ข่าว

(คลิปข่าว)พบ"ฉลาม"ข้างวัดถ้ำเขาเต่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระครูบุญญาภิราม เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า อ.หัวหิน กล่าวว่าภาพคลิปวีดีโอและภาพนิ่ง อาตมาเป็นผู้ถ่ายเอาไว้ได้ในวันนี้เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา

บริเวณหน้าวัดถ้ำเขาเต่า และที่นำคลิปที่บันทึกไว้ออกมาโพสต์ เพื่อขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ โดยเฉพาะกรมประมง ก็เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่ผ่านมาระยะประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมาพบเห็นฉลาม ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นชนิดอะไรว่ายเข้ามาหากินบริเวณด้านหน้าวัดถ้ำเขาเต่าบ่อยครั้งขึ้น แต่ไม่ได้สนใจ จนกระทั่งเมื่อทราบข่าวว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเล่นน้ำที่หาดทรายน้อย และกล่าวว่าโดนสัตว์ทะเลกัด จึงเกิดความสงสัยวันนี้จึงมาเฝ้าดูที่ด้านข้างวัดถ้ำเขาเต่า ก็พบเห็นฉลามหลายตัวว่ายหากินอยู่ ก็นำคลิปมาโพสต์เตือนเท่านั้น เพื่อเตือนให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำระวังเท่านั้น ส่วนเรื่องนักท่องเที่ยวจะโดนฉลามกัดหรือไม่เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบต้องไปตรวจสอบ และหากเป็นจริงก็ต้องหาแนวทางป้องกันต่อไป 
ขณะที่นายพิเชษ หวังกาย ชาวประมงเขาเต่า อ.หัวหิน กล่าวว่าเมื่อก่อนหน้านี้ประมาณ 1 ปีได้ออกเรือและมีการจับฉลามหัวบาตร ติดอวนปลากระเบนมาได้ 2 ตัวน้ำนักประมาณ 30-40 กิโลกรัม บริเวณแถบนี้ และหลังจากนั้นเป็นต้นมาไม่ได้มีการออกอวนปลากระเบนอีกก็ไม่มีการจับฉลามบัวบาตรได้แต่อย่างใด จนทุกวันนี้และมาทราบว่านักท่องเที่ยวมาโดนฉลามกัดที่หาดทรายน้อย ซึ่งเมื่อก่อนจะมีฉลามหัวบาตรอาศัยอยู่แถบนี้มี่ตัวจะว่าหากินอยู่บริเวณหาดเขาเต่า-หาดทรายใหญ่-หาดทรายน้อย วนเวียนไปมาซึ่งพื้นที่แถบนี้เป็นเขตอนุรักษ์ โดยเฉพาะหาดทรายใหญ่ จนกระทั่งมาทราบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถูกฉลามกัดรู้สึกตกใจ และยิ่งเมื่อพบว่ามีการถ่านคลิปฉลามไว้ได้ ก็เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องมาตรวจสอบว่าเป็นฉลามอะไร 
ด้านนายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวว่าเบื้องต้นได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 แล้วซึ่งขณะนี้เรายังไม่สามารถระบุได้ว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้รับบาดเจ็บที่ขา ขณะลงเล่นน้ำทะเลนั้นเกิดจากของมีคมที่อยู่ในทะเล หรือเกิดจากสัตว์ทะเลกัดหรือไม่ โดยทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช) ไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงต้องมีการตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดเนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน 
ซึ่งในวันพรุ่งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฯนำเรือเร็วและนักวิชาการ ออกไปตรวจสอบตั้งแต่จุดหน้าวัดถ้ำเขาเต่า-หาดเขาเต่า-หาดทรายใหญ่-หารทรายน้อย-หาดหัวหิน ในเบื้องต้นและจะต้องไปพบกับชาวประมงในพื้นที่เพื่อหาข้อมูล เรื่องสัตว์ทะเลบางชนิดโดยเฉพาะที่มีการเผยแพร่ภาพฉลามที่บริเวณหน้าวัดถ้ำเขาเต่า ซึ่งที่ผ่านมาในบริเวณพื้นที่อ่าวไทยในหลายปีที่ผ่านมา ยังไม่มีการพบฉลามกัดนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด 
อย่างไรก็ตามด้านนายอำนาจ ฟักเถื่อน ประมงอำเภอหัวหิน กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเพิ่งทราบจากสื่อมวลชน และได้สอบถามจากชาวประมงแถวเขาเต่าในเบื้องต้น และเท่าที่ทราบภาพที่ได้รับมาจากชาวประมงที่ถ่ายไว้เมื่อ 1 ปีที่แล้วนั้นเป็นฉลาม ซึ่งขณะนี้ในโลกโซเชียลที่มีการเผยแพร่ว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดนฉลามกัดนั้น เรื่องนี้ได้ส่งภาพที่ทางวัดถ้ำเขาเต่าบันทึกไว้ได้ และที่ชาวประมงจับฉลามขึ้นมาได้เมื่อ 1 ปีที่แล้ว ส่งให้นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบว่าเป็นฉลามชนิดใด ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปพบกับแพทย์โรงพยาบาล ที่นักท่องเที่ยวเข้ามารับการรักษาต่อไป ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าบาดแผลของนักท่องเที่ยวเกิดจากสาเหตุอะไร

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ