ข่าว

แกนนำอยากเลือกตั้ง ร้องศาลไต่สวน พงส.แจ้งเท็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โบว์ ณัฏฐา" ร้อง "อธ.ศาลอาญา" เรียกไต่สวนพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง นำความเท็จขอศาลออกหมายจับ ยันให้ความร่วมมือทั้งที่ยังไม่ได้รับหมายเรียก


          ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก-24 เม.ย.61-น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เดินทางมาศาล เพื่อยื่นหนังสือถึง นายบุญชู ทัศนประพันธ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา  เพื่อขอให้มีคำสั่งไต่สวน พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง นำความเท็จมาเสนอต่อศาล หลังจากที่พนักงานสอบสวน เคยขอศาลให้ออกหมายจับตนในฐานะเป็นแกนนำผู้ชุมนุมคนอยากเลือกตั้งที่ ถ.ราชดำเนิน ชุด RDN50 แต่ต่อมาศาลอาญา ก็มีคำสั่งยกคำร้องของพนักงานสอบสวนในการขอหมายจับดังกล่าว

 

           แกนนำอยากเลือกตั้ง ร้องศาลไต่สวน พงส.แจ้งเท็จ

 

โดยหนังสือของ น.ส.ณัฏฐา ระบุใจความสรุปได้ว่า ตามวันเวลาที่พนักงานสอบสวนอ้างว่า ตนไม่มาพบพนักงานสอบสวนอันเป็นเหตุในการขอให้ศาลออกหมายจับนั้น ตนยังไม่ได้รับหมายเรียกเนื่องจากหมายเรียกครั้งที่ 2 ถูกส่งมาถึงตนทางไปรษณีย์ลงทะเบียนในช่วงบ่ายของวันที่ 23 เม.ย.61 การที่พนักงานสอบสวนมายื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับตน ด้วยเหตุที่ตนไม่มาพบพนักงานสอบสวนตามนัดจึงเป็นการนำความเท็จมาเสนอต่อศาล โดยมีเจตนาทุจริตเพื่อให้ศาลออกหมายจับ อันจะทำให้ตนสูญเสียอิสรภาพ

 

          ซึ่งข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 11 เม.ย.61 ที่เป็นวันนัดหมายครั้งแรกให้ไปพบพนักงานสอบสวนเพื่อส่งสำนวนให้อัยการ ตนได้ไปพบพนักงานสอบสวนแล้วตามนัด แต่ผู้ต้องหามาไม่ครบยังไม่สามารถส่งสำนวนได้ จึงนัดหมายใหม่วันที่ 11 มิ.ย.61

 

         แกนนำอยากเลือกตั้ง ร้องศาลไต่สวน พงส.แจ้งเท็จ

 

           นอกจากนี้ในการส่งหมายเรียกครั้งแรก หมายนั้นส่งถึงที่บ้านช่วงเย็นวันที่ 18 เม.ย.61 ซึ่งล่าช้ากว่าวันที่ออกหมายเรียกในหนังสือถึงหนึ่งสัปดาห์ โดยตนได้รับหนังสือดังกล่าวจากแม่บ้านในวันที่ 19 เม.ย. จึงทราบว่าพนักงานสอบสวนประสงค์ให้ไปรายงานตัว ขณะที่วันที่ 20 เม.ย.ตนติดภารกิจจึงไม่สามารถแจ้งเลื่อนได้ทันก็ให้ทนายความไปทำหนังสือยืนยันวันนัดหมายเดิม

 

           กระทั่งวันที่ 21 เม.ย.61 ตนได้รับโทรศัพท์จากพนักงานสอบสวนว่าต้องการให้ไปพบวันที่ 23 เม.ย.61 ซึ่งตนได้แจ้งแล้วว่าติดภารกิจและจะกำหนดวันนัดหมายที่เป็นไปได้เร็วที่สุดให้ โดยให้ทนายความยื่นหนังสือขอเลื่อนการรายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนในการส่งตัวให้กับอัยการเป็นวันที่ 10 พ.ค. หรือ 11 มิ.ย. ซึ่งหนึ่งใน 2 วันนั้นเป็นวันที่เร็วกว่านัดหมายเดิมถึงหนึ่งเดือน โดยทั้งหมดตนได้แสดงเจตนาให้ความร่วมมือทั้งที่ยังไม่ได้รับหมายเรียกจากพนักงานสอบสวน แล้วก็ยังปรากฏว่ามีหมายเรียกมาถึงบ้านตนอีกครั้งช่วงบ่ายวันที่ 23 เม.ย.ซึ่งล่วงเลยจากเวลาที่พนักงานสอบสวนเรียกพบแล้ว จึงแสดงให้เห็นว่าพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เจตนาทุจริตนำความเท็จมาเป็นหลักฐานเพื่อขอให้ศาลออกหมายจับตน จึงขอให้ไต่สวนการกระทำของพนักงานสอบสวนดังกล่าวเพื่อลงโทษตามกฎหมายต่อไป

 

          ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสารบรรณ ก็ได้รับหนังสือไว้เพื่อเสนอผู้บริหารศาลอาญาตามขั้นตอนพิจารณาต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ