ข่าว

วิจารณ์แซ่ด! สั่งห้ามทุกกิจกรรม'วันไหลสระแก้ว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านโวย อำเภอเมืองสระแก้ว แก้ปัญหาไม่ตรงจุด แค่กลัววัยรุ่นตีกัน สั่งห้ามทุกกิจกรรมวันไหลสระแก้ว-แห่เจ้าพ่อพระปรง โอดแค่ออกมาเอาน้ำสาดใส่ขบวนแห่ แล้วเข้าบ้าน

 

               จังหวัดสระแก้ว และ คณะกรรมการศาลเจ้าพ่อพระปรง ทหาร ตำรวจ สั่งห้ามทุกกิจกรรมวันไหลสระแก้ว-แห่เจ้าพ่อพระปรง ให้ชาวสระแก้วได้ร่วมสรงน้ำ โดยเล่นน้ำได้แค่เวลา 18.00 น. วิพากษ์วิจารณ์แซดแก้ปัญหาไม่ตรงจุด แค่กลัววัยรุ่นตีกัน

 

 

               เมื่อวันที่ 18 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการอำนวยความปลอดภัยทางถนนอำเภอเมืองสระแก้ว ได้ลงนามออกประกาศศูนย์ปฏิบัติการอำนวยความปลอดภัยอำเภอเมืองสระแก้ว เรื่อง มาตรการเล่นน้ำ เนื่องในงานประเพณีแห่เจ้าพ่อพระปรง เพื่อสรงน้ำในเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2561 ระบุว่า งานประเพณีดังกล่าว ซึ่งกำหนดจัดงานในวันที่ 19 เม.ย.61 โดยอัญเชิญเจ้าพ่อพระปรง ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเมืองสระแก้วเคารพสักการะ แห่ตามเส้นทางถนนสุวรรณศร เพื่อให้ประชาชนและจังหวัดใกล้เคียง ร่วมกันสรงน้ำเจ้าพ่อพระปรง เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

 

วิจารณ์แซ่ด! สั่งห้ามทุกกิจกรรม'วันไหลสระแก้ว'

 

 

               ทั้งนี้ คณะกรรมการจัดงานฯ ได้ประชุมและกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้การเล่นน้ำในงานประเพณีดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามประเพณี จึงกำหนดมาตรการเล่นน้ำเนื่องในงานประเพณีแห่เจ้าพ่อพระปรง เพื่อสรงน้ำ โดยห้ามจัดเวทีดนตรีตามจุดต่างๆ บนเส้นทางหลักถนนสุวรรณศร ตั้งแต่จุดกลับรถโรงสีเม่งฮวดถึงสี่แยกสระแก้ว ห้ามรถบรรทุกเครื่องเสียง หรือรถที่ดัดแปลงติดเครื่องเสียงเพิ่มเติมจากเดิม เข้ามาในบริเวณถนนช่วงดังกล่าว พร้อมทั้งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด บนเส้นทางถนนและทางเท้า รวมถึงในซอยต่างๆ ด้วย

 

วิจารณ์แซ่ด! สั่งห้ามทุกกิจกรรม'วันไหลสระแก้ว'

 


               “หากผู้ใดจะแสดงดนตรี จะต้องติดต่อและแจ้งที่วัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว เพื่อจัดให้มีการแสดงที่สนามกีฬาเทศบาลเมืองสระแก้ว เท่านั้น ส่วนเส้นทางขบวนแห่เจ้าพ่อพระปรง ซึ่งจะปล่อยขบวนแห่ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึงตำบลบ้านแก้ง เวลา 10.00 น. ถึงตำบลศาลาลำดวน เวลา 11.00 น. และเคลื่อนขบวนไปถึงแยกไฟแดง (หน้าเซเว่นฯ) เลี้ยวซ้ายเข้าตลาดตระกูลสุข และวนออกมาถนนสุวรรณศร เพื่อมุ่งหน้าไปยังศาลากลางจังหวัดสระแก้วและตลาดท่าเกษม ซึ่งประชาชนสามารถเล่นน้ำในงานประเพณีแห่เจ้าพ่อพระปรง เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ได้เฉพาะช่วงเวลา 09.00 น. สิ้นสุดเวลา 18.00 น.เท่านั้น”

 

 

วิจารณ์แซ่ด! สั่งห้ามทุกกิจกรรม'วันไหลสระแก้ว'

 


               อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการประชุมและออกประกาศมาตรการดังกล่าวออกมา ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์และก่นด่าหน่วยงานต่างๆ ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียว่า เป็นการหยุดความสุขของคนสระแก้ว แทนที่จะมีรายได้จากการค้าขาย ที่พักและอื่นๆ เป็นการจัดแบบขอไปที ไร้ประสิทธิภาพ ขาดการวางแผนจัดงานที่ดี เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆ คาดว่า ต่อไปจะไม่มีคนมาเที่ยวและกลายเป็นตำนานไปในอนาคต อันเนื่องมาจากเหตุผลที่ว่า กลัววัยรุ่นตีกัน ถือว่าแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ช่วงเวลา 1 ปีของการตรากตรำทำงานเครียดๆ ขอ 1 วันที่จะได้ปลดปล่อย ผ่อนคลาย สนุกสนานอย่างเต็มที่ ก็ต้องจบลง เพราะข้อห้ามที่มีมากมายจนแทบทำอะไรไม่ได้ นอกจากเดินออกมาเอาน้ำสาดใส่ขบวนแห่ แล้วกลับเข้าบ้าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ