ข่าว

ผุด 2 สวนสาธารณะ เพิ่มปอดแห่งใหม่ให้คนกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.ผุด สวนสาธารณะ 2 แห่งฝั่งธนบุรี เพิ่มพื้นที่สีเขียวเพิ่มปอดแห่งใหม่ให้คนกรุง  เผยสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ 7 รอบ (บางบอน) คืบหน้า 92% คาดแล้วเสร็จก.ค.นี้

          21 เม.ย. 2561 นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม.ลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ (บางบอน) เขตบางบอน และโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะบริเวณซอยเพชรเกษม 69 (สวนจำปี) เขตบางแค 

         

ผุด 2 สวนสาธารณะ เพิ่มปอดแห่งใหม่ให้คนกรุง

         สำหรับโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ (บางบอน) ก่อสร้างบนพื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ขนาด 100 ไร่ โดยได้นำโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จำนวน 9 โครงการ มาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบสวนโดยใช้ชื่อว่า สวน 9 เนิน เดินตามรอยพ่อ

 

ผุด 2 สวนสาธารณะ เพิ่มปอดแห่งใหม่ให้คนกรุง

 

          ทั้งนี้ประกอบด้วย 1.โครงการแก้มลิง ก่อสร้างเพื่อป้องกันน้ำท่วมบริเวณโดยรอบสวนสาธารณะบางบอน สามารถรับน้ำได้ 65,000 ลบ.ม. บนพื้นที่ 20 ไร่ และมีแหล่งศึกษาระบบนิเวศน์ชายน้ำผ่านทางเดินใต้ระดับน้ำความยาว 60 ม.

 

  ผุด 2 สวนสาธารณะ เพิ่มปอดแห่งใหม่ให้คนกรุง

 

          

 

 

           

           2.โครงการบำบัดน้ำด้วยวิธีธรรมชาติ เป็นการบำบัดน้ำเสียด้วยพืช โดยปลูกพืชพ้นน้ำและพืชลอยน้ำสลับกัน 3.ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การก่อสร้างอาคารภายในสวนสาธารณะเพื่อเป็นสถานที่ในการให้ความรู้เกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมมีแปลงสาธิต 4.พระราชดำริเรื่องการอนุรักษ์สัตว์ป่า เป็นแหล่งพักพิงนกกว่า 64 ชนิด โดยมีการปลูกต้นไม้ใหญ่เป็นป่า 3 อย่าง บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่

 

  ผุด 2 สวนสาธารณะ เพิ่มปอดแห่งใหม่ให้คนกรุง

 

         5.โครงการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง เป็นการปลูกป่า 3 อย่าง ได้แก่ ปลูกป่าเพื่อพอเพียง ใช้สร้างที่อยู่อาศัย สร้างร่มเงา ปลูกป่าเพื่อพอกิน เป็นอาหาร สมุนไพร และปลูกป่าเพื่อพอใช้ เป็นเชื้อเพลิง ทำอุปกรณ์ในครัวเรือน ซึ่งได้ประโยชน์ที่ 4 คือ การรักษาสมดุลด้านสิ่งแวดล้อม 

 

ผุด 2 สวนสาธารณะ เพิ่มปอดแห่งใหม่ให้คนกรุง

 

           6.โครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ดิน เนื่องจากดินในบริเวณสวนสาธารณะมีสภาพเค็ม จึงได้น้อมนำแนวพระราชดำริเกี่ยวกับโครงการแกล้งดินมาปรับใช้โดยการปรับความสมดุลดินขุดและดินถม มีการปลูกพืชทนเค็ม การเกษตรแบบยกร่อง และมีแปลงสาธิตการแกล้งดิน

 

ผุด 2 สวนสาธารณะ เพิ่มปอดแห่งใหม่ให้คนกรุง

 

         7.โครงการเกษตรผสมผสาน จัดทำเป็นสวนเกษตรสนุกพืชผสมผสาน เป็นการปลูกพืชหลายๆชนิดในพื้นที่เดียวกัน 8.โครงการเกษตรปราณีต จัดทำสวนสาธิตเกษตรปราณีต และ 9.โครงการปลูกพืชพลังงาน จัดทำสวนเรียนรู้พืชพลังงาน โดยมีแปลงสาธิตปลูกพืชมาผลิตเป็นเชื้อเพลิง เช่น ข้าว ข้าวโพด อ้อย 

 

ผุด 2 สวนสาธารณะ เพิ่มปอดแห่งใหม่ให้คนกรุง


          สำหรับผลงานโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ 7 รอบ (บางบอน) ประกอบด้วย 1.งานปรับแต่งเนินดิน 99% 2.งานบดอัดพื้นลาน ทางเดินวิ่ง ทางจักรยาน 90% 3.งานติดตั้งคันหิน 45% 4.งานสถานีสูบน้ำ 85% 5.งานอาคารทางเข้า 92% 6.งานอาคารซ่อมบำรุง 56% 7.งานอาคารสุขา 1-5 86%

 

ผุด 2 สวนสาธารณะ เพิ่มปอดแห่งใหม่ให้คนกรุง

 

            8.งานอาคารนิทรรศการ 86% 9.งานลานจอดรถ ลานทางเข้าอาคาร 97% 10.งานระบบสปริงเกอร์ 70% และ 11.งานระบบไฟฟ้าภายนอก 68% ขณะนี้ผลงานการก่อสร้างโดยรวม 92% คาดว่าโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ 7 รอบ (บางบอน) จะแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการอย่างเป็นทางการประมาณเดือนก.ค.61

 

ผุด 2 สวนสาธารณะ เพิ่มปอดแห่งใหม่ให้คนกรุง

 

         นอกจากนี้สำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะบริเวณซอยเพชรเกษม 69 (สวนจำปี) เขตบางแค โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปลายปี 59 เป็นต้นมา ผลงานการก่อสร้างที่ทำได้ ประกอบด้วย ตอกเสาเข็มรั้วและประตูทางเข้า 52% ก่อสร้างอาคารสำนักงาน อาคารสุขา 55% ตอกเสาเข็มเขื่อน 45% ตอกเสาเข็มสะพาน 65% ถมบดอัดลูกรังวงเวียนทางเข้า 90% และถมบดอัดลูกรังส่วน Dog Park 60%

 

ผุด 2 สวนสาธารณะ เพิ่มปอดแห่งใหม่ให้คนกรุง

 

         ขณะนี้ผลงานรวมได้ 53% คาดว่าโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะบริเวณซอยเพชรเกษม 69 จะแล้วเสร็จประมาณเดือนส.ค.61 อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมกำชับผู้รับจ้างให้เร่งรัดดำเนินโครงการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการปรับแผนการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อ

 

        นอกจากนี้ให้สำนักงานเขตบางแคดำเนินการทำหนังสือเพื่อแจ้งเตือนเจ้าของบ้านรุกล้ำ 2 หลัง ในพื้นที่ก่อสร้างสวนสาธารณะบริเวณซอยเพชรเกษม 69 ให้ดำเนินการรื้อย้ายออกไป รวมทั้งกำชับผู้รับจ้างให้เร่งดำเนินการก่อสร้างรั้วล้อมรอบสวนให้เสร็จภายในเดือนมิ.ย.นี้

              ผุด 2 สวนสาธารณะ เพิ่มปอดแห่งใหม่ให้คนกรุง

 

         นอกจากนี้ให้สำนักสิ่งแวดล้อมประสานกับสำนักการโยธาเพื่อดำเนินการปรับปรุงถนนทางเข้าโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ 7 รอบ (บางบอน) โดยปรับปรุงเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) พร้อมทางเท้า บ่อพักและท่อระบายน้ำ ทั้งนี้เมื่อโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ 7 รอบ (บางบอน) และโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะบริเวณซอยเพชรเกษม 69 (สวนจำปี)  แล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ฝั่งธนบุรี เพิ่มปอดแห่งใหม่ให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียง ได้มีพื้นที่สวนสาธารณะล้อมรอบบึงน้ำท่ามกลางธรรมชาติ เหมาะสำหรับนั่งเล่น พักผ่อน ออกกำลังกาย และใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ