ข่าว

อุบัติเหตุสงกรานต์ 6 วัน น่าตกใจ!! ยังสูงถึง 3,418 ครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ห่วง!! ย้ำ ศปถ." กำชับจังหวัด วิเคราะห์สาเหตุหลักอุบัติเหตุ สั่งดูแลพื้นที่ที่ยังเล่นน้ำเน้นกวดขันพฤติกรรมเสี่ยง

          17 เม.ย.61-ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2561 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 16 เม.ย.61 พบเกิดอุบัติเหตุ 425 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 49 ราย ผู้บาดเจ็บ 464 คน

          โดยอุบัติเหตุทางถนนสะสม รวม 6 วันตั้งแต่ 11 –16 เม.ย. เกิดอุบัติเหตุ 3,418 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 378 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,575 คน กำชับจังหวัดดูแลการเดินทางของประชาชนในทุกเส้นทางอย่างต่อเนื่อง ส่วนจังหวัดที่ยังคงเล่นน้ำสงกรานต์ เน้นย้ำกวดขันสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งดื่มแล้วขับ และขับรถเร็วในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์และเส้นทางโดยรอบ 

อุบัติเหตุสงกรานต์ 6 วัน น่าตกใจ!! ยังสูงถึง 3,418 ครั้ง

          พล.ธเนศ กาลพฤกษ์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก ในฐานะประธานแถลงข่าว เปิดเผยว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 16 เม.ย.61 ซึ่งเป็นวันที่หก ของการรณรงค์ "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" เกิดอุบัติเหตุ 425 ครั้ง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็ว และดื่มแล้วขับ

         ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 81.80% ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง , บนถนนกรมทางหลวง , ถนนใน อบต./หมู่บ้าน ซึ่งช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 16.01 – 20.00 น. ขณะที่ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด อยู่ในช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป

         สำหรับจัดตั้งจุดตรวจหลัก 2,031 จุดนั้น ได้เรียกตรวจยานพาหนะ 856,446 คัน พบมีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 176,415 ราย มีความผิดฐานไม่สวมหมวกนิรภัย 49,866 ราย และไม่มีใบขับขี่ 46,067 ราย โดย จ.พิษณุโลก เกิดอุบัติเหตุสูงสุด 17 ครั้ง ขณะทีจ.สมุทรปราการ และพิษณุโลก มีผู้เสียชีวิตสูงสุด 4 ราย ส่วน จ.พิษณุโลก มีผู้บาดเจ็บสูงสุด 17 คน

        ขณะที่สถิติสะสมรวม 6 วัน 11 – 16 เม.ย.นี้ พบว่า จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือตายเป็นศูนย์ มี 6 จังหวัด ได้แก่ ยะลา , ระนอง , สตูล , สมุทรสงคราม , หนองคาย , หนองบัวลำภู ซึ่ง จ.เชียงใหม่ เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด 126 ครั้ง และมีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด 136 คน ส่วน จ.นครราชสีมา มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา 19 ราย 

อุบัติเหตุสงกรานต์ 6 วัน น่าตกใจ!! ยังสูงถึง 3,418 ครั้ง

           พล.ท.ธเนศ กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้เน้นย้ำให้ ศปถ.ประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชนทุกเส้นทางอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ขอให้จังหวัดวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยให้ความสำคัญกับประเด็นที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะอำเภอที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง (พื้นที่สีแดงและสีส้ม) นำไปปรับปรุงและพัฒนาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนทั้งในช่วงปกติและเทศกาล เพื่อให้การขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนมีประสิทภาพในการลดความสูญเสียได้มากที่สุด

        ด้านนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำให้จังหวัด จัดประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด เพื่อสรุปผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2561 พร้อมประสานให้จังหวัดเร่งรัดตรวจสอบข้อมูลผู้บาดเจ็บที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาล ในระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย.61 ซึ่งเสียชีวิตภายใน 30 วัน หลังเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้ได้ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงมากที่สุด จะได้นำไปวิเคราะห์กำหนดมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ต่อไป

         ขณะที่ นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดี ปภ. และเลขานุการ ศปถ. กล่าวว่า ศปถ. สั่งการให้จังหวัดที่ยังมีการเล่นน้ำสงกรานต์ดูแลความปลอดภัยของประชาชนอย่างต่อเนื่อง และป้องกันอุบัติภัยจากการเล่นน้ำสงกรานต์ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายและอุบัติเหตุทางถนน โดยเน้นย้ำให้กวดขันสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน  ทั้งดื่มแล้วขับ และขับรถเร็วในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์และเส้นทางโดยรอบ 

        อย่างไรก็ตาม ศปถ.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงรณรงค์การสร้างความปลอดภัยทางถนนอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อให้ประชาชนมีความตระหนักและจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย รวมถึงค่านิยมเกี่ยวกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งจะนำไปสู่ความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน อันจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ