ข่าว

"พระพยอม" ชี้ บวช "สรยุทธ" อนุโลมให้ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระพยอม" เผย พระอุปัชฌาย์วินิจฉัยบวช "สรยุทธ" ได้ เชื่อมีข้อตกลงต้องสึกไปสู้คดี ชี้ "สุเทพ" ติดคดีแต่บวช เชื่อมีเส้น บอก "รู้ๆกันอยู่"

 

            26 เม.ย.61 - จากกรณีที่มีการระบุว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาจะเอาผิดพระอุปปัชฌาย์ที่บวชให้นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เนื่องจากนายสรยุทธมีคดีอาญา และถูกพิพากษาจำคุกแล้วแม้ยังรอการตัดสินชั้นศาลฎีกา พระราชธรรมนิเทศ  (พยอม กลฺยาโณ) เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์  ระบุว่า ระหว่างนี้นายสรยุทธได้ประกันตัว ต้องดูว่าถ้าเขาไม่ได้บวชนาน เช่นบวชให้แม่ พระอุปัชฌาย์ก็อาจจะอนุโลม ว่าเขาไม่ได้บวชในพระศาสนายั่งยืนอะไร  แต่ถ้าบวชแบบไม่มีกำหนดก็ลำบาก เพราะคดียังมีอยู่   ถ้าบวชตลอดปัญหาจะเกิด แต่หากบวชแล้วคดีไม่จบก็ต้องให้ลาสิกขามาสู้คดี  

            พระพยอมกล่าวว่า โดยหลักบวชไม่ได้ แต่ต้องมีข้อยกเว้น และดูคดีว่าหนักหรือไม่ เช่นฆ่าคนตาย ยักยอกทรัพย์   หากไม่หนักมากพระอุปัชฌาย์ก็อนุโลมกันไป   และก็มีข้อตกลงกันไปว่าต้องสึกไปสู้คดี ไม่ใช่รั้นใช้ผ้าเหลืองอยู่  และเชื่อว่าพระสรยุทธ คงไม่รั้น หากตกลงรับปากรับคำว่าต้องออกไปสู้คดี   พระคงอนุโลมกันไป  

            "ถ้าถามว่าองคุลีมาลมีคดีหรือไม่ ฆ่าคนเป็นพันทำไมบวชได้  แต่ข่ายพระญาณของพระพุทธเจ้าว่าบวชไปจะดีขึ้นเป็นพระอรหันต์    ถ้าเป็นอาตมา เกิดรู้ว่าเขาจะเทศน์ดี เป็นประโยชน์ ถ้าพระพุทธเจ้าอยู่ก็บอกว่า "สรยุทธ" อยู่ต่อไปเถอะ เป็นประโยชน์ แต่ถ้าบวชแล้วเป็นโทษเอาผ้าเหลืองมาฟอกคดี  เช่นเดียวกับจอมพลถนอม  แต่คิดว่าสรยุทธคงไม่มีใครไปไล่ถึงวัด"

            เมื่อถามว่าต้องมีหนังสือรับรองหรือไม่  พระพยอมระบุว่า  ต้องมีสัญญากันบ้างแหละ ว่าถ้าถึงต้องเข้าคุกต้องลาสิกขาไป  ส่วนการตรวจสอบก็ต้องมีการตรวจอยู่แล้ว  คิดว่าพระสรยุทธคงไม่สร้างปัญหา คิดว่าวินิจฉัยพระอุปัชฌาย์คงเป็นแนวนี้ 

"พระพยอม" ชี้ บวช "สรยุทธ" อนุโลมให้ได้

            เมื่อถามถึงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งมีคดีแต่ทำไมบวชได้ พระพยอมระบุว่า "ถ้าเอามาเปรียบเทียบสบายเลย  คุณสุเทพคดีเยอะกว่าเยอะ คดีกบฏด้วย"  
    
            พิธีกรจึงถามต่อว่าคดีอุกฉกรรจ์บวชได้เหรอ  พระพยอมระบุว่า  "ตรงนั้นน่าจะเส้นใหญ่"  

            พิธีกรได้ถามย้ำว่าขึ้นกับเส้นด้วยเหรอ  พระพยอมก็บอกว่า "มันพอมีอยู่หรอก รู้ๆกันอยู่"  (ดูคลิป)

"พระพยอม" ชี้ บวช "สรยุทธ" อนุโลมให้ได้

 

"พระพยอม" ชี้ บวช "สรยุทธ" อนุโลมให้ได้

 

"พระพยอม" ชี้ บวช "สรยุทธ" อนุโลมให้ได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...อดีตพิธีกรดัง 'สรยุทธ' บวชเงียบ (คลิกที่นี่)

 

"พระพยอม" ชี้ บวช "สรยุทธ" อนุโลมให้ได้

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ