทันฝากขังครั้งสุดท้าย 30 เม.ย.นี้

     

            26 เมษายน  2561 มีรายงานความคืบหน้าการพิจารณาความเห็นแย้งคดีนายเปรมชัย กรรณสูต อายุ 63 ปีประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) กับคนขับรถ , แม่ครัว และนายพราน ตกเป็นผู้ต้องหาคดีเข้าป่าล่าสัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวร 

 

            โดยภายหลัง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. นำความเห็นแย้งของ ผบช.ภ.7 ยืนยันให้ฟ้องนายเปรมชัยอีก 3 ข้อหา คือ1.ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันมีเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ป่า 3.ร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งยืนยันให้ฟ้องผู้ต้องหาร่วมอีก 3 คนด้วย มาส่งให้ที่สำนักงานอัยการสูงสุดเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่าน

 

           จากที่คณะทำงานอัยการภาค 7 สั่งฟ้อง 6 ข้อหาแล้ว อัยการสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด ได้พิจารณาความเห็นแย้งของตำรวจเสร็จสิ้นแล้ว พร้อมเสนอให้นายกิตติ บุศยพลากร รองอัยการสูงสุด พิจารณากลั่นกรองตามลำดับชั้น โดยเย็นวันนี้ได้นำเสนอความเห็นพร้อมสำนวนความเห็นแย้งของตำรวจ ให้นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด พิจารณาขี้ขาดแล้ว ทั้งนี้คาดว่า อัยการสูงสุด จะมีความเห็นชี้ขาดคดีนี้ได้ทันภายในวันจันทร์ที่ 30 เม.ย. ซึ่งครบกำหนดฝากขังนัดสุดท้าย


           ขณะที่ยังมีรายงานด้วยว่า สำหรับคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่ ที่เป็นของต้องห้าม ซึ่งอยู่ในบ้านพักเลขที่ 12/3 ของนายเปรมชัย ซอยศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม.โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีนายเปรมชัย ,  นางคณิตดา กรรณสูตร อายุ 64 ปี ภรรยาของนายเปรมชัย  และน.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี ตกเป็นผู้ต้องหาฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้าง)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้ามซ่อนเร้นเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ,

 

         

   

            รวมทั้งร่วมกันช่วย ซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพา หรือรับไว้โดยประการใด ๆ ที่ตนรู้ว่าเป็นของนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม หรือข้อจำกัด ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19,47 พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 243,246 นั้น พนักงานสอบสวน บก.ปทส. ได้สรุปสำนวนพยานหลักฐานพร้อมความเห็นส่งให้อัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เมื่อช่วงสิ้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาสั่งคดีแล้ว

 

            ซึ่งอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจฯ ได้มีคำสั่งให้ฟ้องผู้ต้องหาทั้งสาม และได้ยื่นนางคณิตดา ภรรยาของนายเปรมชัย , นายเปรมชัย  และน.ส.วันดี เป็นจำเลยที่ 1-3 ในคดีหมายเลขดำ อ.1143/2561 ฐานร่วมกันนำซากสัตว์ป่าคุ้มครองเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 7 พ.ค.นี้ เวลา 08.30 น.

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีครอบครอง งาช้างนี้ จะครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้าย 4 ผัด (48 วัน) ในส่วนของนายเปรมชัย วันจันทร์ที่ 30 เม.ย.นี้ ซึ่งเดิมศาลอาญา กำหนดนัดให้นายเปรมชัย มารายงานตัวหลังจากครบกำหนดฝากขังในวันอังคารที่ 1 พ.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ส่วนนางคณิตดา ภรรยาของนายเปรมชัย  และน.ส.วันดี ครบฝากขังครั้งสุดท้าย ในวันอาทิตย์ที่ 6 พ.ค. โดยศาลอาญา กำหนดนัดให้นางคณิตดาและน.ส.วันดี มารายงานตัวหลังจากครบกำหนดฝากขังในวันจันทร์ที่ 7 พ.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ทั้งนี้เมื่ออัยการยื่นฟ้องคดีงาช้างแล้ว ก็รอตัวจำเลยมาสอบคำให้การตามวันนัด 7 พ.ค.ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ