ข่าว

"ออเจ้า-ขุนเดช" บุพเพสันนิสวาส นี่ซิ!! คืนความสุข ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปรากฏการณ์ละครดัง "บุพเพสันนิวาส" ปลุกกระแสแต่งไทย-คนรุ่นใหม่พูดศัพท์โบราณ-ค้นคว้าประวัติศาสตร์ แถมกระตุ้นท่องเที่ยวช่วยชาติ ส่วนไม่ชอบก็พวกดราม่าจ้องจับผิดละคร

          15 เม.ย.61-จากกระแสของละคร “บุพเพสันนิวาส” เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง ได้รับเสียงตอบรับที่ดีทั้งเสียงชื่นชมและเรตติ้ง ล่าสุด "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ก็ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่ติดตามชมละครเรื่องดังกล่าวทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,272 คน ระหว่างวันที่ 10-14 เม.ย.นี้ เพื่อสะท้อนความคิดเห็นที่มีต่อละครบุพเพสันนิวาส

           โดยสิ่งที่ประชาชนชอบมากที่สุด จาก “ละครบุพเพสันนิวาส” คือ พระเอก นางเอก ตัวละครทุกตัว , รองลงมา คือ บทประพันธ์และบทโทรทัศน์ดี เล่าเรื่องสนุก เดินเรื่องได้ดี , อันดับ 3 การแต่งกาย เสื้อผ้า คำพูด คำศัพท์โบราณ , อันดับ 4 ฉาก สถานที่ถ่ายทำ ภาพซีจี และสุดท้ายชอบเพลงประกอบละคร ซึ่ง 35.00% เห็นว่าละครนี้ทำให้ได้คลายเครียด สนุกสนาน , 29.21% อยากทำตามละคร เช่น แต่งชุดไทย กินอาหาร เที่ยวสถานที่ต่างๆ พูดคำโบราณ , 26.42% ทำให้สนใจอยากรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์มากขึ้น หาหนังสือมาอ่าน , 18.15% เห็นว่าทำให้กลับบ้านเร็วขึ้น มีเวลาร่วมกันกับครอบครัว และ 16.65% คิดว่ามีมุมมองที่ดีต่อละครไทยมากขึ้น อยากดูละครไทย 

"ออเจ้า-ขุนเดช" บุพเพสันนิสวาส นี่ซิ!! คืนความสุข ปชช.

"ออเจ้า-ขุนเดช" บุพเพสันนิสวาส นี่ซิ!! คืนความสุข ปชช.

           ซึ่งสิ่งที่สังคมและประเทศชาติจะได้ประโยชน์ ก็คือ  สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามให้คนรู้จักมากขึ้น , 30.39% เห็นว่า กระตุ้นการท่องเที่ยว มีการตามรอยสถานที่ในละคร  

 

           22.15% คนให้ความสนใจแต่งกายชุดไทย อนุรักษ์ความเป็นไทย , 17.60% กระตุ้นเศรษฐกิจ เกิดการหมุนเวียนรายได้ และ 16.02% คนไทยหันกลับมาดูละครไทย สนับสนุนดารานักแสดง

"ออเจ้า-ขุนเดช" บุพเพสันนิสวาส นี่ซิ!! คืนความสุข ปชช.

           ส่วนสิ่งที่ประชาชนไม่ชอบมากที่สุด จาก “ละครบุพเพสันนิวาส” คือ กระแสโจมตี ดราม่าต่าง ๆ , รองลงมา คือการจ้องจับผิดละคร , อันดับ 3 การนำตัวละครไปแอบอ้าง ใช้ประโยชน์ในทางที่ผิด , อันดับ 4 การปรับเนื้อหาบางส่วนทำให้ไม่ตรงกับประวัติศาสตร์ , อันดับ 5 เดินเรื่องเร็ว จบไว

"ออเจ้า-ขุนเดช" บุพเพสันนิสวาส นี่ซิ!! คืนความสุข ปชช.

         ขณะที่ ประชาชนหวัง อยากให้หน่วยงาน หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องสานต่อ โดยให้รัฐบาลส่งเสริมสนับสนุนวัฒนธรรมประเพณีไทย , ทำนุบำรุงดูแลโบราณสถานให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ , รณรงค์ เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ให้คนไทยแต่งกายชุดไทย , ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวตามรอยละคร , สนับสนุนให้มีการผลิตละคร อิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณีไทยอย่างต่อเนื่อง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ