ข่าว

โยกผบ.คุกนครสวรรค์มาคุกปากน้ำสอบเหตุนช.ดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้ายผบ.คุกนครสวรรค์นั่งคุกสมุทรปราการระหว่างสอบข้อเท็จจริง ซ่อมนักโทษคดียาเสพติดตายคาคุก อธิบดีราชทัณฑ์ย้ำชัดไม่มีนโยบายลงโทษโหดร้าย ลั่นจน.ผิดจริงโดนวินัย-อาญา

            21 เมษายน 2561 ย้ายผบ.คุกนครสวรรค์นั่งคุกสมุทรปราการระหว่างสอบข้อเท็จจริง ซ่อมนักโทษคดียาเสพติดตายคาคุก อธิบดีราชทัณฑ์ย้ำชัดไม่มีนโยบายลงโทษโหดร้าย  ลั่นเจ้าหน้าที่ผิดจริงโดนทั้งวินัย-อาญา  พร้อมเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต

           ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ ได้เผยแพร่เอกสารข่าวชี้แจงกรณีการเสียชีวิตของ น.ช.พัฒนชิรพงฐ์   บูญญะเสมา อายุ 34 ปี  นักโทษคดียาเสพติด โดยระบุว่า พ.ต.อ. ณรัชต์  เศวษตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากเรือนจำฯ ได้สืบทราบว่าผู้ต้องขังที่เสียชีวิตรายนี้ เข้าไปเกี่ยวข้องกับ การรับยาเสพติดเข้ามาภายในเรือนจำ จึงได้เรียกตัวมาทำการสอบสวน

 

           จากนั้น ได้มีการลงโทษทางวินัย แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าทางเรือนจำฯ มีการกระทำที่เกินกว่าเหตุจนทำให้ผู้ต้องขังรายนี้เสียชีวิตหรือไม่ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว

 

            เบื้องต้นได้ออกคำสั่งย้าย นายกฤษณ์  วงษ์เวช  ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ ให้มารักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกรม  สังกัดสำนักผู้ตรวจราชการกรม และให้นายวิชัย โชติปฎิเวชกุล ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครสวรรค์  ไปรักษาการในตำแหน่งผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ 


            โยกผบ.คุกนครสวรรค์มาคุกปากน้ำสอบเหตุนช.ดับ

            พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า กรมราชทัณฑ์ ได้ประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจน ที่จะยกเลิกการลงโทษที่โหดร้ายทารุณ รวมทั้งได้เน้นย้ำกำชับให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกระดับ กำกับดูแลและเลิกการกระทำดังกล่าวโดยเด็ดขาด ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกรมราชทัณฑ์ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้เดินทางไปร่วมพิธีสวดอภิธรรมศพ เพื่อแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต พร้อมที่จะเยียวยาให้กับผู้เสียหายหากการตรวจสอบพบว่าผู้เกี่ยวข้องมีความผิดจริงก็จะดำเนินการตามวินัยและทางคดีอาญาต่อไป

 

โยกผบ.คุกนครสวรรค์มาคุกปากน้ำสอบเหตุนช.ดับ

           สำหรับน.ช.พัฒนชิระพงษ์ เป็นผู้ต้องขังในคดียเสพติด ถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี 9 เดือน  ขณะเสียชีวิตถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนกลางสมุทรปราการ เหลือโทษจำต่อ 1 ปี 8 เดือน ซึ่งเป็นโทษจำคุกครั้งที่ 2   โดยสาเหตุการเสียชีวิต แพทย์ได้ดำเนินการชันสูตรศพพบว่า เสียชีวิตจากอาหารติดหลอดลม แต่เนื่องจากมีบาดแผลตามร่างกาย จึงทำให้ญาติของผู้เสียชีวิตเกิดความไม่เข้าใจ และ เรียกร้องความยุติธรรมว่า การเสียชีวิตของ น.ช.พัฒนชิรพงฐ์ อาจมีสาเหตุมาจากการลงโทษของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ