ข่าว

มก. ตั้ง "สถาบันวิชาการพระเครื่องพระกรุฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม.เกษตรฯ จับมือ พิพิธภัณฑ์พระเครื่องพระกรุ ตั้ง "สถาบันวิชาการพระเครื่องพระกรุแห่งประเทศไทย" พร้อมเปิดเข้าชม 27 เม.ย.นี้ เล็งเปิดหลักสูตรการเรียนรู้พระเครื่อง

 

          19 เม.ย. 61 - นายสิทธิพร ดาดาษ กรรมการศูนย์ผู้นำธุรกิจเพื่อสังคม คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า เพื่อรองรับกระแสความนิยมของวงการพระเครื่องไทย ที่มีมูลค่าปีละหลายหมื่นล้านบาท และมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ 

 

          ศูนย์ผู้นำธุรกิจเพื่อสังคมแห่งมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ จึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ พิพิธภัณฑ์พระเครื่องพระกรุ จัดตั้ง “สถาบันวิชาการพระเครื่องพระกรุแห่งประเทศไทย” ที่เกิดจากแนวคิดของ ผศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์ผู้นำธุรกิจเพื่อสังคม แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้ง นายสุรศิลป์ พลธุมาร ผู้อำนวยการตลาดโลก เพื่อให้เป็นองค์กรหลักในการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านพระเครื่องของไทย ให้มีความรู้เกี่ยวกับพระเครื่องเพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาสะสม


         นายสิทธิพร กล่าวว่า นอกจากนี้จะจัดทำหลักสูตรการเรียนรู้พระเครื่อง เริ่มตั้งแต่ประวัติศาสตร์ของพระเครื่องไทย ยุคการสร้าง คุณสมบัติของพระเครื่อง การจำแนกพระพิมพ์ พิมพ์ทรงพระเครื่องยอดนิยม การดูเนื้อพระ การใช้อุปกรณ์ และการดูแลรักษาพระเครื่องโดยใช้หลักธรรมชาติวิทยา และหลักวิทยาศาสตร์ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านพระเครื่อง พระกรุที่มีชื่อเสียงและนักวิชาการจากสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องมาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองคุณวุฒิที่ออกโดยศูนย์ผู้นำธุรกิจเพื่อสังคมแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และพิพิธภัณฑ์พระเครื่องพระกรุ ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเชื่อมั่นได้อีกด้วย 
                     

 

          ด้านนายภูมิฐิติพัฒน์ อินทปัตย์ เทพหัสดิน ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์พระเครื่อง พระกรุ กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ทางศูนย์ผู้นำธุรกิจเพื่อสังคม แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านพระเครื่องของไทย ซึ่งนับวันจะทรงคุณค่าทวีคูณทั้งทางด้านมูลค่า ความศรัทธา และความล้ำค่าในเชิงศิลปวัฒนธรรม โดยทางพิพิธภัณฑ์พระเครื่อง พระกรุ พร้อมเป็นศูนย์กลางองค์ความรู้ด้านพระเครื่อง พระกรุของไทย ที่ผู้เรียนสามารถมาศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับพระเครื่อง พระกรุ พระเบญจภาคีที่มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปีถึงพันปี ซึ่งจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์ได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย โดยพิพิธภัณฑ์พระเครื่อง พระกรุ พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าชมอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 เมษายนนี้

 

มก. ตั้ง "สถาบันวิชาการพระเครื่องพระกรุฯ"

 

มก. ตั้ง "สถาบันวิชาการพระเครื่องพระกรุฯ"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ